Vừa qua, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã bắt đầu việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân sẽ thông qua cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc. Mọi công dân đều có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử nếu có nhu cầu sử dụng.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Công dân có thể dùng định danh điện tử thay cho CCCD và các loại giấy tờ mà mình đã đăng ký tích hợp như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... 

Việc khai báo các giấy tờ có thể chỉ còn là một lần quét mã QR. Trong Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg, 2 mức độ định danh điện tử được quy định cụ thể; mọi người nên tham khảo để hiểu rõ hơn về hình thức xác thực danh tính mới này.

Định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 là gì?

{keywords}
Ảnh minh họa.

Với mức độ 1, tài khoản định danh điện tử được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa bao gồm ảnh chân dung và vân tay.

Tài khoản định danh điện tử của người nước ngoài cũng được tạo lập trong trường hợp thông tin đã được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, nhưng chưa bao gồm ảnh chân dung và vân tay.

Với mức độ 2, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác thực bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị sử dụng tương đương thẻ CCCD, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do bên sử dụng dịch vụ quyết định. Việc lựa chọn sử dụng mức độ của tài khoản định danh điện tử do bên sử dụng dịch vụ quyết định.

Anh Hào

Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử

Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi đi làm thủ tục hành chính công, và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ công trực tuyến.