Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách

Trong bối cảnh TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam tiếp tục giãn cách thêm 14 ngày, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đều có phương án để đảm bảo nguồn thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân các địa phương.

Tìm kiếm thêm nguồn cung thực phẩm, nhu yếu phẩm chất lượng

Kể từ trung tuần tháng 7, sau khi Bộ TT&TT phê duyệt kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội, bên cạnh sự đóng góp chủ lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), đã có thêm nhiều doanh nghiệp bưu chính tham gia kế hoạch như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Lalamove, Supership, Proship, Thuận Phong…

Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách
Đến hết ngày 2/8, tại 24 địa phương đang giãn cách, các doanh nghiệp đã thiết lập 3.764 điểm, tăng 3 địa phương và tăng gần 1.800 điểm so với ngày 23/7.

Từ ngày 1/8, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM cùng 18 tỉnh, thành phía Nam khác đã tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày.

Trao đổi với ICTnews về sự chuẩn bị cho tình huống mới, đại diện Vietnam Post cho biết, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng ngoài nhiệm vụ duy trì mạng bưu chính công cộng đảm bảo thông tin liên lạc xuyên suốt, chuyển phát hàng hóa, VietnamPost đã lên kế hoạch đảm bảo nguồn hàng thiết yếu tại địa phương.

Vietnam Post đang duy trì tiếp các điểm bán bình ổn và phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành để hỗ trợ cung ứng hàng hóa. Song song đó, chủ động xây dựng và báo cáo Bộ TT&TT về kế hoạch đảm bảo nguồn hàng hàng thiết yếu tại các tỉnh, thành phố.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo cụ thể kế hoạch với UBND tỉnh, thành phố để nhận được sự hỗ trợ, đồng hành trong việc thực hiện kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa thiết yếu”, đại diện Vietnam Post chia sẻ.

Với Viettel Post, theo Giám đốc chiến lược Cao Cẩm Linh, trong bối cảnh TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục giãn cách 14 ngày, với các quy định về luồng vận chuyển hàng hóa không thay đổi, doanh nghiệp vẫn duy trì phương thức vận hành như hiện tại.

“Thị trường cung ứng hàng hóa thiết yếu đang được đáp ứng đủ cả hai đầu cung và cầu. Nếu thị trường xuất hiện bất kỳ thiếu hụt nào, chúng tôi vẫn có thể vận hành trơn tru nhờ các công tác chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu”, bà Linh cho hay.

Sàn Vỏ Sò đang tìm kiếm các nguồn cung thực phẩm, nhu yếu phẩm chất lượng với chi phí hợp lý, đồng thời nghiên cứu các kịch bản vận hành mới để dự phòng cho trường hợp nguồn cầu tăng cao, cũng như quy định về giãn cách tại các địa phương siết chặt hơn.

Mở thêm gian hàng bán thực phẩm, nhu yếu phẩm trên sàn

Cả 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đều cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh bán hàng hóa thiết yếu trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò.

Hiện VietnamPost lên phương án phối hợp với một số đối tác để đẩy mạnh bán hàng, tiếp nhận đơn hàng hóa thiết yếu qua điện thoại, sàn Postmart và tổ chức bưu tá chuyển phát đến tận địa chỉ người dân yêu cầu để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 
Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách
Các sàn Vỏ Sò, Postmart đang cung cấp khoảng 4.500 mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Trong khi đó, sàn Vỏ Sò của Viettel Post đang làm việc với các nhà cung cấp để mở thêm nhiều gian hàng bán thực phẩm, nhu yếu phẩm đa dạng. Viettel Post và sàn Vỏ Sò còn kiện toàn bộ máy vận hành để đảm bảo mỗi ngày cung ứng khoảng 300 tấn hàng thiết yếu trên toàn quốc.

Trả lời băn khoăn của nhiều người về việc làm cách nào quản lý đội ngũ bưu tá tại các địa phương đang giãn cách, đại diện lãnh đạo Vietnam Post, Viettel Post khẳng định 2 doanh nghiệp đã và đang sử dụng các giải pháp công nghệ để quản lý bưu tá, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch

Cụ thể, trước khi vào ca, 100% bưu tá Viettel Post tại Hà Nội và TP.HCM phải đo nhiệt độ, sát khuẩn tay, khai y tế qua tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Bluezone. Sau đó, chụp và gửi lại thông tin cho Trưởng bưu cục. Việc kiểm tra đầy đủ trang thiết bị trước khi đi khai thác và giao hàng cũng được thực hiện nghiêm ngặt. 

Đặc biệt, trong thời gian bưu tá làm việc, Viettel Post có các ứng dụng nội bộ hỗ trợ theo dõi quãng đường đi, lượt khách hàng tiếp xúc của bưu tá. “Thông tin này nhằm giúp chúng tôi có thể kiểm soát được phạm vi hoạt động của bưu tá, cũng như dùng để phục vụ công tác phòng chống dịch khi cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp”, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, Bưu điện 2 thành phố đang dùng ứng dụng phát Ding Dong dành cho bưu tá và phần mềm điều tin PacknSend. Các ứng dụng này đều được đồng bộ với hệ thống dữ liệu thông tin tập trung.

Mọi trạng thái, chỉnh sửa hay những thay đổi về khu vực hạn chế phát hay tình hình phát hàng đều được cập nhật nhanh chóng và kịp thời nhất theo thời gian thực, giúp nắm bắt được tiến độ phát hàng.

Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách
Trong thời gian bưu tá làm việc, Vietnam Post và Viettel Post đều có các giải pháp công nghệ hỗ trợ theo dõi quãng đường đi, lượt khách hàng họ tiếp xúc.

Trước đó, Vietnam Post đã xây dựng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục” để hỗ trợ công tác điều hành, quản lý xuyên suốt mọi hoạt động.

Qua nền tảng trên, Vietnam Post có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh của mỗi bưu cục từ sản lượng, doanh thu, công nợ đến năng suất làm việc của mỗi nhân viên, bưu tá theo từng ngày, thậm chí là từng giờ để có phương án điều hành, quản lý cụ thể.  

Số liệu tổng hợp từ 4 doanh nghiệp Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh và Giao hàng tiết kiệm cho thấy, tính đến hết ngày 2/8, tại 24 địa phương đang giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã thiết lập 3.764 điểm, tăng 3 địa phương và tăng gần 1.800 điểm so với ngày 23/7.

Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu được các doanh nghiệp cung cấp tại các địa phương giãn cách tính đến hết ngày 2/8 đã lên tới 7.916 tấn, tăng gần 7.700 tấn so với ngày 23/7. Tổng khối lượng hàng thiết yếu vận chuyển theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương là 2.948 tấn, tăng hơn 2.600 tấn so với ngày 23/7. 

Vân Anh

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Trong 6.150 tấn hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp bưu chính cung cấp tại 24 địa phương đang giãn cách, khối lượng hàng được Vietnam Post và Viettel Post cung ứng chiếm hơn 94%.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123