Bộ Công Thương phối hợp với Bộ KH&CN vừa tổ chức hội thảo kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối  theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Theo Cổng thông tin Bộ Công thương, phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, kết nối cung cầu hàng hóa là một trong các giải pháp quan trọng, góp phần không nhỏ vào những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được phát động trong thời gian qua.

Làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với nhiều ý tưởng mới mẻ, tiềm năng, góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng. Đồng thời, góp phần cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối.

{keywords}
Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt có thể tận dụng kênh phân phối TMĐT

Theo đánh giá, đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại. Song thực tế, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là việc không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã…

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tìm hiểu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, qua đó có những điều chỉnh kịp thời về cơ cấu và năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chia sẻ thông tin và yêu cầu đặt ra về quy chuẩn sản phẩm khi đưa vào hệ thống siêu thị và kênh phân phối bán lẻ. Đồng thời, đưa ra biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng khi sản xuất và sử dụng những hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Đại diện Vụ KH&CN (Bộ Công thương) cho biết, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi sản xuất, sáng tạo ra sản phẩm, hàng hóa cần chủ động nắm bắt các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối với cơ quan quản lý nhà nước khi cần thiết để đảm bảo hàng hóa được lưu thông trên thị trường, bao gồm tại các hệ thống siêu thị, kênh phân phối, bán lẻ được thuận lợi. 

Trong khi đó, theo đại diện Lazada, trong bối cảnh người dùng các sản phẩm kỹ thuật số tăng mạnh như hiện nay, thương mại điện tử cũng là hướng đi bền vững cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới. Đây là hoạt động mà các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng nên tập trung phát triển để khai mở tiềm năng, tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, việc kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào các hệ thống phân phối đã được Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện từ năm 2009 tới nay, khi Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.

D.V

Tận dụng nền tảng Make in Vietnam để đổi mới cách giao tiếp của người dùng

Tận dụng nền tảng Make in Vietnam để đổi mới cách giao tiếp của người dùng

Là một trong 12 nền tảng “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT bảo trợ, Stringee hiện là nền tảng lập trình giao tiếp lớn nhất Việt Nam với hàng trăm khách hàng lớn nhỏ.