Sự bùng nổ của những từ khóa “bao nhiêu ngày nữa Tết”, “điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh thành”, cùng các chủ đề “Bánh chưng”, “Mâm ngũ quả”, “cách nấu”, “cách làm” được tìm kiếm trên Google trong những ngày gần đây.

Giữa bối cảnh dịch Covid chưa chấm dứt và sự xuất hiện của biến chủng mới, người dùng dựa vào Google để cập nhật tình hình và thông tin quan trọng về tình hình đi lại dịp Tết. Theo thống kê từ Google, câu hỏi “bao nhiêu ngày nữa Tết” đã tăng 250% trong tuần qua.

Sau nhiều đợt giãn cách xã hội, người Việt mong muốn về quê đoàn tụ cùng gia đình, các từ khóa “người dân về quê ăn Tết không phải cách ly y tế” và “điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh thành” được tìm kiếm tăng mạnh hơn 650%, đặc biệt riêng lượt tìm kiếm “quy định về quê ăn Tết ở Thanh Hóa” cũng tăng xấp xỉ 300%.

Cũng trong những ngày cuối năm này, với gia đình có con đi học, phụ huynh muốn biết lịch nghỉ Tết, thể hiện qua tìm kiếm “lịch nghỉ Tết Nguyên Đán của học sinh 2022”. Dự báo thời tiết cũng là mối quan tâm lớn, trong đó từ khoá “dự báo thời tiết Tết miền Bắc”, hay “tết năm nay có mưa không” gia tăng mạnh đợt cận Tết.

{keywords}
Trong bối cảnh dịch bệnh, “điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh thành” là cụm từ được nhiều người quan tâm trên công cụ tìm kiếm. (Ảnh minh họa: VTC)

Hằng năm, chủ đề “Bánh chưng” và “Mâm ngũ quả” luôn nằm trong top các từ khóa có xu hướng tìm kiếm nổi bật dịp Tết. Năm nay, ngoài cách sử dụng lá dong, lá chuối thân thuộc, cụm từ ‘”cách làm bánh chưng lá riềng” được tìm kiếm tăng hơn 90% trong tuần qua. Bên cạnh cách làm truyền thống, “cách gói bánh chưng bằng khuôn thông minh” cũng được quan tâm với tỷ lệ tìm kiếm tăng 110%.

Đối với chủ đề mâm ngũ quả, tuỳ theo quan niệm và phong tục vùng miền mà người dân có cách chọn lựa quả và bày trí khác nhau. Theo thống kê của Google “mâm ngũ quả miền bắc” và ‘cách bày mâm ngũ quả’ là hai trong những từ khóa được quan tâm.

Dịp Tết đến, các từ khóa liên quan đến “cách làm”, “cách nấu” tăng trưởng vượt bậc. Theo đó, “cách làm mứt” chính là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều trên Google Search trong tuần vừa qua.

Ngoài những món mứt đặc trưng, người Việt cũng tìm kiếm cách làm nhiều món mứt mới lạ so với mọi năm, ví dụ như cụm tìm kiếm “cách làm mứt cà chua truyền thống” đứng đầu danh sách với tỷ lệ tăng 700%, “cách làm mứt dừa cà rốt không cần nước vôi trong” và “cách làm mứt khoai tây sợi” tăng lần lượt hơn 250% và 160%.

Ngoài những món ăn đặc trưng cho ngày Tết như “thịt kho”, “canh bóng”, “chè con ong”, người Việt đang đặc biệt quan tâm đến “cách nấu chè cúng Ông Táo” và “cách nấu chè trôi nước bằng bột nếp khô” với tỷ lệ tìm kiếm lần lượt là 1750% và 400% trong 7 ngày qua.

Cụm từ tìm kiếm “cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện” và “cách nấu xôi gấc nước dừa” là 2 trong top 25 cụm được tìm kiếm nhiều nhất ở chủ đề “cách nấu”.

Duy Vũ

Doanh nghiệp điêu đứng vì Google chính thức khai tử G Suite Legacy

Doanh nghiệp điêu đứng vì Google chính thức khai tử G Suite Legacy

Tài khoản G Suite Legacy được Google cung cấp miễn phí cho các tổ chức và doanh nghiệp từ năm 2006 - 2012. Tuy nhiên, theo lộ trình đã lên kế hoạch và thông báo mới nhất từ Google, phiên bản G Suite Legacy không còn khả dụng từ 01/05/2022.