Rikkei Japan là doanh nghiệp CNTT của Việt Nam duy nhất có tên trong TOP 100 Best Venture 2019 của Nhật.

TOP 100 Best venture là danh sách uy tín bao gồm 100 doanh nghiệp có sự tăng trưởng về doanh thu và quy mô đột phá nhất của Nhật Bản. Ước tính mỗi năm có 1.000 doanh nghiệp đăng ký nhưng chỉ có 100 đơn vị được chọn lựa để vinh danh trong danh sách này. Đây là những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh, có nhiều đóng góp và đem lại sức sống cho nền kinh tế Nhật Bản. Danh sách này bao gồm các công ty hoạt động trong mảng CNTT, Nhân sự, Truyền thông - Quảng cáo, Môi trường, Năng lượng, Giáo dục, Bất động sản… là những ngành mũi nhọn của nền kinh tế Nhật Bản.

Để có mặt trong danh sách này, các doanh nghiệp cần thỏa mãn các tiêu chí về lợi nhuận, giá trị tạo ra cho xã hội và đặc biệt là khả năng tạo ra việc làm, có kế hoạch phát triển sản phẩm tiềm năng, liên tục mở rộng phạm vi hoạt động… Có tên trong danh sách này không chỉ khẳng định sự phát triển vượt bậc của các doanh nghiệp trong lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động, mà còn là động lực thúc đẩy để doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản.

Trong lĩnh vực CNTT, 40 doanh nghiệp có mặt trong danh cách hầu hết đều là những doanh nghiệp Nhật Bản với thời gian hoạt động lâu năm, phải kể đến các doanh nghiệp nổi tiếng hàng đầu như Mercari, CS-C, Kananabi. Mới đây, sau 06 tháng thẩm định gắt gao, Rikkei Japan (trực thuộc Rikkeisoft) là doanh nghiệp Việt Nam có pháp danh tại Nhật Bản duy nhất có tên trong danh sách uy tín này.

Rikkei Japan đứng vị trí nào trong lĩnh vực CNTT tại Nhật Bản?

Nhật Bản hiện là thị trường trọng điểm của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu nhân lực tại thị trường này đang ngày càng tăng cao do sự thiếu hụt kỹ sư trầm trọng. Theo báo cáo nhân sự CNTT của Bộ kinh tế Nhật Bản (METI), nguồn cung nhân lực đã đạt đỉnh điểm vào năm 2019, sau đó sẽ giảm dần qua các năm. Dự kiến đến năm 2030, Nhật Bản thiếu khoảng 590.000 lao động CNTT. Đây là cơ hội lớn cho thị trường xuất khẩu phần mềm Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt trong bối cảnh số lượng người Việt sinh sống ở Nhật Bản hiện đang rất đông đảo chỉ đứng thứ ba chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc, trong đó có một lượng lớn kỹ sư CNTT vừa thành thạo tiếng Nhật vừa am hiểu văn hóa Nhật. Làn sóng mạnh mẽ của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh vào thị trường này ngày một lớn, tuy nhiên Rikkei Japan là một trong số ít các doanh nghiệp có thể thành công khi đáp ứng và chinh phục được những yêu cầu cao của thị trường này, đây cũng là một trong những lý do đưa Rikkei Japan vào danh sách các doanh nghiệp CNTT hàng đầu tại Nhật Bản.

Điểm khác biệt của Rikkeisoft nói chung và Rikkei Japan nói riêng là không đi theo con đường cạnh tranh về giá mà luôn xác định mục tiêu nâng tầm lĩnh vực xuất khẩu phần mềm Việt Nam khi chất lượng đi kèm với giá trị của các kỹ sư CNTT sẽ được nâng lên trong vòng 10 đến 20 năm tới. Thực tế gần đây trong các dự án hợp tác với đối tác Nhật Bản, các kỹ sư Rikkei Japan không còn làm các bước gia công chế tạo đơn giản mà đã có vị trí trong chuỗi phân tích, thiết kế phức tạp và chủ động hơn. Cùng với đó, Rikkei Japan xác định tập trung phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo chính là yêu cầu cấp thiết và quan trọng trong việc tối ưu chất lượng và nâng tầm lĩnh vực xuất khẩu phần mềm Việt Nam. Với những sản phẩm đã đưa vào ứng dụng thành công như: nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh ứng dụng trong kiểm soát lưu lượng giao thông và số hóa Meter Analog, phân tích dữ liệu trong việc phân tích kết quả bán hàng và phân tích chứng khoán… Rikkei Japan hiện là đối tác của Công ty AI số 1 ở Nhật Bản, cùng nghiên cứu một số sản phẩm sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo và sẽ cho ra mắt thị trường trong năm 2020, phân phối tại Việt Nam, Nhật Bản một số thị thường khác.

Hoạt động từ năm 2016 tại thị trường Nhật Bản, Rikkei Japan hiện đang là một trong những doanh nghiệp CNTT Việt Nam lớn tại đất nước Mặt Trời mọc với doanh thu lên đến hàng chục triệu đô mỗi năm. Từng được tờ báo hàng đầu Nhật Bản Asahi Shimbun nhận định “Rikkei Japan là Công ty CNTT Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, có thế mạnh rất lớn trong mảng ứng dụng website và điện thoại di động”.
Với tốc độ phát triển hiện tại cũng như xác định hướng đi tiếp tục là sáng tạo sản phẩm, Rikkei Japan đang tạo ra giá trị về chất xám cũng như đóng góp mức doanh thu lớn cho nền kinh tế Nhật Bản.

Rikkei Japan muốn cán mốc 1000 nhân viên tại Nhật Bản năm 2025

Từ những ngày đầu thành lập và trải qua thời gian hoạt động, Rikkei Japan luôn được định hướng để phát triển thành một công ty Nhật thực thụ với quy mô nhân viên hiện nay lên đến hơn 150 người, có cơ cấu, cách thức vận hành rõ ràng, đầu tư mạnh về tuyển dụng, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng để cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ… Đặc biệt, thấu hiểu đặc thù văn hóa của Nhật Bản thường có xu hướng tập trung vào thị trường nội địa nhiều hơn là hướng ra các nước, do đó các đối tác nước ngoài thường gặp nhiều khó khăn khi muốn vào thị trường này, Rikkei Japan với các nỗ lực phá vỡ rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt về văn hóa đang dần chiếm được lợi thế lớn hơn so với các doanh nghiệp nước ngoài khác. Mặt khác, Rikkei Japan còn đóng vai trò lớn trong việc tham gia kết nối nguồn trí lực của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, tạo thành mạng lưới kết nối, quan hệ tương trợ lẫn nhau, không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp mà còn tác động rất tích vực vào sự gắn kết của nền kinh tế Nhật Bản. Với những nỗ lực và thành tựu nổi bật của mình, Rikkei Japan là một trong những doanh nghiệp nước ngoài nhận được sự quan tâm của truyền thông Nhật Bản, đây chính là bàn đạp Rikkei Japan mở rộng hoạt động và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Mạng lưới Rikkei Japan trải dài từ Hokkaido, Tokyo đến Osaka, Hiroshima, Fukuoka…. Rikkei Japan hiện đang dần lớn mạnh, chuyên nghiệp, đóng góp nhiều vào mối quan hệ Việt – Nhật nói chung và cộng động người Việt tại Nhật Bản nói riêng.

Mục tiêu đến năm 2025 của Rikkei Japan là cán mốc 1000 nhân viên tại Nhật Bản, nâng tổng số thành viên của Rikkeisoff lên 10.000 nhân sự với 40% nhân lực là người Nhật Bản và người nước ngoài.

Kế hoạch phát triển nhân sự và mở rộng hoạt động của Rikkei Japan là điểm rất thu hút đối với Nhật Bản. Với mục tiêu thu hút nhân tài Việt Nam và các nước khác, Rikkei Japan đã và đang gấp rút mở rộng mạng lưới nhân sự ở Việt Nam và ở hầu khắp các quốc gia khác để nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực. Với định hướng đưa công ty phát triển ở thị trường toàn cầu, mục tiêu đến năm 2025 của Rikkei Japan là cán mốc 1000 nhân viên tại Nhật Bản, nâng tổng số thành viên của Rikkeisoff lên 10.000 nhân sự với 40% nhân lực là người Nhật Bản và người nước ngoài. Sự thông minh nhạy bén của người Việt, sự cần mẫn, chỉn chu của người Nhật kết hợp với tư duy làm việc sáng tạo, hiệu quả, tiến bộ của nguồn nhân lực các nước khác sẽ tạo ra bản sắc đa màu khác biệt của riêng Rikkei Japan. Với môi trường làm việc đa quốc gia, Rikkei Japan chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhân tài đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Nhật Bản nói chung.

Hoạt động từ năm 2016, Rikkei Japan hiện đang là một trong những doanh nghiệp CNTT Việt Nam lớn tại Nhật Bản, đóng góp không nhỏ vào thành công của Rikkeisoft với rất nhiều giải thưởng như: Danh hiệu Sao Khuê, Giải thưởng VNITO, Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam năm 2019 trong lĩnh vực: Phần mềm, giải pháp và dịch vụ CNTT… Có mặt trong danh sách uy tín TOP 100 Best venture của Nhật Bản đã khẳng định vị thế và tiềm năm lớn của một doanh nghiệp CNTT Việt Nam giữa một “rừng” doanh nghiệp nội địa của Nhật.