Theo nhận định của Tiến sĩ Howard Taylor, Tổng Giám đốc Điều hành Hợp tác Toàn cầu chấm dứt bạo lực: Đại dịch dẫn đến việc tăng thời gian mọi người sử dụng các thiết bị công nghệ hơn bao giờ hết. Trường học đóng cửa, những biện pháp cách ly nghiêm ngặt khiến cho ngày càng nhiều gia đình phụ thuộc vào công nghệ và các giải pháp số để duy trì việc học tập của con cái, giải trí và kết nối với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng có kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để bảo vệ bản thân an toàn trên mạng".

Việc chìm đắm trên các nền tảng ảo có thể khiến trẻ em dễ bị bóc lột tình dục, dụ dỗ và lừa gạt. Thiếu giao tiếp trực tiếp với bạn bè và bạn trai/bạn gái có thể dẫn đến những hành vi có nguy cơ cao như gửi hình ảnh gợi tình, tiếp xúc với những nội dung độc hại, bạo lực cũng như tăng nguy cơ bị bắt nạt trên mạng.

{keywords}
Không phải trẻ em nào cũng có kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để bảo vệ bản thân an toàn trên mạng. (Ảnh minh họa: SKĐS)

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cùng với các đối tác như Hợp tác Toàn cầu Chấm dứt Bạo lực đối với trẻ em, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), Liên minh toàn cầu WePROTECT, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Tuổi thơ Thế giới của Hoa Kỳ đã hối thúc các chính phủ, ngành Công nghệ thông tin và truyền thông, nhà trường và cha mẹ cần cảnh giác, có các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu những nguy cơ có thể xảy đến và đảm bảo trải nghiệm trên mạng của trẻ em được an toàn và tích cực.

Theo đó, Chính phủ các nước cần đẩy mạnh các dịch vụ bảo vệ trẻ em chủ chốt, đảm bảo các dịch vụ này vẫn mở cửa và hoạt động xuyên suốt đại dịch, tập huấn cho các cán bộ y tế, giáo dục, cán bộ xã hội về tác động của Covid-19 đối với sức khỏe và tinh thần của trẻ em, kể cả nguy cơ tăng cường trên mạng. Tăng cường các sáng kiến nâng cao nhận thức và giáo dục về an toàn cho trẻ em trên mạng, đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ xã hội, trường học, cha mẹ và trẻ em biết về cơ chế báo cáo ở địa phương và số điện thoại các đường dây hỗ trợ và đường dây nóng.

Ngành Công nghệ thông tin đảm bảo các nền tảng mạng tăng cường biện pháp bảo vệ, đặc biệt là công cụ học tập trên mạng; hỗ trợ giáo viên, cha mẹ và trẻ em dễ dàng tiếp cận với công cụ này. Thúc đẩy và hỗ trợ các dịch vụ chuyển tuyến đảm bảo an toàn cho trẻ em và đường dây điện thoại trợ giúp; xây dựng các chính sách tiêu chuẩn phù hợp với quyền trẻ em. Sử dụng các tính năng bảo vệ sẵn có đồng thời đổi mới sáng tạo một cách phù hợp, cung cấp kết nối mạng Internet để cải thiện tiếp cận của những trẻ em thiệt thòi từ các hộ gia đình thu nhập thấp.

Các trường học cần cập nhật chính sách bảo vệ hiện hành để phù hợp với điều kiện học trực tuyến của học sinh. Khuyến khích và tuyên truyền những hoạt động tích cực trên mạng và đảm bảo trẻ em vẫn tiếp cận được với dịch vụ tham vấn của trường học.

Phụ huynh cần đảm bảo điện thoại và máy tính của con cái được cập nhật phiên bản mới nhất và có chương trình chống virus. Chia sẻ với con về cách giao tiếp trên mạng, giao tiếp như thế nào, với ai; cùng con xây dựng những nguyên tắc khi dùng Internet. Chú ý đến những dấu hiệu lo lắng của trẻ khi sử dụng mạng, cho trẻ biết số điện thoại của đường dây điện thoại hỗ trợ và đường dây nóng, đặc biệt là Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Theo báo cáo của Đường dây nóng Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, từ tháng 5 đến tháng 8/2021, trung bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng 600 ca xâm hại và bạo lực, tăng gần 1,5 lần so với 3 tháng đầu năm. Năm 2020, số cuộc gọi tư vấn chuyên sâu ở nội dung xâm hại, bạo lực chiếm hơn 47%, tăng 7,2% so với năm 2019.

Sự phát triển của Internet khiến trẻ em trở thành “công dân số” từ rất sớm và môi trường mạng ảnh hưởng lớn trong tính cách, thái độ sống của các em. Trong khi đó, vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng chưa được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường nên việc chia sẻ, hướng dẫn kỹ năng là yêu cầu cấp thiết để mỗi bậc cha mẹ bảo đảm an toàn cho con em mình.

Phụ huynh cũng nên đồng hành hoặc hỗ trợ các con lựa chọn các kênh học tập, giải trí phù hợp với lứa tuổi, tránh xa nội dung độc hại, đồi trụy trên không gian mạng; chủ động chia sẻ, kết nối với các chuyên gia, bác sĩ tâm lý để giải đáp cho con một số vấn đề về giới tính ở tuổi dậy thì.

Linh Đan (Tổng hợp)

Trẻ em không nên lập tài khoản trên mạng xã hội

Trẻ em không nên lập tài khoản trên mạng xã hội

Theo Sở TT&TT Yên Bái, trẻ em không nên lập tài khoản cá nhân trên mạng xã hội mà chỉ nên sử dụng internet để tham khảo học tập, học hỏi kỹ năng sống