{keywords}

Sự gia tăng này đang đặt ra nhiều áp lực lên khả năng kết nối của IP cũng như các giao thức "ràng buộc" Internet lại với nhau.

Hiện tại, công nghệ được các nhà mạng lựa chọn trong thiết kế và triển khai các mạng kỹ thuật lưu lượng MPLS chính là sử dụng RSVP-TE.

Tuy nhiên, Giao thức Phân phối Nhãn (LDP), đặc biệt là RSVP-TE, là các giao thức phức tạp để có thể triển khai, bảo trì, vận hành hay xử lý lỗi khi có vấn đề xảy ra. Các giao thức này tạo ra rất nhiều lưu lượng báo hiệu trong hệ thống mạng, chứa ít thông tin về topo mạng (kiến trúc mạng), và làm ngập hệ thống mạng với số lượng lớn các đường hầm MPLS.

Do vậy, các nhà mạng cần nhiều nhân lực có tay nghề cao để hỗ trợ cho việc triển khai kiến trúc mạng RSVP-TE. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô các mạng RSVP-TE có thể nhanh chóng trở thành một công việc quá sức!

Định tuyến Phân đoạn (SR) là một công nghệ linh hoạt và có khả năng mở rộng để triển khai định tuyến IP. Mỗi nguồn sẽ lựa chọn một đường liên kết và đưa thông tin trực tiếp lên phần đầu của gói tin dưới dạng một danh sách các liên kết theo thứ tự. Một đường liên kết trong Định tuyến Phân đoạn không phụ thuộc vào tín hiệu theo nền tảng hop-by-hop, Giao thức Phân phối Nhãn (LDP), hay RSVP; thay vào đó, đường liên kết này sử dụng "phân đoạn" để chuyển tiếp. Nói chung, việc phân đoạn này giúp cho việc sở hữu và vận hành mạng trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

SR cũng có thể thực hiện trên phân lớp dữ liệu MPLS hoặc IPv6, và nó tích hợp với các khả năng đa dịch vụ của MPLS, bao gồm VPN Lớp 3 (L3VPN) và VPN Ethernet (EVPN).

IP Thích ứng của Ciena cung cấp một kiến trúc hoàn hảo để phát triển hệ thống mạng thành một kiến trúc hiệu quả, đơn giản, có khả năng mở rộng và có hiệu quả kinh tế cao nhờ tận dụng SR.

Việc sử dụng SR để nâng cấp mạng IP trở nên đơn giản hóa và hiệu quả hơn không nằm ở việc sở hữu một hạ tầng mạng đã có SR hay đã kích hoạt SR trong một cơ sở hạ tầng IP truyền thống. Công tác này cần tới một chiến lược rõ ràng và được kiểm chứng rộng rãi về việc triển khai một nền tảng thông minh tự động hóa. Việc này đòi hỏi các tính năng của Thích ứng của Ciena trong việc: 

·         Mở cơ sở hạ tầng khả trình phân tách với khả năng cung cấp tính năng đo đạc từ xa trong thời gian thực, sử dụng các chuẩn mở như gRPC, OpenConfig và BGP-LS. Các nền tảng của Ciena, như 5162, 5170, 6500-T và 6500PTS, là ví dụ tuyệt vời cho các giải pháp kết hợp khả năng mở rộng, hiệu suất, năng lực và một chồng giao thức IP được tinh giản trong một dạng thức được tối ưu hóa.

·         Các phân tích với khả năng hiểu về các mạng đa nhà cung cấp và đa lớp, thực hiện điều tra mạng, tìm hiểu topo mạng, tận dụng nguồn lực mạng trong thời gian thực, yêu cầu QoS, và đóng vai trò là một Thành phần Tính toán Đường truyền SR (PCE). Tối ưu hóa và Đảm bảo Định tuyến Blue Planet (ROA) là một bộ công cụ hoàn hảo để hỗ trợ mọi hình thức triển khai SR.

·         Quản lý SDN đa miền và đa nhà cung cấp với khả năng tự động hóa và lập trình cơ sở hạ tầng mạng theo tính toán PCE, dùng các chuẩn như NETCONF/YANG để triển khai các chính sách Định tuyến phân đoạn. Quản lý dịch vụ đa miền Blue Planet (MDSO) mang tới các khả năng SDN cần thiết để triển khai Định tuyến phân đoạn một cách hiệu quả.

Ta có thể thấy được khá rõ ràng các lợi ích của Định tuyến phân đoạn khi so sánh với việc triển khai Định tuyến IP, LDP và RSVP-TE truyền thống. SR có tiềm năng lớn trở thành kiến trúc mạng IP chính hỗ trợ các trường hợp sử dụng như việc chuẩn bị triển khai mạng di động 5G.

Một vài điểm quan trọng cần chú ý khi thảo luận về việc vận dụng SR:

·         Quá trình phát triển các mạng IP không phải là một giải pháp lý tưởng. Đa số các nền tảng hiện đang được triển khai không tương thích với SR. Do đó, bất kỳ hành động nào cũng đều cần có khả năng hỗ trợ môi trường đa công nghệ.

·         Cách duy nhất để giúp các hệ thống tăng cường khả năng thích ứng, tiết kiệm chi phí và có tính hữu dụng trong tương lai là sử dụng tư duy cởi mở và các giải pháp liên quan hiện có trên thị trường. Tất cả các cấu phần trong việc triển khai SR đều phải hỗ trợ môi trường có nhiều nhà cung cấp.

·         Cuối cùng, SR không phải là một triển khai dựa theo khối. Hiệu quả của nó phụ thuộc lớn vào việc có được một nền tảng phần mềm tự động thông minh, có khả năng tương thích với các phương pháp tiên tiến nhất trong ngành và có một chiến lược phát triển rõ ràng. 

Các nhà mạng đang sử dụng hệ thống mạng IP/MPLS cần có đủ năng lực để phát triển cơ sở hạ tầng mạng hiện có của mình, nhằm hỗ trợ các dịch vụ mới và việc phát triển của các mạng IP mà không làm tăng thêm độ phức tạp và gây ảnh hưởng tiêu cực tới Tổng chi phí sở hữu (TCO). IP Thích ứng của Ciena là một nền tảng hoàn hảo để triển khai Định tuyến phân đoạn thành công.

Phương Dung