Loại drone này hiện đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học South Australia kết hợp với công ty công nghệ Draganfly Inc (Canada).

Theo InDaily, chiếc drone này được trang bị cảm biến chuyên dụng và hệ thống thị giác máy tính có chức năng theo dõi thân nhiệt, nhịp tim, hô hấp và những hành động ho, hắt hơi của bất kỳ ai trong đám đông.

Drone có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 trong đám đông
Drone có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 trong đám đông. Ảnh: DraganFly

Những người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 có thể được drone này phát hiện tại văn phòng, sân bay, tàu du lịch hay các nhóm người tụ tập, đi lại trên phố.

Drone có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 trong đám đông
Drone có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 bằng việc đo thân nhiệt và các biểu hiện. Ảnh: DraganFly

Nhóm nghiên cứu đang gấp rút hoàn thiện thiết bị này trong khoảng thời gian 6 tháng. Các thuật toán để đo thân nhiệt và phát hiện các chuyển động như ho và hắt hơi vẫn đang được tối ưu hóa tại phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Javaan Chahl, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học South Australia cho biết, ông và các cộng sự đang dự định sử dụng công nghệ này trong một chuyến thám hiểm tới một nơi xa xôi nào đó. Nhưng giờ đây nó có thể được điều chỉnh và hoàn thiện để trở thành một công cụ sàng lọc khả thi cho đại dịch Covid-19.

"Nó có thể không nhận diện được mọi trường hợp nhưng sẽ là một công cụ đáng tin cậy giúp phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 ở một nơi hay trong một nhóm người nào đó", giáo sư Chahl cho biết thêm.

Drone có thể phát hiện người nhiễm Covid-19 trong đám đông
Máy bay không người lái có thể đo được nhịp tim, thân nhiệt và tình trạng hô hấp từ xa. Ảnh: DraganFly

Hiện tại, Robot và máy bay không người lái đang được sử dụng trên khắp thế giới như các thiết bị công nghệ thiết yếu hỗ trợ chống lại Covid-19, từ việc đo thân nhiệt bệnh nhân đến chuẩn bị bữa ăn và vệ sinh bề mặt nơi virus corona chủng mới có thể tồn tại...