Tuy nhiên, có một lựa chọn khác bên cạnh xóa tài khoản Facebook: bạn có thể ngừng kích hoạt nó. Nhưng ngừng kích hoạt tài khoản Facebook có nghĩa là gì? Hãy cùng tìm hiểu xem, theo tổng hợp của trang Makeuseof!

Xóa và ngừng kích hoạt tài khoản Facebook khác nhau ra sao

Đúng, xóa và ngừng kích hoạt là hai hành động hoàn toàn khác nhau và không thể hoán đổi với nhau.

Về cơ bản, ngừng kích hoạt là lựa chọn dành cho những người không hoàn toàn chắc chắn họ muốn rời bỏ Facebook mãi mãi. Nếu bạn chỉ muốn "nghỉ phép" khỏi mạng xã hội một thời gian, ngừng kích hoạt là việc bạn nên làm, dù rằng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Bạn có thể ngó lơ Facebook một thời gian mà chẳng cần ngừng kích hoạt nó, nhưng làm được điều đó hay không còn tùy vào việc bạn bị nó cám dỗ lôi kéo trở lại đến mức nào.

Trong khi đó, xóa Facebook, đúng như tên gọi của nó, là một hành động có hiệu lực vĩnh viễn. Đây là một quyết định cần phải cân nhắc kỹ, bởi có vô vàn lý do để... không xóa Facebook. Nếu bạn xóa tài khoản của mình, bạn sẽ không thể quay lại và hi vọng mọi dữ liệu vẫn còn nguyên. Tất nhiên, vẫn có cách để bắt đầu lại, nhưng chúng ta sẽ thảo luận về nó ở phần sau của bài.

Nếu tôi ngừng kích hoạt Facebook, người ta vẫn có thể tìm tôi chứ?

Ồ, người ta vẫn có thể tìm bạn, chỉ có điều tên bạn sẽ không hiện ra trong kết quả tìm kiếm đâu!

Timeline của bạn sẽ biến mất, cùng với đó là các lượt "like" của bạn. Việc này diễn ra ngay lập tức sau khi bạn ngừng kích hoạt tài khoản, dù bạn sẽ phải qua kha khá bước để việc này diễn ra. Mọi thứ sẽ trở nên vô hình.

Tương tự, nếu bạn xóa Facebook, tài khoản của bạn sẽ biến mất. Nhưng phải mất vài ngày mọi dữ liệu mới bị xóa thật sự, bởi mạng xã hội này muốn cho bạn một khoảng thời gian tĩnh tâm để suy nghĩ về hành động của mình. Nếu bạn đăng nhập trở lại trong một thời gian ngắn sau khi ngừng kích hoạt tài khoản, nó sẽ tự động được kích hoạt lại.

Nếu không, phải mất 90 ngày để thông tin trên tài khoản đã bị xóa của bạn bị loại bỏ hoàn toàn khỏi máy chủ Facebook. Một số chi tiết vẫn còn tồn tại, nhưng mọi thông tin định danh cá nhân sẽ biến mất. Bạn lúc này sẽ chỉ còn là một con số thống kê trên Facebook mà thôi.

Các bình luận của tôi có biến mất nếu tôi ngừng kích hoạt Facebook?

Các bài viết trên timeline của chính bạn sẽ ẩn dưới mắt mọi người, kể cả bạn bè bạn. Toàn bộ profile của bạn sẽ biến mất. Nhưng điều đó không có nghĩa các bình luận bạn đã đăng trên timeline người khác cũng biến mất.

Facebook bị "cuồng" ký ức. Nó thích làm bạn hoài cổ và nhắc bạn nhớ rằng mình đã dùng mạng xã hội này trong bao lâu. Đó là một cách để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Đó cũng là lý do các bình luận của bạn sẽ không biến mất. Tên bạn sẽ hiển thị dưới dạng chữ thông thường, bởi liên kết đến tài khoản của bạn đã bị gián đoạn. Ảnh đại diện của bạn cũng sẽ bị thay thế bởi một biểu tượng mặc định.

Và tất nhiên, nếu bạn chọn kích hoạt lại, mọi thứ sẽ trở về như thường.

Nếu bạn xóa Facebook vĩnh viễn thì sao? Facebook cho biết dữ liệu của bạn sẽ bị xóa trong vòng 3 tháng, nhưng không đảm bảo các bình luận, phản ứng, và bài viết của bạn sẽ bị xóa theo.

Làm sao để biết ai đó vừa ngừng kích hoạt Facebook?

Nếu bạn để ý thấy ai đó thời gian qua bỗng im lặng một cách bất thường trên Facebook, có 3 khả năng cần xem xét. Đầu tiên, có lẽ họ bận. Hãy thử nhắn tin với họ để xem mọi chuyện có ổn không.

Lướt qua danh sách bạn bè của bạn. Nếu họ vẫn còn đó, chắc họ bận thật. Nếu không, khả năng thứ hai là họ đã chặn bạn. Nhưng trước khi bạn điều tra chuyện đó, hãy nghĩ đến khả năng thứ ba: liệu có phải họ đã xóa toàn bộ tài khoản của mình rồi không.

Vậy làm sao để biết ai đó đã chặn bạn trên Facebook hay ngừng kích hoạt tài khoản của họ?

Hãy vào profile của một người bạn chung nào đó và kiểm tra xem liệu người trong diện nghi vấn có nằm trong danh sách bạn không. Nếu tên họ có thể tìm thấy được, profile của họ vẫn tồn tại. Như vậy khả năng cao là bạn đã bị chặn. Hãy kiểm tra Messenger, bạn sẽ rõ vấn đề. Bạn không thể gửi tin nhắn cho người đó nếu đã bị chặn, và ảnh đại diện của họ sẽ bị thay thế trên bất kỳ bình luận nào họ từng đăng lên timeline của bạn.

Tôi có thể dùng Messenger mà không cần Facebook được không?

Có thể bạn lo lắng rằng khi ngừng kích hoạt Facebook, bạn sẽ không thể dùng ứng dụng Messenger được nữa. Bởi chúng được sở hữu bởi cùng một công ty và sử dụng chung một danh sách bạn bè. Có vẻ như Messenger không thể tồn tại mà không có Facebook. Đúng, nhưng trước đây thôi.

Hiện nay, bạn không có tài khoản Facebook cũng chẳng sao, Messenger vẫn hoạt động bình thường.

Khi bạn ngừng kích hoạt tài khoản, Facebook sẽ hỏi liệu bạn có muốn ngừng kích hoạt Messenger luôn không. Chọn "không", và thông tin của bạn trong ứng dụng sẽ được lưu lại. Hiển nhiên, nếu sau này bạn không muốn dùng dịch vụ nhắn tin này nữa, bạn có thể ngừng kích hoạt nó riêng rẽ.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần phải cài lại Messenger sau khi ngừng kích hoạt. Nếu bạn xóa Facebook, bạn sẽ phải đăng nhập lại vào Messenger, nhưng bằng một phương thức khác. Hãy nhấn vào dòng chữ "Not On Facebook?", điền tên và số điện thoại, cho phép ứng dụng truy cập danh bạ để nạp danh sách liên lạc của bạn lên.

Nếu tôi ngừng kích hoạt Facebook, mọi người có thể thấy các tin nhắn của tôi nữa không?

Có chứ, bạn vẫn có thể dùng Messenger, do đó các tin nhắn của bạn sẽ vẫn hiện ra sau khi ngừng kích hoạt tài khoản. Trên thực tế, khi bạn nhấn "Send", miễn là bạn có kết nối Internet, tin nhắn sẽ đi thẳng đến hộp thư người nhận.

Tuy nhiên, nếu bạn xóa Facebook, các tin nhắn trước đây sẽ hiện ra dưới tên "Facebook User". Người kia sẽ không thể trả lời tin nhắn của bạn. Khá trùng hợp là khi bạn chặn ai đó, điều tương tự cũng diễn ra.

Bạn có thể kích hoạt lại tài khoản Facebook không?

Câu trả lời chung chung là có. Nhưng...

Nếu bạn ngừng kích hoạt tài khoản Facebook, bạn chỉ cần đăng nhập lại bất kỳ lúc nào là xong. Bạn có thể thay đổi thay đổi mật mã nếu sau một thời gian bỏ bê, bạn đã quên mất nó. Profile của bạn vẫn còn đó, thông tin cá nhân của bạn cũng vậy. Mọi tin nhắn và bình luận trước đây sẽ xuất hiện trở lại.

Thực ra, Facebook cố tình làm việc kích hoạt lại trở nên rất dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã từng cung cấp số điện thoại cho mạng xã hội này. Một số người dùng cho biết họ nhận được tin nhắn SMS từ Facebook, cố dụ họ quay lại. Nếu bạn lỡ tay bấm vào đường link trong tin nhắn đó, profile của bạn sẽ được tái kích hoạt.

Tuy nhiên, nếu bạn xóa Facebook, bạn sẽ cần phải thực hiện một vài thao tác để có thể tái kích hoạt lại nó sau khi đã xóa. Mạng xã hội này cho phép bạn tải về một bản sao mọi dữ liệu Facebook đã từng lưu trữ về bạn. Có nghĩa là bạn có thể sao lưu tài khoản và sử dụng nó để tái kích hoạt sau này, dù quy trình sẽ phức tạp hơn một chút so với trường hợp bạn chỉ ngừng kích hoạt tài khoản như trên.

Điều gì xảy ra với các bức ảnh bạn đã được tag vào sau khi ngừng kích hoạt?

Bởi Facebook đã lưu dữ liệu để phòng trường hợp bạn quay lại, tag trong các bức ảnh sẽ vẫn tồn tại. Tuy nhiên, những tag đó sẽ chuyển thành văn bản đơn thuần. Không ai có thể liên kết các bức ảnh đó đến một profile nào (xin nhắc lại là profile của bạn lúc này vô hình với mọi người). Điều này cũng đúng với bất kỳ bài viết nào khác bạn đã được tag vào.

Nếu bạn tái kích hoạt tài khoản, tag sẽ tái hiển thị như thể chưa từng có gì xảy ra.

Mọi thứ cũng tương tự sau khi xóa tài khoản; tag sẽ chuển thành văn bản thuần. Nếu bạn mở tài khoản mới, những tag ban đầu sẽ không tự động liên kết đến tên bạn nữa. Bởi ai mà biết được có bao nhiêu người trùng tên với bạn?

Giả sử bạn đã xóa profile, sau đó hối hận và muốn quay lại. Bạn sẽ phải yêu cầu bạn bè mình gỡ tag và tag lại tài khoản mới của bạn vào đó.

Bạn có một bức ảnh đáng xấu hổ? Bạn không muốn người ta nhận ra mình ngay cả khi đã ngừng kích hoạt hay xóa tài khoản? Bạn có thể tự mình gỡ tag, nhưng hãy làm việc đó trước khi làm các bước khác nhé.

Bạn có nên ngừng kích hoạt hay xóa Facebook không?

Nếu bạn đang đọc bài viết này vì không chắc nên ngừng kích hoạt hay xóa Facebook, thì hãy chọn cái đầu tiên. Tại sao? Bởi bạn rõ ràng đang không chắc chắn về quyết định của mình. Do đó, tốt hơn hãy chọn cách không vĩnh viễn để có thể dễ dàng trở lại vào một ngày đẹp trời nào đó.