Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 13,2 tỷ USD năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020. Hành vi người dùng thay đổi khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới kinh doanh trực tuyến và chuyển đổi số.

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vững qua đại dịch

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 13,2 tỷ USD năm 2020
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% trong năm 2020

Theo một nghiên cứu được thực hiện trong năm 2020, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) nhận định Covid-19 nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm giãn cách, kênh thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh duy nhất để tiếp cận một số hàng hoá và dịch vụ.

Hành vi người dùng thay đổi cũng đã tác động đến hoạt động các doanh nghiệp. Theo đánh giá, trong khủng hoảng, doanh nghiệp trở nên năng động hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. "Các doanh nghiệp nhanh chóng thay đổi bộ máy tổ chức và hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tốt các nền tảng trực tuyến trong điều hành nội bộ và kết nối với khách hàng", Vecom nhận định.

Kết quả khảo sát của Vecom tiến hành với hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy 10% doanh nghiệp cho biết doanh thu năm 2020 tăng lên bất chấp đại dịch, trong khi đó 50% doanh nghiệp bị giảm và 40% có doanh thu hầu như không thay đổi.

Xu hướng các doanh nghiệp bán sản phẩm trên các sàn TMĐT và mạng xã hội ngày càng tăng và mạng xã hội cũng trở thành kênh tiếp thị và bán hàng hiệu quả nhất. Với tốc độ tăng trưởng 15% trong năm 2020, doanh thu TMĐT Việt đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.

Đến đầu năm 2021, các doanh nghiệp thích nghi và quan tâm hơn tới kinh doanh trực tuyến. Mặt khác, cộng đồng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng nhanh. Các yếu tố này dẫn tới nhiều lĩnh vực kinh doanh trực tuyến duy trì được sự ổn định và tăng trưởng tốt ở các lĩnh vực như: lẻ hàng hoá trực tuyến, gọi xe và đồ ăn, giải trí trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đào tạo trực tuyến.

Quan trọng hơn, với sự thay đổi nhanh hướng về chuyển đổi số của doanh nghiệp và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng có thể nhận định TMĐT Việt Nam tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì sự phát triển nhanh và bền vững cho cả giai đoạn 2016 – 2025.

Vecom cũng dẫn số liệu từ Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company xác định TMĐT Việt Nam có quy mô trên 14 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 16%. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến tăng cao nhất với 46%. Theo dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 – 2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô TMĐT nước ta có thể đạt 52 tỷ USD.

 

Thanh toán số phát triển mạnh

Cùng với tăng trưởng của ngành, nhiều lĩnh vực ghi nhận sự thay đổi rõ nét. Chẳng hạn, ở lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến, theo khảo sát của Vecom, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%. Dù vậy, tốc độ tăng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát lại thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng.

Đáng chú ý nhất là lĩnh vực thanh toán trực tuyến tiếp tục tăng trưởng mạnh. Vecom dẫn số liệu từ Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng đã phát hành mới tới 10,3 triệu thẻ các loại trong 6 tháng đầu năm 2020, nâng tổng số thẻ ở Việt Nam lên 103,4 triệu. Doanh số thanh toán chi tiêu theo kênh TMĐT trong thời gian này tăng 17%. Trong đó, doanh số thanh toán chi tiêu thẻ nội địa theo kênh TMĐT tử tăng tới 81%.

Ngược lại, chi tiêu thẻ quốc tế tại kênh TMĐT giảm 16%. Điều này phản ánh sự suy giảm mạnh mẽ của du khách quốc tế cũng như khó khăn khi mua hàng trực tuyến từ nước ngoài về Việt Nam. 

Trong năm 2020, sản lượng giao dịch thanh toán trực tuyến thẻ nội địa qua hệ thống của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) có sản lượng giao dịch tăng khoảng 185% và giá trị giao dịch tăng khoảng 200%.

Cùng với đó, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ví điện tử. Chẳng hạn như Momo đạt tới hơn 403 triệu giao dịch, giá trị giao dịch đạt khoảng 14 tỷ USD trong năm 2020. Số lượng người đăng ký dùng ví điện tử này cũng tăng gần 2 lần so với năm trước.

Duy Vũ

Công bố chỉ số thương mại điện tử 2021: Cơ hội để các địa phương thu hẹp khoảng cách số

Công bố chỉ số thương mại điện tử 2021: Cơ hội để các địa phương thu hẹp khoảng cách số

Khoảng cách chênh lệch trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giữa các địa phương vẫn là vấn đề lớn khi TP.HCM và Hà Nội bỏ xa những tỉnh thành còn lại về chỉ số TMĐT.

 
List comment
 
Cô giáo Ngô Hương: 'Cảm ơn MobiEdu đã kết nối cô trò chúng tôi'
icon

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên nhiều sự thay đổi trong ngành giáo dục. Từ dạy học trực tiếp chuyển sang các hình thức học tập ứng dụng công nghệ, không chỉ giáo viên mà phụ huynh và học sinh đều phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh.

 
Ngập tràn ảnh chế sau trận thắng của tuyển Việt Nam trước Indonesia
icon

Chiến thắng 4-0 tưng bừng của thầy trò HLV Park Hang-seo khiến người hâm mộ như vỡ òa trong cảm xúc, rất nhiều ảnh chế ngập tràn mạng xã hội trong sáng hôm nay (8/6).

 
Mark Zuckerberg tấn công Apple ngay trước thềm WWDC 2021
icon

Với hai thông báo mới nhất trên trang cá nhân, CEO Facebook Mark Zuckerberg khiến Apple không kịp trở tay.  

 
Sự kiện toàn cầu của Apple ít người xem hơn trận Việt Nam gặp Indonesia
icon

WWDC2021sự kiện WWDC 2021Cùng livestream trên YouTube vào rạng sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam, sự kiện quốc tế của Apple không thu hút được nhiều người xem bằng trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia.

 
Lần đầu tiên người dùng iOS và Android có thể kết nối với nhau qua FaceTime
icon

FaceTime, notifications, tăng quyền riêng tư và nhiều tính năng quan trọng của iOS 15 đã được Apple giới thiệu ở WWDC 2021.

 
 
Các thiết bị cập nhật được iOS 15, iPadOS 15
icon

Danh sách đầy đủ các thiết bị có thể cập nhật lên hệ điều hành phiên bản mới nhất tương ứng của iOS 15, iPadOS 15, macOS Monterey, và watchOS 8.

Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain
icon

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành văn bản hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).

Palo Alto Networks công bố thêm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam: Tăng cường hỗ trợ khách hàng và đối tác
icon

Palo Alto Networks với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp bảo mật hàng đầu thế giới, được hàng chục ngàn khách hàng toàn cầu và tại Việt Nam tin tưởng, sử dụng.

TP.HCM: Thông tin phong toả toà nhà 144 Cộng Hoà là sai sự thật
icon

Trên mạng đang lan truyền tin phong toả toà nhà ở số 144 Cộng Hoà, tuy nhiên thông tin này không chính xác.

Nhắn tin vận động người dân cả nước mua trực tuyến vải thiều Bắc Giang
icon

Tin nhắn với tiêu đề “Bộ_TTTT” vừa được các nhà mạng gửi tới thuê bao di động toàn quốc để vận động, kêu gọi tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trực tuyến nhằm hỗ trợ nông dân địa phương này vượt qua đại dịch Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123