Tại hội chợ công nghệ CES, người dùng có thể bắt gặp bất kỳ món đồ sinh hoạt nào được tích hợp thêm công nghệ. Đồ chơi tình dục cũng không phải ngoại lệ.

Xu hướng của nhiều thiết bị đồ chơi tình dục năm nay là tích hợp kết nối Bluetooth và các tính năng thông minh như theo dõi số lần người dùng "lên đỉnh", lưu các chế độ rung hay thậm chí kết nối với thiết bị của đối tác ở xa để điều khiển. Do các tính năng như vậy đều đòi hỏi kết nối Bluetooth và điều khiển qua ứng dụng, khả năng chúng bị hacker xâm nhập không nhỏ.

Những thiết bị riêng tư dễ bị hack

Năm 2016, nhà nghiên cứu bảo mật Brad Haines bắt đầu tìm hiểu thị trường thiết bị IoT. Ông nhận thấy hầu hết thiết bị lúc đó đã có độ bảo mật tương đối, trừ nhóm thiết bị tình dục. Đồ chơi tình dục thông minh khi đó bắt đầu bùng nổ, nhưng mức độ bảo mật vẫn bị xem nhẹ.

Do choi tinh duc la muc tieu tiep theo cua hacker hinh anh 1 sex_tech_1.jpg

Với kết nối Bluetooth lên điện thoại, những thiết bị tình dục càng ngày càng dễ bị hack. Ảnh: Cnet.

"Ban đầu mức độ bảo mật rất tệ. Đây là một ngành chưa bao giờ có các thiết bị kết nối. Chẳng có ai đưa ra ý kiến cảnh báo cả", ông Haines chia sẻ trên Cnet. Khi đó, chỉ với một ứng dụng, Haines có thể xâm nhập vào rất nhiều thiết bị trong vòng chưa tới 20 phút.

Ken Munro, chuyên gia bảo mật tại Pen Test Partners chia sẻ mọi đồ chơi tình dục đều kết nối với smartphone qua Bluetooth. Mỗi thiết bị Bluetooth đều có định danh, và cái tên này thường không đổi. Những người ở gần từ đó có thể định vị và hack trực tiếp kết nối với thiết bị.

Vấn đề bảo mật của các món đồ chơi tình dục không chỉ nằm ở việc ăn trộm kết nối với thiết bị, bởi điều này yêu cầu hacker đến gần thiết bị mới có thể truy cập trực tiếp vào nó. Vấn đề lớn hơn nằm ở ứng dụng điều khiển thiết bị trên điện thoại của người dùng. Ứng dụng có khả năng bị tấn công lớn hơn nhiều, Nicole Schwartz, nhà nghiên cứu của dự án Internet of Dongs nhận xét.

Theo dự báo của Gartner, năm 2020 sẽ có tới 20 tỷ thiết bị có kết nối mạng được kích hoạt, trong số đó có cả những món đồ chơi tình dục. Đó là lý do ngành công nghiệp này cần phải quan tâm nhiều hơn tới bảo mật. Tuy nhiên, phần lớn những nhà sản xuất đều không quan tâm đủ mức tới vấn đề này.

Dữ liệu người dùng mới là thứ cần bảo vệ

Đối với những thiết bị mang tính riêng tư như đồ chơi tình dục, dữ liệu người dùng là thứ cần được bảo vệ kỹ càng nhất. Năm 2019, công ty Hong Kong Hytto từng bị kiện với cáo buộc thu thập dữ liệu của người dùng bộ rung Lush do họ sản xuất, bao gồm cả thời gian sử dụng mà không được sự đồng ý.

Do choi tinh duc la muc tieu tiep theo cua hacker hinh anh 2 sex_tech_2.jpg

Vấn đề lớn nhất của những thiết bị này là có thể làm lộ dữ liệu người dùng. Ảnh: Cnet.

"Chúng tôi không bán dữ liệu người dùng, mà chỉ sử dụng để chăm sóc khách hàng. Chúng tôi cũng xóa dữ liệu định kỳ. Tuy nhiên, trước đó một số điện thoại lưu dữ liệu ở bộ nhớ trong. Vấn đề này đã được khắc phục bằng một bản cập nhật gần đây", ông Gerard Escaler, GIám đốc marketing của thương hiệu này cho biết.

Lioess, nhà sản xuất thiết bị rung có thể kết nối với ứng dụng, cho biết thiết bị này thu thập những phản hồi từ bên trong cơ thể phụ nữ để đo được mức độ cực khoái. Các dữ liệu này đều được ghi lại để người dùng biết cách dùng thiết bị đem lại khoái cảm cao nhất. Tuy nhiên, dữ liệu này không bị gán vào hồ sơ người dùng và bị thu thập như các sản phẩm thông thường.

"Bộ rung dù sao cũng là một thiết bị rất riêng tư. Điều quan trọng là bảo vệ được dữ liệu người dùng, và đảm bảo thiết bị không làm lộ dữ liệu đó", Anna Lee, đồng sáng lập Lioness nhận xét.

"Chúng tôi không lưu hồ sơ người dùng, bởi chúng tôi tin rằng chẳng có gì là không hack được", Soum Rakshit, CEO một công ty sản xuất bộ rung khác cho biết.

"Nhiều người dành rất nhiều thời gian để tranh luận về màu sắc trên sản phẩm. Nếu chúng ta có thể làm điều tương tự với vấn đề bảo mật, chúng ta sẽ bớt được nhiều lo lắng", ông Rakshit nói thêm.

Tuy nhiên, kể cả khi nhà sản xuất nói rằng họ không thu thập dữ liệu, vẫn có nguy cơ dữ liệu bị lộ. Theo ông Munro, để mở kết nối Bluetooth trên Android, ứng dụng bắt buộc phải sử dụng lệnh thu thập dữ liệu. Do vậy, "mọi ứng dụng đều thu thập dữ liệu bằng cách này hay cách khác", ông Munro nhận xét. Việc các thiết bị ngày càng phức tạp và tích hợp nhiều cảm biến cũng làm tăng nguy cơ chúng bị hack.

Theo chia sẻ của nhà nghiên cứu Nicole Schwartz, nếu mua một thiết bị tình dục có kết nối, bạn nên kiểm tra xem nhà sản xuất có yêu cầu tạo tài khoản không, và họ có nhắc nhiều đến vấn đề bảo mật không. Nếu không chắc chắn, tốt nhất hãy bỏ qua những thiết bị tình dục có kết nối với smartphone, bởi lợi ích của chúng có thể không vượt trội so với nguy cơ bị lộ dữ liệu.