Mới đây, một video giả mạo với nhân vật chính là Mark Zuckerberg của Facebook đã được đăng và lan truyền trên Instagram. Tuy nhiên, trái với phản ứng thông thường, đội ngũ Facebook lại... ngập ngừng không xóa và xử lý video đó biến mất khỏi mạng xã hội. Đó là CEO của họ đang bị làm giả mà, tại sao lại như vậy?

Drama nhà Facebook: Thả lỏng video giả mạo Mark Zuckerberg, lại còn bảo đang làm đúng luật? - Ảnh 1.

Hình ảnh trong video về Mark Zuckerberg bị chỉnh sửa giả mạo.

Nguyên nhân móc nối phức tạp như drama

Tháng trước, Facebook đã không chủ động xử lý triệt để một video sai phạm liên quan tới vấn đề chính trị, chỉ giảm mức độ ưu tiên hiển thị chứ không xóa hoàn toàn nó. Họ cho rằng đó là cách làm đúng theo luật của công ty, rằng một video sẽ bị bắt buộc xóa bỏ khi có một cơ quan chứng thực uy tín cho rằng đó là video giả mạo, nêu không sẽ chỉ áp dụng hình thức giảm độ ưu tiên.

Những nhân vật liên quan đã lên tiếng chỉ trích cách giải quyết thờ ơ đó của Facebook. Tuy nhiên, đáp lại động thái đó giám đốc Neil Potts phụ trách chính sách công chúng của Facebook còn khẳng định: "Kể cả khi CEO của chúng tôi xuất hiện trong một video như vậy, chúng tôi cũng sẽ làm y như luật chung, chỉ xóa khi có chứng thực giả mạo."

Không rõ câu nói trên có phải ngọn nguồn khiến cho ai đó muốn "phản đam" lại Facebook hay không, bởi ngay sau đó ít lâu đã xuất hiện video giả mạo Mark Zuckerberg, như thể muốn thử thách xem họ có thật sự làm theo luật chung như đã nói hay không.

Gốc gác video này là có thật, đã từng được đăng vào năm 2017, quay cảnh Mark Zuckerberg phát biểu về các vấn đề của Facebook thời đó. Tuy nhiên, nó đã bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chỉnh sửa rất thông minh, thay đổi khuôn miệng để khiến Mark nói theo lời được lựa chọn sẵn, khác hoàn toàn với bản gốc. Tại đó, Mark như thể đang tự tố cáo chính mình: "Thử tượng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu một người có trong tay quyền lực kiểm soát dữ liệu của hàng tỷ người trên thế giới, bao gồm cả những bí mật cuộc sống hiện tại và cả tương lai của họ?"

Drama nhà Facebook: Thả lỏng video giả mạo Mark Zuckerberg, lại còn bảo đang làm đúng luật? - Ảnh 2.

Facebook và cách giải quyết của họ đang khiến nhiều người cảm thấy không thỏa đáng.

Chủ nhân làm ra video được chỉnh sửa này đăng lên Instagram cũng không hề trốn tránh, là Canny AI - một hãng công nghệ thông minh tại Israel. Họ cũng từng làm điều tương tự với một vài gương mặt nổi tiếng khác trước đây, công khai đăng tải để cho thế giới thấy khả năng phức tạp của công nghệ thời nay đã tiến triển tới thế nào.

  • Nhét chữ vào miệng là có thật: Điều khiển người khác nói theo ý mình chỉ bằng vài câu chat
  •  
  • Trong một diễn biến mới nhất, đài CBS của Mỹ đã lên tiếng xác nhận đó là một video dối trá vì họ sở hữu bản quyền quay video đó vào năm 2017. Vì thế, Facebook đã có đủ chứng cứ để chính thức gỡ video, thay vì chỉ giảm độ ưu tiên như cách họ định làm ban đầu. Tuy nhiên, hiện tại video đó vẫn đang hiện chình ình trên Instagram, chưa hề biến mất (!?)

Những hệ quả ẩn giấu tiềm tàng

Qua câu chuyện trên, rõ ràng nhiều người đã nhận ra được các hậu quả và rủi ro mà Facebook đang để lộ, dễ thấy nhất qua video cố tình chỉnh sửa hình ảnh Mark Zuckerberg. Đường đường là CEO quyền lực của mình nhưng cả công ty lại không thể tự xác nhận sự thật về nội dung video đó, vẫn cần chờ một bên chứng thực khác làm hộ mới quyết định gỡ bỏ. Cách hoạt động cứng nhắc và sách vở như vậy chắc chắn sẽ khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, khó hiểu và bức xúc.

Nếu hành động này không dừng lại ở một video kiểm chứng tạm thời mà mở rộng ra là cả một chiến dịch lừa đảo, đánh vào các lĩnh vực nhạy cảm như chính trị, tôn giáo, Facebook hẳn sẽ đối mặt với nhiều trách nhiệm to lớn hơn nhiều. Vấn nạn tin giả (fake news) vẫn đang hoành hành nhiều năm nay, chưa được dứt bỏ tận gốc. Giờ tới lúc công nghệ AI lên ngôi tạo nên nạn video giả, nhiều người sẽ dần dần càng mất nhiều niềm tin hơn vào hệ thống chung của Facebook đặt ra để đương đầu với chúng.

Tham khảo: CNN, Vice