Sáng 17/5, CEO Elon Musk tiếp tục có dòng tweet khiến thị trường tiền ảo chao đảo. Dòng tweet vỏn vẹn một chữ “Indeed” (đương nhiên) đã khiến thị trường bốc hơi thêm 10% vốn hóa. 

Tính từ cú tweet lật kèo hôm 13/5, Elon Musk đã khiến thị trường tiền ảo bốc hơi 500 tỷ vốn hóa vì những tuyên bố mâu thuẫn về Bitcoin. Hồi tháng 2, Tesla của Elon Musk đã mua vào số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD để rồi không chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền mã hóa này.

Tiếp đến, Elon Musk lấp lửng rằng Tesla đã bán hết số Bitcoin đang có, để rồi sau đó lại trả lời người hâm mộ là Tesla vẫn chưa bán bất kỳ Bitcoin nào.

{keywords}
Chỉ trong một ngày, Elon Musk liên tục có những tweet khiến thị trường tiền mã hóa chao đảo.

Động cơ ẩn đằng sau hành động này của Elon Musk được cho là để giúp sức cho Dogecoin, đồng tiền ảo châm biếm được tỷ phú gốc Nam Phi này ủng hộ mạnh mẽ suốt từ đầu năm đến giờ.

Nhưng dù đã liên tục được tỷ phú Elon Musk bơm thổi bằng các tin tức tốt như đưa đồng tiền châm biếm này lên mặt trăng, làm việc với đội ngũ phát triển để cải tiến đồng tiền… Tuy nhiên, Dogecoin lại đang bị một đồng tiền ảo khác vượt mặt, bất chấp đà giảm của toàn bộ thị trường.

Đó là đồng ADA trên hệ sinh thái Cardano. Có thời điểm, ADA đã chạm đỉnh 2,4 USD với vốn hóa 77 tỷ USD. Giá trị này đẩy Dogecoin xuống thứ 5 toàn thị trường tiền mã hóa khi chỉ còn được giao dịch quanh ngưỡng 0,5 USD với vốn hóa khoảng 64 tỷ USD, giảm mạnh so với thời điểm lập đỉnh 0,71 USD với vốn hóa 90 tỷ USD hồi đầu tháng 5 này. 

Điều hài hước là đà tăng giá của ADA đến từ… chính Elon Musk. Bởi trước đó, CEO của Tesla và SpaceX đã gợi ý về việc Tesla sẽ chấp nhận thanh toán một đồng tiền xanh, tiêu tốn ít năng lượng nhất có thể.

{keywords}
ADA là một trong số ít những đồng tiền ảo được hưởng lợi từ sự bơm thổi của Elon Musk.

Bitcoin và Ethereum chắc chắn bị loại đầu tiên khỏi danh sách khi hai đồng tiền này luôn nằm trong top đầu ngốn điện năng bởi sử dụng thuật toán bằng chứng công việc (Proof-of-Work) hay còn hiểu là phải dùng máy móc để đào ra.

Các đồng tiền thân thiện hơn, tức sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake) như ADA đương nhiên được chú ý đến hơn cả. Đồng tiền này có giá khá rẻ, trữ lượng 45 tỷ đồng và hiện đã khai thác được gần 32 tỷ đồng. Cơ hội để người mua kiếm thêm là vẫn còn chỉ bằng cách mua và gửi tiết kiệm đồng này (staking). 

Vì lẽ đó, ADA chứ không phải Dogecoin mới đang nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư dù không ai biết khi nào đà tăng này bị chặn đứng bởi một dòng tweet của Elon Musk. Hiện ADA có giá trị 2,23 USD, vốn hóa 70 tỷ USD, đứng thứ 4 toàn thị trường tiền mã hóa. 

Phương Nguyễn

Bitcoin lao dốc, thị trường tiền ảo lại bốc hơi 200 tỷ USD vì Elon Musk

Bitcoin lao dốc, thị trường tiền ảo lại bốc hơi 200 tỷ USD vì Elon Musk

Đồng tình với ý kiến của một chuyên gia, Elon Musk đã khiến thị trường tiền ảo nhuộm sắc đỏ trong sáng nay (17/5) theo giờ Việt Nam.