Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng

Sài Gòn giãn cách, người dân đổ xô mua hàng online đã giúp nhiều nhân viên văn phòng kiếm thêm mùa dịch.  

Tăng gấp đôi thu nhập trong giai đoạn giãn cách

Theo ghi nhận, trong những ngày vừa qua, sức mua các loại thực phẩm tăng mạnh, đặc biệt là qua kênh online. Các sàn thương mại điện tử, siêu thị… đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, thậm chí gấp 5-6 lần so với bình thường.

Doanh thu bán hàng online mùa dịch tăng gấp đôi nhờ dân văn phòng
Gian hàng trái cây thời vụ mùa dịch của chị Phượng. (Ảnh: Hải Đăng)

Những nhân viên văn phòng làm thêm việc bán hàng online cho biết sức mua tăng mạnh trong những ngày vừa qua. Chị Hạnh (Quận Tân Phú, TP.HCM) cho hay, trong hai ngày vừa qua chị bán hơn trăm ký rau và gần 70kg thịt cho cư dân trong chung cư của mình.

Nói với ICTnews, một số người bán online cho biết, số lượng khách đặt hàng thực phẩm tăng trưởng mạnh trong tháng dịch, và tăng đột biến mấy ngày vừa qua. 

Chị Bích Thủy (Q.4,TP.HCM), giảng viên một trường đại học, có kinh nghiệm bán tổ yến và chả cá trên nền tảng Facebook và Zalo. Cứ mỗi đợt giãn cách, khách của chị Thuỷ lại tăng lên, mua nhiều hơn. Tuy không tăng đột biến như mặt hàng thực phẩm tươi sống nhưng cũng tăng gấp đôi so với trước dịch. 

Do bán chủ yếu cho bạn bè, người thân trên mạng xã hội nên mức lợi nhuận của chị khá thấp so với giá nhập, mỗi lạng yến chị Thủy lời khoảng 50.000 - 70.000 đồng. Tổng lợi nhuận trong tháng 6/2021 đạt khoảng 4 triệu đồng. Theo tính toán, với mức lời đó, chị bán được khoảng 50-60 triệu tiền hàng/tháng.

Do nhu cầu tăng lên mùa dịch, cộng với công việc chính ít đi, một số người bắt đầu buôn bán online. Chị Phượng (Q.Tân Phú, TP.HCM), nhân viên tín dụng một ngân hàng, cũng quyết định buôn trái cây. 

Do có nguồn cung cấp từ gia đình ở miền Tây, chị bắt đầu bán trái cây tươi cho hàng xóm. Ban đầu chị bán chôm chôm với giá 25.000đ/kg rồi đến bưởi, nhãn… Mỗi ngày chị Phượng nhập khoảng 50kg trái cây và bán hết sạch. Thậm chí, có ngày còn không đủ hàng cung cấp cho khách.

Hiện nay, bên cạnh việc bán trái cây, chị Phượng cũng nhảy vào làm trà sữa, bánh flan để bán… Chị chia sẻ, mùa dịch bán chủ yếu cho hàng xóm nên không lời nhiều, chỉ đủ tiền trang trải chi phí đi chợ.

Một số chị em bán quần áo thời trang, mỹ phẩm… cũng chuyển hướng qua kinh doanh mặt hàng thực phẩm vì “chỉ có thực phẩm bán tốt trong mùa này” - chị Phương, một người kinh doanh quần áo trẻ em online chia sẻ.

Mặc dù nhu cầu tăng nhưng việc bán hàng online cũng gặp rất nhiều khó khăn vì dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Vận chuyển khó khăn khiến giá bán tăng vọt

“Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh vì khó khăn trong giao nhận hàng, thanh toán…”, chị Phượng chia sẻ.

Chị cho biết, trong giai đoạn TP.HCM áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thì việc giao nhận hàng có chậm hơn trước nhưng vẫn thực hiện được. Nhưng sau khi chung cư chị ở bị phong tỏa thì gần như hàng hóa không thể giao ra, nhận hàng phải xếp hàng nên rất khó cho người kinh doanh online. 

“Chung cư mình quy định đến 7 giờ tối là hết thời gian giao nhận, trong khi xe chở trái cây thường 10-12 giờ đêm mới lên tới. Vì thế sau đợt hàng tối qua thì mình quyết định ngưng bán hàng, chờ xem tình hình xe cộ, cước phí… như thế nào”, chị Phượng buồn bã.

Từ sau khi các địa phương áp lệnh giãn cách, việc vận chuyển hàng từ quê vào thành phố chậm hơn thường ngày nên nhiều đơn hàng bị hủy do không kịp giao cho khách hàng. Các mặt hàng chị Thuỷ bán chủ yếu là đồ ăn, khách cần mua ăn liền nên khi bị trễ liền bị huỷ đơn.

Khi TP.HCM áp Chỉ thị 16, các cửa ngõ đều lập chốt, cước phí xe tăng mạnh và khó khăn khi di chuyển. Vì thế, một số người buôn bán online tạm ngưng nhận đơn đặt hàng dù vẫn có nhiều khách hàng yêu cầu.

Ở những nơi có nguồn hàng bán thì tăng giá một số loại thực phẩm từ 10 - 30% so với trước đây. Dù giá tăng nhưng lượng khách đặt hàng vẫn cao.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc buôn bán trong thời gian này cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn và nguy hiểm, nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể xảy ra. Vì thế, họ tạm ngưng công việc buôn bán để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Phương Uyên

TP.HCM: Nhiều kênh bán hàng online quá tải

TP.HCM: Nhiều kênh bán hàng online quá tải

Do nhu cầu tăng đột biến, nhiều cửa hàng và siêu thị đóng kênh mua bán online. Đơn hàng giao cũng trễ hơn trước.

 
List comment
 
Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, người dùng vẫn chuộng giá rẻ
icon

Các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu, người dùng và nhà bán. Trong đó, khách mua online đa phần vẫn thích hàng giá rẻ.  

 
Hậu Giang ra Nghị quyết về mức chi hỗ trợ cán bộ phụ trách CNTT
icon

Mức chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách CNTT tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang được xác định theo trình độ đào tạo CNTT, từ 400.000 đồng/người/tháng đến 1,2 triệu đồng/người/tháng.

 
Tima - Sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất Việt Nam
icon

Với khoảng 5000 đơn vay trong ngày, hơn 8 triệu người đăng ký vay trên hệ thống, Tima hiện tại vẫn được nhận định là sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. 

 
Apple có thể rời thị trường Anh
icon

Luật sư của công ty cho biết Apple có thể rời khỏi thị trường Vương quốc Anh nếu họ buộc phải trả khoản tiền lớn cho công ty Optis vì vi phạm bằng sáng chế.

 
Phía sau thành công của 'Amazon Hàn Quốc': Nơi nhân viên chỉ như 'hàng dùng một lần' của hệ thống AI
icon

Các nhân viên tại công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc - Coupang - đang phải đối mặt với nguy cơ thương tật, thậm chí tử vong chỉ để theo kịp thời hạn giao hàng mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra.

 
 
Mỹ cần Nhật - Hàn trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc
icon

Cựu CEO Google Eric Schmidt nhận xét năng lực AI của Trung Quốc gần với Mỹ hơn ông tưởng, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không thể thành công nếu thiếu hợp tác với “những người bạn châu Á”.  

Mark Zuckerberg từng từ chối bán Facebook cho Yahoo vì ‘chẳng biết làm gì với 1 tỷ USD’
icon

Khi Yahoo đề nghị mua Facebook với giá 1 tỷ USD năm 2006, nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói ông không biết sẽ làm gì với số tiền này, có thể sẽ lại xây dựng một Facebook khác.

TP.HCM: Người tự cách ly tại nhà phải cài ứng dụng nào?
icon

TP.HCM sẽ triển khai thử nghiệm ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) để quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.  

Khoảng trống trên thị trường xe hơi Việt Nam
icon

Thị trường xe hơi Việt Nam phát triển bùng nổ trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải mọi nhu cầu người dùng cần có trên chiếc ô tô đều được các hãng sản xuất, phân phối chú trọng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123