Xe tự hành vẫn đang là xu hướng và cho thấy tiềm năng khi được nhiều hãng công nghệ cũng như hãng xe đầu tư nguồn lực nghiên cứu và phát triển. Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp trong nước với nền tảng công nghệ vững chắc để phát triển các mẫu xe tự lái “Make in Vietnam”, mang đến những tín hiệu tích cực cho ngành.

FPT, Phenikaa-X và VinFast là ba doanh nghiệp đặt những nền móng cho xe tự hành ở Việt Nam. Các mẫu xe sở hữu công nghệ thông minh, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trong tương lai đô thị thông minh, thân thiện với môi trường… đang là hướng đi được các doanh nghiệp Việt hướng tới.

{keywords}
Doanh nghiệp Việt đón đầu công nghệ xe tự lái. Ảnh minh họa

FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự hành tại Việt Nam vào năm 2017, và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự hành tại khu vực Đông Nam Á. FPT đã thử nghiệm thành công công nghệ xe tự hành trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và dòng xe điện sân golf di chuyển trong khuôn viên khu công nghệ cao TPHCM và khu campus FPT Complex tại Đà Nẵng.

Năm 2019 xe tự hành của doanh nghiệp này được thử nghiệm tại khu đô thị Ecopark, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên smartphone do FPT Software phát triển.

Tháng 5/2021, Phenikaa X cũng giới thiệu mẫu xe tự hành đầu tiên của mình với mục  tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xe tự hành và robot công nghiệp tại Việt Nam.

Theo giới thiệu, mẫu xe tự hành của Phenikaa X sẽ được trang bị công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Người lái có thể đi ngủ hoặc rời khỏi ghế lái trong khu vực nhất định, chẳng hạn đi trên đường cao tốc.

Tới tháng 8/2021, VinFast cũng đã thử nghiệm thành công mẫu xe tự hành cấp độ 4 với hàng loạt trang bị công ngh có thể di chuyển với tốc độ tối đa 30 km/h. VinFast cũng ứng dụng công nghệ tự lái trên các mẫu xe điện thông minh mới vừa ra mắt và xe buýt điện sắp được vận hành thương mại trên đường phố. Điều này chứng tỏ dấu hiệu tích cực cho ngành công nghiệp xe tự hành trong nước.  

D.V

Trợ lý ảo AI Make in Vietnam: Hiểu 98% tiếng Việt, tích hợp cả trăm tính năng thông minh

Trợ lý ảo AI Make in Vietnam: Hiểu 98% tiếng Việt, tích hợp cả trăm tính năng thông minh

Trợ lý ảo mang tên Vivi được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam, có thể hiểu 98% ngôn ngữ tiếng Việt và tích hợp 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.