Sự cố của Gmail, Google Drive hôm 13/3 khiến người dùng gặp phiền toái

Hôm 13/3 vừa qua, sự kiện Gmail và Google Drive gặp phải sự gián đoạn dịch vụ tại nhiều nơi trong khoảng 4 giờ đồng hồ đã khiến cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ này lo lắng.

Người dùng Gmail đã báo cáo gặp sự cố khi lưu bản nháp email, gửi email, đính kèm và truy cập tệp đính kèm, trong khi đó người dùng Google Drive gặp phải sự cố khi tải lên và tải xuống tệp.

Qua vụ việc, các chuyên gia công nghệ đã lên tiếng cảnh báo khi một doanh nghiệp chỉ dựa vào lưu trữ và các dịch vụ đám mây (SaaS) như Gmail, Google Drive, điều đó có thể dẫn đến hậu quả nặng nề.

Một báo cáo được công bố đầu năm 2018 trên ARN cảnh báo rằng thời gian ngừng hoạt động bất ngờ của Microsoft, Google hoặc AWS có thể dẫn đến khoản thiệt hại lên đến 19 tỷ USD cho các doanh nghiệp có liên quan.

Sự cố của Gmail và Google Drive tại nhiều nơi trong khoảng 4 tiếng ngày 13/3 vừa qua là một sự kiện điển hình khiến người dùng rơi vào tình huống khó khăn khi dữ liệu chỉ được lưu trữ trên đám mây công cộng.

SaaS chịu trách nhiệm sao lưu dữ liệu nhưng trách nhiệm về dữ liệu vẫn thuộc về người dùng cuối. Việc chỉ dựa vào đám mây công cộng cũng như việc đặt tất cả trứng vào trong một giỏ vậy.

Cùng đó, một trong những lý do phổ biến nhất cho việc mất dữ liệu trên SaaS là do người dùng cuối vô tình hoặc bị mã độc xóa mất, ngay cả khi yêu cầu nhiều bước xác nhận.

Mặc dù những sự cố khó lường như vậy không xảy ra thường xuyên, nhưng chúng có thể gây thiệt hại vô cùng lớn và thậm chí là không thể đo lường được đối với các doanh nghiệp.

Liên quan đến sự việc, đại diện Synology khuyến nghị các doanh nghiệp tính toán những chi phí và rủi ro tiềm ẩn khi áp dụng các dịch vụ đám mây công cộng.

Các doanh nghiệp nên xem xét sử dụng NAS, dựa trên kiến trúc đám mây riêng và cung cấp dịch vụ đồng bộ hóa tệp, bộ ứng dụng cộng tác, ứng dụng liên lạc công ty, dịch vụ mail và các dịch vụ có tính khả dụng cao đồng thời, giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và tổn thất gây ra bởi những bất thường của dịch vụ đám mây công cộng.

Giám đốc Sản phẩm của Synology Chad Chiang chỉ ra rằng, ngưỡng triển khai các dịch vụ đám mây công cộng có thể thấp hơn. Nhưng một khi các dịch vụ đám mây công cộng trở nên bất thường, tổn thất do sự gián đoạn dịch vụ là rất đáng kể. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp được khuyến nghị thiết lập một hệ thống đám mây riêng để đảm bảo thời gian phục vụ tối đa và tự chủ dữ liệu.

Đối với các công ty đã sử dụng dịch vụ đám mây công cộng, Synology hiện cung cấp giải pháp như Active Backup for Office 365 và Active Backup cho G Suite để bảo vệ dữ liệu của Office 365 và G Suite, giảm thiểu rủi ro, tổn thất do sự bất thường của đám mây công cộng.

Bất cứ khi nào có bất thường trong đám mây công cộng, doanh nghiệp vẫn có thể có được dữ liệu mới nhất và cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn cho khách hàng, đồng thời giúp ích trong việc lưu dữ liệu cho kiểm toán, ngăn chặn nhân viên xóa dữ liệu.