Diễn đàn khởi nghiệp kinh doanh được Đại học RMIT Việt Nam tổ chức mới đây có chủ đề “Khởi nghiệp thông minh - Số hóa giúp ích thế nào cho hành trình khởi nghiệp của bạn”. Thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nhân, học giả, chuyên gia và sinh viên Việt Nam, diễn đàn trực tuyến này đã đem đến những hiểu biết sâu sắc về cách xây dựng các doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số.

{keywords}
Các diễn giả đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về việc xây dựng các doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số trong tương lai.

Tại diễn đàn, ông Jinwoo Song, Tổng giám đốc Woowa Brothers Việt Nam (BAEMIN) đã chia sẻ cách công nghệ và kỹ thuật số giúp công ty ông và các đối tác kinh doanh ăn uống phục hồi cũng như phát triển trong và sau đại dịch Covid-19.

Ông Jinwoo Song cho biết, việc là nhà điều hành nền tảng giao đồ ăn, công nghệ đã mang lại cho doanh nghiệp này cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, giảm chi phí cố định, thông hiểu khách hàng và tối ưu hóa hoạt động vận hành, đồng thời cải thiện tốc độ và chất lượng của dịch vụ giao hàng thông qua mạng lưới người giao hàng.

“Tôi dự đoán rằng năng lực xây dựng nền tảng độc đáo và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, kết hợp với khả năng phân tích dữ liệu kỹ thuật số từ nhiều nguồn khác nhau sẽ quyết định ai là người chiến thắng trong thị trường mới nổi này”, ông Jinwoo Song nêu quan điểm.

{keywords}
Số liệu của Amazon cho thấy, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên nền tảng quốc tế này đã tăng 48% trong các năm 2020 và 2021. (Ảnh minh họa: Pexels).

Trong khi đó, nhà sáng lập Maztermind Việt Nam, ông Toàn Nguyễn cho rằng có dư địa rất lớn để tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Toàn Nguyễn thông tin: Theo số liệu của Amazon, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên nền tảng quốc tế này đã tăng 48% trong các năm 2020 và 2021.

“Marketing trên mạng xã hội ngày càng phát triển, lựa chọn thanh toán kỹ thuật số linh hoạt, khả năng truy cập dễ dàng vào các nền tảng bán hàng trực tuyến quốc tế cho cả người bán và người mua, và năng lực vận chuyển xuyên biên giới là những yếu tố chính tác động đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng quốc tế của thương hiệu trong nước”, nhà sáng lập Maztermind Việt Nam nhận xét.

Bà Nguyễn Minh Xuân, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Fonos lại nhấn mạnh vào tiêu chuẩn quốc tế mà mỗi công ty khởi nghiệp cần cân nhắc khi bắt đầu kinh doanh trong thế giới toàn cầu. Khi một công ty khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam, họ nên nghĩ đến khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế vì khách hàng sẽ so sánh sản phẩm trong nước với thương hiệu tương tự mà họ từng trải nghiệm. Họ không xác định dựa trên vị trí địa lý mà trên kinh nghiệm của bản thân.

Vị Giám đốc điều hành Fonos cũng đề cập đến sự khác biệt trong việc thu thập hiểu biết về khách hàng so với trước đây nhờ công nghệ và dữ liệu thông tin theo thời gian thực thông qua các cách khác nhau mà doanh nghiệp dùng để tương tác với khách hàng.

Còn theo chia sẻ của bà Natalie Đỗ, Giám đốc cấp cao về phát triển toàn cầu của tập đoàn ELSA, số lượng các công ty khởi nghiệp kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh đang gia tăng tại Việt Nam. “Tiềm năng ở đây là rất lớn và sẽ góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khỏe mạnh cho các công ty khởi nghiệp công nghệ”, bà Natalie Đỗ nhấn mạnh.

Trong phát biểu tổng kết diễn đàn, Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị Đại học RMIT cho biết, trở thành một doanh nhân thực thụ đồng nghĩa với việc tạo ra các giá trị thông qua đổi mới và sáng tạo.

Số hóa và chuyển đổi thông minh đang giúp chúng ta tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác trên thị trường. “Tuy nhiên, một doanh nhân thông minh thực sự sẽ luôn tìm hiểu bối cảnh địa phương để phát triển và áp dụng các nền tảng và ứng dụng tốt nhất nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng”, Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung nói.

Vân Anh

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giải "nỗi đau" của mình

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giải "nỗi đau" của mình

Khi Covid-19 xảy ra, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chịu ảnh hưởng tiêu cực, nhưng chuyển đổi số chính là chìa khóa để các doanh nghiệp này giải quyết những "nỗi đau" của mình.