Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vừa đưa con số thống kê sau sự kiện bán hàng khuyến mãi (sale) ngày 9/9. Thông tin cho thấy dù ảnh hưởng dịch bệnh, sức mua tại Việt Nam và Đông Nam Á giai đoạn này vẫn tăng trưởng.

{keywords}
Một bảng quảng cáo chương trình khuyến mại được đặt tại TP.HCM giai đoạn giãn cách nhẹ. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo số liệu từ Lazada, chỉ trong 2 giờ đầu tiên (0h-2h) ngày 9/9, tổng doanh thu toàn sàn của Lazada tăng hơn 2 lần, trong đó LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Số đơn hàng trên sàn chính hãng của nền tảng tăng gấp 3 và lượng khách hàng mua sắm tại đây tăng hơn 2,5 lần.

Những hàng hoá được mua nhiều giai đoạn này khá đa dạng, từ hàng điện tử tới mỹ phẩm, thực phẩm. Cho thấy khách hàng mua sắm trong mùa dịch cũng là nhóm đã mua trực tuyến ở các giai đoạn trước.

Cụ thể, điện tử, sức khỏe - làm đẹp là hai ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu gấp 3 lần. Hơn 2.000 phụ kiện điện tử nói chung và phụ kiện điện thoại nói riêng được bán ra, phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc tại nhà.

Song song đó, gần 10.000 sản phẩm kem chống nắng và nước tẩy trang được bán ra. Số liệu này cho thấy người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch đi học và đi làm trở lại trong thời gian tới. 

Ngoài ra, còn có một số mặt hàng bán chạy khác: Thức ăn khô, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh; Sữa và các chế phẩm từ sữa; Sản phẩm chăm sóc da như mặt nạ, sữa rửa mặt, nước tẩy trang; Phụ kiện điện thoại; Nước xả vải; Thiết bị và quần áo thể thao; Các thiết bị hỗ trợ học và làm việc tại nhà như laptop, tai nghe, sách vở.

Một khách hàng có số lượng mua nhiều nhất đạt 40 sản phẩm. Đơn hàng có giá trị cao nhất trong 2 giờ đầu là hơn 50 triệu đồng.

Trong khi đó, Shopee ghi nhận trong 2 giờ đầu tiên của ngày 9/9, lượng người mua sắm tăng gấp 4 lần so với trung bình của ngày thường. Người Việt cũng thanh toán trực tuyến tăng lên dịp này, khi cả nhà bán lẫn người mua đều sử dụng ví điện tử của Shopee nhiều hơn. Các mặt hàng được mua nhiều phổ biến từ sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ dùng trang trí nhà cửa đến thực phẩm thiết yếu.

Ở các nước Đông Nam Á và Đài Loan, Shopee cho biết đã bán được hơn 45 triệu sản phẩm trong 99 phút đầu tiên. Trong hai giờ đầu, nền tảng này tung ra 60 triệu phiếu ưu đãi và 1,5 triệu sản phẩm có giá thấp hơn ngày thường cũng được mở bán vào những khung giờ mua sắm nhất định. Một số nhà bán mới đạt doanh thu tăng 8 lần so với ngày thường.

Trong dịp mua sắm này, các nền tảng thương mại điện tử thường tung ra nhiều tiết mục giải trí ngay trên ứng dụng để thu hút người vào xem, gia tăng cơ hội bán hàng. Hai chương trình phát sóng của Lazada nhận được tổng cộng 2 triệu lượt xem.

Ba tuần trước sự kiện 9/9, người dùng đã dành hơn 24 triệu giờ đồng hồ để xem các chuỗi livestream khác nhau trên kênh Shopee. Một số game trên nền tảng nhận được tổng hơn 4,5 tỷ lượt chơi. Các kênh mạng xã hội của sàn nhận tổng số 70 triệu lượt tương tác trên toàn khu vực.

Hải Đăng

TP.HCM: Thương mại điện tử giao hàng nhiều hơn, người dân mua gì?

TP.HCM: Thương mại điện tử giao hàng nhiều hơn, người dân mua gì?

Các sàn giao dịch trực tuyến bắt đầu giao hàng trở lại tại TP.HCM sau khi chính quyền nới lỏng các quy định với lực lượng shipper, người dân tập trung mua đồ thiết yếu và văn phòng phẩm.