Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay các ví điện tử đã phát triển khá mạnh, người dùng điện thoại thông minh chỉ cần tải ứng dụng ví về, đăng ký kết nối với một tài khoản ngân hàng là có thể thanh toán dễ dàng rất nhiều dịch vụ. Cùng với độ phủ của kênh thanh toán ngân hàng trực tuyến cũng được các ngân hàng triển khai khá nhanh trong năm qua. Vậy câu hỏi đặt ra là: Khi thanh toán ngân hàng và ví điện tử đã trở lên rất phổ biến, kênh thanh toán bằng tài khoản viễn thông có còn quan trọng với các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng Internet như nội dung số hay giáo dục trực tuyến hay không?

Chia sẻ với ICTnews mới đây, ông Đào Xuân Hoàng, CEO của Công ty CP Early Start - doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển các sản phẩm giáo dục trực tuyến (trong đó có ứng dụng học ngôn ngữ áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ em có tới 5 triệu lượt tải) cho biết, một trong những khó khăn của việc phát triển các sản phẩm giáo dục trực tuyến ở Việt Nam hiện nay đó là khâu thanh toán chưa thuận tiện.

Ông Hoàng cho biết, với các sản phẩm do Early Start cung cấp có chính sách cho khách hàng dùng thử trong một số ngày sau đó cảm thấy phù hợp thì khách hàng mua mã thẻ để sử dụng. Early Start  đang áp dụng các phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng, qua ví điện tử, hoặc chuyển phát mã kích hoạt qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, với các phương thức thanh toán điện tử không phải ai cũng biết cách sử dụng, do đó thanh toán đang là một nút thắt của giáo dục trực tuyến.

Từ trước tới nay Early Start chưa dùng phương thức thanh toán qua tài khoản viễn thông do đó, khi Nhà nước cấm không cho dùng thanh toán thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số từ đầu năm 2018 thì công ty cũng chưa bị ảnh hưởng.

Song ông Đào Xuân Hoàng cho rằng: “Nếu như nhà nước cho phép có thêm kênh thanh toán qua tài khoản viễn thông thì không chỉ các dịch vụ nội dung số, mà cả các dịch vụ giáo dục trực tuyến như Early Start  đang cung cấp sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Vì kênh toán qua tài khoản viễn thông rất dễ thanh toán và ai cũng có thể thanh toán được, ở đâu cũng thanh toán được, sẽ rất thuận tiện cho người dùng dịch vụ ở vùng sâu, vùng xa”.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile cho rằng, kênh thanh toán thẻ cào là một trong các kênh rất thuận tiện, quan trọng đối với không chỉ dịch vụ nội dung trên mạng mà còn đối với các dịch vụ có chi tiêu nhỏ. Việc mở kênh thanh toán qua tài khoản viễn thông là cần thiết, tuy nhiên với điều kiện là phải có tỷ lệ phí thanh toán hợp lý.

Theo ông Bảo, chỉ khi nào nền kinh tế không dùng tiền mặt được phổ biến thì vai trò của kênh thanh toán qua tài khoản viễn thông mới chấm dứt.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia đưa ra con số, theo thống kê thì hiện nay ngân hàng mới chỉ phủ được khoảng 20% dân số, và đương nhiên ví điện tử cũng không vượt quá khỏi số đó. Như vậy có đến 80% thị trường thanh toán cho nội dung số chưa được phủ. Do vậy kênh thanh toán thẻ viễn thông hay qua tài khoản viễn thông hiện tại vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong giai đoạn quá độ. Tất nhiên, thẻ viễn thông cũng sẽ chứa các yếu tố mất kiểm soát của nó như: Thẻ ra ngoài thị trường là 1 loại hình tương đương tiền, nhưng việc in và kiểm soát thẻ thì lại không được kiểm soát bởi một cơ quan tài chính hay cơ quan chức năng nào.

Do đó, theo ông Nguyễn Ngọc Hân, về lâu dài Nhà nước cũng cần đẩy mạnh việc hỗ trợ phủ các kênh thanh toán không dùng tiền mặt, không nên để kéo dài việc thanh toán các dịch vụ ngoài viễn thông bằng thẻ viễn thông.