Doanh nghiệp phải thay đổi phương thức bảo vệ dữ liệu khi chuyển đổi số

Theo chia sẻ từ chuyên gia an ninh mạng, chuyển đổi số là quá trình các dữ liệu được chuyển từ phương thức giấy sang dạng số hóa. Các dữ liệu số hóa liên quan đến vấn đề truyền tải, lưu trữ, xử lý và vấn đề bảo mật đều nằm trong tất cả các khâu này. Do đó, khi chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng cần phải chuyển đổi phương thức bảo vệ dữ liệu của mình.

Doanh cần chuẩn bị về kiến thức và nhân sự để có thể định hướng, quản trị quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình. Nguồn lực để thực hiện các công việc bảo mật này doanh nghiệp có thể đầu tư hoặc thuê ngoài tùy vào định hướng và ngành nghề của doanh nghiêp.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng, công tác đám bảo ATTT tại Việt Nam còn rất yếu. Một vị chuyên gia chia sẻ: để biết đầu tư cho công tác an ninh bảo mật, cách đơn giản nhất là lấy số tiền đầu tư cho ATTT hàng năm trong số tiền đầu tư về CNTT. Nếu ít hơn 15% là chưa đủ. Đó là chưa kể về nhân sự làm về ATTT và quy trình trong tổ chức này đã đầy đủ hay chưa.

Đại diện Cục ATTT cũng cho biết, theo đánh giá, nhận thức về bảo đảm ATTT của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người sử dụng trong cộng đồng hiện nay còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đủ để tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, mối đe dọa về ATTT trong thực tiễn. Do đó, công tác đảm bảo an toàn chưa được triển khai tương xứng với yêu cầu đặt ra dẫn đến vẫn còn tình trạng bị tấn công mạng, lộ lọt thông tin mà người sử dụng không biết hoặc không thể xử lý được.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu người sử dụng nhận thức đầy đủ và được trang bị các kỹ năng đảm bảo ATTT cơ bản thì có thể tự phòng tránh được tới hơn 80% các nguy cơ mất ATTT khi tham gia vào không gian mạng. Tôi cho rằng, vấn đề đáng lo ngại nhất là các cơ quan, doanh nghiệp và người sử dụng ngày càng ứng dụng CNTT và sử dụng các dịch vụ trên Internet nhiều hơn. Đây là một xu thế tất yếu. Nhưng việc không nhận thức đủ hoặc nhận thức được nhưng không triển khai các biện pháp đảm bảo ATTT tương ứng cho mình, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người sử dụng sẽ càng phải đối mặt nhiều hơn với các nguy cơ tấn công mạng dẫn đến thiệt hại về uy tín cũng như kinh tế.