Việc tổ chức cuộc thi “Em lập trình chống SARS-CoV-2” của Học viện STEM là một hoạt động thể hiện sự đồng hành, chung tay trong phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Cuộc thi dành cho các học sinh từ 6 - 13 tuổi trên toàn quốc, đã học qua lập trình. Yêu cầu đặt ra cho các thí sinh tham gia cuộc thi là lập trình một đoạn phim hoạt hình, trò chơi trong thời gian từ 1- 2 phút bằng ngôn ngữ lập trình Scratch 2.0 hoặc 3.0 về chủ đề liên quan tới chống dịch Covid-19.

Bên cạnh việc tạo ra một sân chơi mới lạ và hấp dẫn về lập trình cho trẻ em trên toàn quốc trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, cuộc thi “Em lập trình chống SARS-CoV-2” cũng nhằm thúc đẩy tư duy lập trình sáng tạo cho các em học sinh cấp Tiểu học và THCS, đồng thời ứng dụng kiến thức đã học được vào cuộc sống. Đồng thời, giúp các em học sinh nâng cao tinh thần phòng tránh cũng như thể hiện kiến thức của mình về dịch bệnh Covid-19.

Theo kế hoạch, sáng ngày 16/3/2020, bài dự thi của các thí sinh gửi về Học viện STEM sẽ được đẩy lên Facebook của Học viện để được đánh giá, bình chọn. Ngoài điểm chuyên môn của Ban giám khảo, những bài thi nhận được nhiều lượt share/like trên Facebook cũng sẽ được quy đổi ra điểm thưởng. Cụ thể, với 1 lượt like, bài thi được cộng thêm 1 điểm, 1 lượt share được cộng thêm 3 điểm.

Dự kiến, ngày 28/3/2020, Ban giám khảo sẽ chấm điểm trực tiếp các bài dự thi “Em lập trình chống SARS-CoV-2”, với tổng điểm được tính theo phương thức 50% bình chọn từ Facebook chính thức của Học viện STEM và 50% điểm từ Ban giám khảo. Các giải thưởng sẽ được xét trao theo điểm từ cao xuống thấp.

Song song với cuộc thi, Học viện STEM cũng đang liên tục cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như cách phòng tránh dịch trên ứng dụng di động hỗ trợ phụ huynh học cùng con STEMUP. Phụ huynh và học sinh có thể kiểm tra kiến thức của mình về dịch Covid-19 bằng cách tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng.

Ngoài ra, hiện ứng dụng STEMUP cũng đang cung cấp gần 100.000 học liệu cho phụ huynh, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trong cả nước để cùng ôn luyện kiến thức trong mùa dịch Covid-19. “Trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, lượng người truy cập và sử dụng ứng dụng STEMUP đã có sự gia tăng rõ rệt, trung bình mỗi ngày có thêm vài trăm người đăng ký mới”, đại diện Học viện STEM.

Thời gian qua, Công ty DTT đang là một trong những doanh nghiệp công nghệ tích cực hưởng ứng kêu gọi của Bộ TT&TT. Đơn vị này đã tham gia cùng Hệ Tri thức Việt số hóa (iTrithuc) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng Cổng thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại địa chỉ ncov.moh.gov.vn. Được chính thức ra mắt từ ngày 8/2/2020, sau hơn 1 tháng hoạt động, Cổng thông tin ncov.moh.gov.vn hiện đã có gần 2,5 triệu người dùng và 6 triệu lượt truy cập.