Mới đây, trang tin TMZ đã thực hiện một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng với Woz tại Sân bay Quốc gia Reagan ở Washington D.C, và được ông cảnh báo rằng những thiếu sót trong vấn đề bảo vệ quyền riêng tư trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh khiến nó không xứng đáng để được sử dụng, đồng thời nói chung chung rằng "ai biết được, có khi cái di động của tôi đang nghe lén tôi ngay lúc này đấy?"

"Có rất nhiều loại người, và đối với một vài trong số đó, những lợi ích của Facebook xứng đáng để đánh đổi việc mất đi quyền riêng tư" - Wozniak nói. "Nhưng với nhiều người như bản thân tôi, lời khuyến nghị của tôi là - đối với hầu hết mọi người nhé - các bạn nên tìm cách rời bỏ Facebook đi thôi".

Wozniak nói rằng dù ông lo lắng về việc các hãng công nghệ lớn xâm phạm quyền riêng tư của người dùng, ông không nghĩ có cách nào có thể ngăn chặn được điều đó.

"Nhưng, mọi thứ về bạn... Ý tôi là, ngày nay họ có thể đo nhịp tim của bạn bằng tia laser rồi, họ có thể nghe lén bạn bằng rất nhiều thiết bị. Ai biết được liệu cái di động của tôi có đang nghe lén ngay lúc này hay không. Alexa xuất hiện trên các bản tin thường xuyên đấy thôi" - Woz nói.

"Vậy nên tôi lo lắng bởi bạn đang có một cuộc trao đổi mà bạn nghĩ là riêng tư... Bạn nói những từ ngữ mà thực sự không nên bị nghe bởi ai khác, bởi bạn không muốn điều đó chút nào. Nhưng gần như chẳng có cách nào để ngăn nó lại cả" - Woz nói tiếp.

Đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, cảnh báo mọi người nên tránh xa Facebook mãi mãi - Ảnh 1.

Steve Wozniak

Wozniak đã rời bỏ Facebook chỉ 3 tuần sau khi scandal Cambridge Analytica xuất hiện đầy các mặt báo vào tháng 3/2018. Vụ scandal đã hé lộ rằng các công ty tư nhân đang sử dụng dữ liệu của Facebook để thao túng cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2016 nhằm mang lại lợi thế cho Tổng thống Donald Trump - cụ thể là theo dõi cảm xúc và hành vi của người dùng trên nền tảng này. Facebook kể từ sau scandal đó đã bị phát hiện vi phạm trong nhiều vụ việc khác, bao gồm đồng lõa với vụ diệt chủng ở Myanmar - theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc. Facebook thừa nhận rằng nền tảng của mình đã bị lợi dụng để "xúi giục ly khai và kích động bạo lực ngoài đời thực".

Giải pháp Wozniak đưa ra - một giải pháp từng bị khá nhiều người phản đối trước đó - chính là hãy để mọi người trả tiền để có được quyền riêng tư trên mạng xã hội.

"Mọi người nghĩ họ có một mức độ riêng tư nào đó mà thực ra không hề có. Tại sao họ không cho tôi một lựa chọn? Cứ để tôi trả một khoản tiền, và bạn sẽ giữ cho dữ liệu của tôi an toàn và riêng tư hơn những người khác muốn dâng nó cho các nhà quảng cáo".

Chẳng biết nói gì, ngoài việc chúc ông may mắn với ý tưởng đó Woz ạ. Và chúc tất cả chúng ta may mắn nữa!

Tham khảo: Gizmodo