{keywords}
Một Apple Store Bắc Kinh (Trung Quốc) bày bán iPhone 13. (Ảnh: Reuters)

Eson Precision Engineering là chi nhánh của Foxconn – đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới – kiêm nhà cung ứng linh kiện cơ khí quan trọng cho Apple và Tesla. Hôm 26/9, công ty này cho biết sẽ tạm dừng sản xuất từ nay tới cuối tuần tại các nhà máy ở Côn Sơn (Trung Quốc), để tuân thủ chính sách dừng sử dụng điện cho mục đích công nghiệp của thành phố.

Eson nói sẽ tận dụng lượng hàng tồn kho để duy trì hoạt động trong khi tạm dừng sản xuất. Họ sẽ phân bổ lại sản xuất vào cuối tuần hoặc các ngày lễ tháng sau để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Chính sách thắt chặt tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc xuất phát từ nhiều lý do: Giá xăng dầu tăng vọt, nỗ lực cắt giảm khí thải, nhu cầu năng lượng gia tăng. Nó ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và đưa ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang rung chuyển vì khủng hoảng nợ tại tập đoàn China Evergrande.

Unimicron Technology, một nhà sản xuất bo mạch in lớn và đối tác của Apple, cũng thông tin về việc nhà máy tại Tô Châu và Côn Sơn phải dừng hoạt động từ trưa 26/9 đến hết tháng. Công ty Đài Loan cho hay sẽ tăng cường sản xuất tại các cơ sở khác để giảm thiểu tác động.

Nhà cung ứng linh kiện loa iPhone, Concraft Holding, nói sẽ tạm dừng hoạt động 5 ngày, đến trưa 30/9 và tận dụng hàng tồn kho để hỗ trợ nhu cầu.

Đối tác lắp ráp iPhone Pegatron tối 26/9 thông báo nhà máy tại Côn Sơn và Tô Châu vẫn hoạt động bình thường, song đã chuẩn bị máy phát điện, đề phòng công ty nhận thông báo từ chính quyền thành phố.

Đến nay, các nhà máy của Foxconn tại Long Hoa, Quán Lan, Thái Nguyên, Trịnh Châu – khu phức hợp sản xuất iPhone lớn nhất thế giới – chưa bị ảnh hưởng bởi quy định hạn chế nguồn cung năng lượng.

Các đối tác cung ứng dịch vụ đóng gói chip, kiểm thử cho Intel, Nvidia, Qualcomm cũng nhận được thông báo tạm dừng hoạt động tại Giang Tô trong vài ngày, càng làm cho khủng hoảng chip trầm trọng hơn.

Chang Wah Technology, nhà sản xuất vật liệu đóng gói chip cho NXP, Infineon, ASE Tech Holding, cho biết phải tuân thủ lời kêu gọi của thành phố, dừng sản xuất từ chiều 26/9 đến hết tháng.

Việc dừng sản xuất tại một số thành phố Trung Quốc gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng xe hơi và công nghệ toàn cầu, vốn đã trải qua cuộc khủng hoảng linh kiện và chip chưa từng có và chưa có hồi kết.

Theo một nhà cung ứng điện tử tại Đông Quan, do chính quyền cắt điện từ 8 giờ sáng đến nửa đêm, công nhân của họ phải làm ca đêm để kịp sản xuất.

Điều quan trọng hơn cả là việc tạm dừng gây bất ổn cho việc duy trì chuỗi cung ứng công nghệ trong vài tháng tới, vốn là thời điểm bận rộn nhất năm khi các doanh nghiệp đều tăng cường sản xuất phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

Du Lam (Theo Nikkei)

Ái nữ Huawei trở về Trung Quốc

Ái nữ Huawei trở về Trung Quốc

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, đã lên máy bay Air China 777 lúc 16h30 ngày 24/9 để trở về Trung Quốc.