Đây là ý kiến được đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT nêu tại hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số và khai thác quyền sở hữu trí tuệ trong phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP” vừa được tổ chức sáng nay (24/4).

Sự kiện do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các Bộ KH&CN, TT&TT, VH-TT&DL, NN&PTNT phối hợp tổ chức, với sự kết nối với 3 địa phương Vĩnh Phúc - Quảng Ninh - Bắc Giang.

Tham dự hội thảo có ông Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên, Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cùng các chuyên gia và đông đảo đoàn viên thanh niên thuộc 4 bộ và các địa phương.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ KH&CN và Bộ TT&TT tặng hoa cho đại diện Đoàn thanh niên. (Ảnh: Duy Vũ)

Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số được Đoàn thanh niên liên Bộ tổ chức với mục tiêu tạo lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, khai thác các quyền sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh và việc phát triển du lịch gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, kết nối và cổ vũ đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, thông tin - truyền thông, văn hoá, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như một số địa phương.

Ông Lê Vũ Tiến – Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN cho biết, chương trình hội thảo cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên giữa 4 bộ và các địa phương; thể hiện tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, văn hóa sở hữu trí tuệ. Qua đó, tham gia đóng góp thúc đẩy phát triển du lịch gắn với các sản phẩm đặc thù của địa phương.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Duy Vũ)

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Bốn từ khóa được sử dụng tại hội thảo hôm nay đó là “Chuyển đổi số -  Sở hữu trí tuệ - Du lịch - OCOP”. Việc tập hợp nhiều vấn đề, nhiều từ khóa trong hội thảo đã thể hiện khát vọng của các đoàn viên, thanh niên ở các bộ - những người có sức trẻ, nhiệt huyết, quyết tâm, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thách thức và sẽ đóng góp được cho đất nước.

Hội thảo chuyển đổi số này cũng khẳng định vị trí, trách nhiệm, vai trò sáng tạo, xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, thúc đẩy các quyền sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo ra những cơ hội, đưa nghiên cứu vào thực tiễn cuộc sống trong bối cảnh mới đầy cơ hội và thách thức.

Chia sẻ nhiều câu chuyện thực tiễn khi triển khai chuyển đổi số ở một số địa phương, ông Đặng Tùng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử (Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT) khẳng định: “Đoàn viên, thanh niên là cánh tay đắc lực trong triển khai chuyển đổi số cấp xã thời gian vừa qua”.

Theo đại diện Cục Tin học hóa, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, giúp chính quyền xã ứng dụng công nghệ số hiệu quả hơn, giúp người dân nâng cao kỹ năng số để quảng bá những sản phẩm, văn hóa địa phương, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã chủ trì triển khai chương trình thí điểm chuyển đổi số tại địa phương ở 10 xã từ đồng bằng đến miền núi, trung du có điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau.

Ông Đặng Tùng Anh cho hay: Chuyển số cấp xã là một nội dung mới, chưa từng có trong tiền lệ, chưa từng đơn vị nào có nhiều kinh nghiệm. Do đó, Bộ TT&TT đã đưa các cán bộ chuyên trách về địa phương, phối hợp cùng lực lượng tại chỗ triển khai chuyển đổi số xoay quanh 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số -  Xã hội số.

Trong quá trình này, các đoàn viên, thanh niên tỏ rõ vai trò khi phần lớn các công việc được giao cho lực lượng này ở các xã. Nhờ đó, chương trình thí điểm chuyển đổi số cấp xã của Bộ TT&TT đã mang lại nhiều kết quả tích cực, mang đến sự “thay da đổi thịt” ở nhiều vùng đất.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thu Vân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên nông thôn, Trung ương Đoàn thanh niên cho biết: Chuyển đổi số được nhắc nhiều đến 2 năm nay và chúng ta hiểu rằng đó là nhiệm vụ phải làm. Những người trẻ tuổi ở thành thị hay nông thôn đều quan tâm đến chuyển đổi số và mong muốn các tổ chức có định hướng cụ thể xem họ có thể tham gia vào đâu, những khâu nào. Đồng thời, các Bộ, ngành cần tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào những dự án chuyển đổi số ở đơn vị.

Để phát huy hơn nữa vai trò của đoàn viên, thanh niên, theo ông Đặng Tùng Anh, Trung ương Đoàn có thể phát động chương trình chuyển đổi số, đặc biệt có thể hỗ trợ phát triển về thương mại điện tử. Lý do là các đoàn viên, thanh niên rất nhạy bén về kinh tế, dám thử nghiệm với mô hình mới. Các địa phương và các ngành đẩy mạnh triển khai chính quyền số trong công tác Đoàn, chẳng hạn việc trao đổi văn bản hoàn toàn trên môi trường số, họp không giấy tờ, sử dụng chữ ký số…Nếu làm được điều này sẽ giống như vết dầu loang và có thể đạt được nhiều mục tiêu kép khi hỗ trợ chuyển đổi số chính quyền các cấp.

{keywords}

Ký kết Biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021 – 2022.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Đoàn thanh niên các Bộ KHCN, TT&TT, VH-TT&DL, NN&PTNT đã ký kết Biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2021 – 2022.

Duy Vũ

Nền tảng giúp người cần công chứng tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị hồ sơ

Nền tảng giúp người cần công chứng tiết kiệm 70% thời gian chuẩn bị hồ sơ

Được phát triển với định hướng đưa tất cả hoạt động công chứng lên môi trường trực tuyến, nền tảng công chứng trực tuyến Make in Vietnam hỗ trợ người dân có nhu cầu chứng thực, công chứng tiết kiệm tới 70% thời gian chuẩn bị hồ sơ.