Doanh nghiệp có gặp khó khi giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử?

ictnews Trước phản ánh của doanh nghiệp về việc giao dịch điện tử trực tiếp thông qua Cổng thông tin điện tử của ngành Bảo hiểm Xã hội “gặp khó”, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận.

Đến tháng 12/2018 có 69.255 đơn vị sử dụng phần mềm giao dịch điện tử do cơ quan BHXH cung cấp miễn phí. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, mới đây, Cổng thông tin điện tử Chính phủ nhận được phản ánh của Công ty Cổ phần CONECO Miền Trung về việc doanh nghiệp này liên hệ với cơ quan quản lý BHXH địa phương thì được thông báo: nếu đơn vị lựa chọn giao dịch điện tử qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam thì có thể bị lỗi không gửi được hồ sơ, nếu gửi được thì một thời gian sau có thể bị khoá... và có những giải thích mang ý nghĩa là những lỗi đó cơ quan BHXH không có thời gian để khắc phục.

Và cơ quan BHXH địa phương cũng gợi ý là phải chọn những tổ chức I-VAN để được cung cấp dịch vụ phần mềm và phải trả phí.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Chính phủ, Công ty Cổ phần CONECO Miền Trung đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, ứng dụng giao dịch điện tử qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam có nhiều bất cập như trên tại sao vẫn sử dụng và gây lãng phí cho doanh nghiệp (cách nộp truyền thống của người sử dụng lao động trước đây: lập và in bản giấy, liện hệ bưu điện đến nhận trực tiếp... đơn giản, nhanh gọn)?

Ngoài ra, tổ chức I-VAN đóng vai trò gì trong bộ máy quản lý của BHXH Việt Nam? Tại sao trước đây các đơn vị sử dụng lao động vẫn giao dịch điện tử qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam bình thường nhưng bây giờ lại khó khăn?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau: Theo Khoản 6, Điều 3 Nghị định số 166/2016: “Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (sau đây gọi là dịch vụ I-VAN) là dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ, phục hồi thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và cơ quan BHXH để thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử”.

Nghị định 166/2016 quy định: “Tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH”.

 

Hiện nay, Cổng thông tin của ngành BHXH đang chấp nhận giao dịch đúng theo Nghị đinh 166/2016 “cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH được lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN theo quy định của Nghị định này”.

Theo số liệu thống kê trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, đến tháng 12/2018 có 69.255 đơn vị sử dụng phần mềm giao dịch điện tử do cơ quan BHXH cung cấp miễn phí trên tổng số 409.782 đơn vị đang thường xuyên giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, chiếm khoảng 17%.

Từ con số này cho thấy việc giao dịch điện tử trực tiếp thông qua Cổng thông tin điện tử của ngành BHXH không hề khó khăn như phản ánh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, cơ quan BHXH liên tục triển khai bổ sung rất nhiều thủ tục có thể giao dịch điện tử, do vậy có thể trong qua trình bổ sung nâng cấp và điều chỉnh phần mềm đã phát sinh ra lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ trên Cổng giao dịch điện tử của Công ty CP CONECO Miền Trung, dẫn đến sự hiểu lầm không đáng có này.

Thông qua phản ánh của Công ty Cổ phần CONECO Miền Trung, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hà Tĩnh làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã thông tin không chính xác về hệ thống giao dịch của ngành tới công ty.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai Trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi có vướng mắc, trong trường hợp cần hỗ trợ doanh nghiệp có thể liên hệ qua số 1900969668 để được hướng dẫn kịp thời.

 
List comment
 
Sửa xong cáp biển APG, Internet Việt Nam đi quốc tế bình thường trở lại
icon

Việc sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra ngày 30/4 và 23/5/2020 trên tuyến cáp quang biển APG đã được đối tác quốc tế hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

 
Điều gì sẽ xảy ra sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook?
icon

Tuần trước, hàng loạt công ty ra mặt ủng hộ chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook #StopHateForProfit. Chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

 
Cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất hội tụ tại Schneider Electric Innovation Day 2020
icon

Thế giới đang chuyển mình nhanh chóng, và các doanh nghiệp, trong guồng quay kinh tế số, cũng đã không ngừng chuyển đổi để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Vậy đâu là hướng đi để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi số linh hoạt nhất? 

 
YouTube thay đổi chính sách tính phí tại Hàn Quốc sau khi bị phạt tiền
icon

Ngày 25/6, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên mà Google sẽ thay đổi chính sách tính phí cho dịch vụ cao cấp của YouTube (YouTube Premium) kể từ ngày 28/8.

 
Mark Zuckerberg cuối cùng cũng phải nhượng bộ
icon

Bị gần 100 đối tác quay lưng, Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ siết chặt chính sách quảng cáo và dán nhãn nội dung trên nền tảng của mình.

 
 
Công bố 6 dịch vụ công mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Buổi họp báo công bố 6 dịch vụ mới cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được tổ chức ngày 1/7 tới tại Hà Nội.

Bảy trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam thống nhất phát triển chương trình đào tạo
icon

Để nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, lần đầu tiên 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam đã cùng ký kết thống nhất những nguyên tắc chung trong phát triển chương trình đào tạo Kỹ sư.

Elon Musk chế giễu CEO Amazon là kẻ bắt chước
icon

CEO Tesla Elon Musk công khai gọi Jeff Bezos, CEO Amazon, là kẻ bắt chước sau khi có tin Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox.  

Microsoft đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ, tập trung bán qua mạng
icon

Microsoft hôm 26/6 thông báo sẽ đóng cửa vĩnh viễn tất cả các điểm bán lẻ Microsoft Store và tập trung vào cửa hàng trực tuyến Microsoft.com.  

Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh
icon

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bộ đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123