Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 vào sáng 8/8/2019.

Ngày 8/8/2019, tại Hà Nội, Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 với chủ đề “Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam” đã diễn ra. Hội nghị nhằm cung cấp cho lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam cái nhìn toàn cảnh về xu hướng chuyển đổi số mới đang diễn ra hết sức nhanh chóng, những sản phẩm và dịch vụ mới gần như đều được định hình trên nền tảng công nghệ và số hoá.

Vietnam CEO Summit là hội nghị thường niên do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức, dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam. Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng.  Hội nghị Vietnam CEO Summit 2019 đã thu hút sự quan tâm và tham gia của hơn 400 đại diện, bao gồm những lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam (doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng VNR500, FAST500, BP500), các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ,  quản trị hàng đầu và đại diện của các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tạo ra cơ hội phát triển bứt phá cho các quốc gia biết tận dụng tốt các cơ hội mới. Quan điểm phát triển của Chính phủ là tận dụng tốt nhất cơ hội mới của Cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện Chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, phát triển mạnh kinh tế số, hiện đại, hiệu suất cao. Đây là cơ hội để đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2045.

Do vậy, theo Thứ trưởng Phan Tâm, thúc đẩy kinh tế số là một trong các trọng tâm để đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, theo đó sẽ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia một cách toàn diện tử Chính phủ đến xã hội, doanh nghiệp để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số. Tập trung tái cơ cấu công nghiệp gắn với nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, khai thác triệt để cơ hội của cuộc Ccch mạng công nghiệp 4.0 và lợi thế thương mại. Đẩy mạnh chuyển đổi số doanh nghiệp công nghiệp, phương thức sản xuất kinh doanh, tăng khả năng kết nối, tiếp cận thông tin, dữ liệu để tăng cơ hội kinh doanh mới và tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực.

“Ngành TT&TT trong giai đoạn 2021 – 2030 xác định cần tập trung vào các đột phá chiến lược, bao gồm: Thực hiện Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số để phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp trong nền kinh tế số và xã hội số. Phát triển mạnh hạ tầng số, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo nền tảng để phát triển kinh tế số. Tập trung xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh, tạo nền tảng để tăng cường ứng dụng công nghệ và lấy doanh nghiệp là trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ”, Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu.

Để hiện thực hóa tầm nhìn và các mục tiêu trên, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp CNTT là lực lượng chủ lực sẽ đóng vai trò tiên phong trong việc hiện thực hóa các cơ hội, các tiềm năng mà cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang tới. Doanh nghiệp CNTT sẽ dẫn dắt tiến trình chuyển đối số quốc gia trong mọi lĩnh vực từ doanh nghiệp, tới chính phủ và xã hội, đưa công nghệ vào từng ngõ ngách, từng lĩnh vực đời sống, từng doanh nghiệp, từng hộ dân.

Nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả đang được Chính phủ, Bộ TT&TT nghiên cứu và triển khai, trong đó tập trung vào một số điểm chính sau: Phát triển một số doanh nghiệp viễn thông, CNTT chủ lực thực hiện tốt vai trò dẫn dắt về hạ tầng công nghệ, nền tảng cho nền kinh tế số, xã hội số trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân trong nước, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin. Đồng thời, xây dựng hạ tầng số và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, bảm đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho biết, trong lộ trình chuyển đổi số đầy thách thức của doanh nghiệp Việt Nam, Chính phủ, Bộ TT&TT và các bộ, ngành sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp. Bộ TT&TT là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nhằm tạo thuận lợi tối đã cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thúc đẩy mạnh mẽ các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và các mô hình kinh doanh mới trên môi trường số với mục tiêu tận dụng tối đa cơ hội của chuyển đổi số để xây dựng được xã hội số, phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Gian giới thiệu dịch vụ của Grab trong khuôn khổ Vietnam CEO Summit 2019.

Trong khuôn khổ Hội nghị các chuyên gia đã công bố và chia sẻ các chiến lược giúp cho một vài doanh nghiệp số hoá thành công và trở nên thịnh vượng. Đặc biệt, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn Việt Nam đã cùng nhau tham gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia đầu ngành dựa trên nhiều lĩnh vực có thể hưởng lợi sớm từ chuyển đổi số, cùng tạo ra những hình thức kinh doanh mang lại giá trị mới cho con người và xã hội.