Một dự án ngôi sao có tên Wuhan Hongxin Semiconductor (vật liệu bán dẫn Hoằng Tâm Vũ Hán) đã được đặt dưới ánh đèn sân khấu.

Vào thời điểm mà tiến độ sản xuất chip đang thu hút nhiều sự chú ý, những tin tức như vậy nhanh chóng trở thành trọng tâm của sự chú ý trong lĩnh vực bán dẫn.

{keywords}

Dự án này lần đầu tiên xuất hiện trong tài liệu chính thức "Phân tích hoạt động kinh tế trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng ở quận Đông Tây Hồ trong nửa đầu năm" do chính quyền quận Đông Tây Hồ ban hành vào ngày 30/7. Cảnh báo nêu rõ: Dự án bán dẫn Wuhan Hongxin có biên độ về nguồn vốn lớn và đối mặt với nguy cơ phá vỡ chuỗi vốn bất cứ lúc nào. Dự án về cơ bản bị đình trệ và 100 tỷ NDT (khoảng 336 tỷ đồng) vốn còn lại rất khó khai thác trong năm nay.


Dự án ngừng hoạt động được đề cập trong tài liệu có liên quan mật thiết đến Công ty TNHH Sản xuất vật liệu bán dẫn Wuhan Hongxin (HSMC).

Theo thông tin trên trang web chính thức, Wuhan Hongxin được thành lập vào tháng 11 năm 2017 và có trụ sở chính tại Khu phát triển kinh tế và công nghệ cảng Wuhan Lingkong, tập trung vào chip logic và tích hợp hệ thống.

Theo hồ sơ công ty, nó có các tiến trình 14nm và dưới 7nm, quy trình logic tiên tiến FinFET (Fin Field Effect Transistor) và trải nghiệm công nghệ đóng gói tiên tiến ở cấp độ wafer.

Vào tháng 3 năm ngoái, kế hoạch nghiên cứu và phát triển công nghệ đã được đưa ra, và hiện đang ở giai đoạn đầu tiên của việc xây dựng nhà máy. Cấu trúc tòa nhà chính hiện đã được hoàn thành. Dự án phòng sạch dự kiến ​​hoàn thành vào tháng 10, máy móc thiết bị đang được đẩy mạnh mua sắm, ký hợp đồng, dự kiến ​​tháng 11/2019 bắt đầu đi vào hoạt động.

Thông tin kinh doanh cung cấp bởi Sky Eyes, cổ đông cốt lõi của Wuhan Hongxin là hai pháp nhân - CIVIL, Mawson. Trong số đó, Li Xueyan (Lý Tuyết Diễm) là chủ tịch của Wuhan Hongxin, và Mawson (Chớ Xâm) là giám đốc.

{keywords}
Dự án Wuhan Hongxin

Trong “Các dự án lớn của thành phố Vũ Hán đang được xây dựng vào năm 2020”, dự án sản xuất vật liệu bán dẫn Wuhan Hongxin cũng đứng đầu, với tổng vốn đầu tư là 128 tỷ NDT. Không chỉ vậy, đây còn là dự án đầu tư lớn nhất tại Vũ Hán trong năm 2018.

Giai đoạn đầu của dự án khởi công vào đầu năm 2018. Hiện tại, giai đoạn đầu của nhà máy sản xuất chính, tòa nhà R&D, với tổng diện tích xây dựng 390.000m2, đã được cất nóc hoặc hoàn thành. Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ tháng 9/2018, nhưng việc điều chỉnh và chuyển nhượng đất vẫn chưa hoàn thành.

Do thiếu các tài liệu hỗ trợ như đánh giá đất đai và môi trường, dự án không thể được báo cáo với hướng dẫn cửa sổ của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, dẫn đến việc Quỹ Bán dẫn Quốc gia và các quỹ đầu tư khác không thể nhập khẩu.

Đứng đằng sau đó phải kể đến nhà thầu chính của dự án này – Vũ Hán Torch Construction Group Co., Ltd.

Chỉ tính riêng trong tháng 7, Torch Construction đã có 5 lần thông báo truy thu thuế, trong đó số dư nợ thuế thu nhập doanh nghiệp là 15,94 triệu NDT và thuế giá trị gia tăng là 8,91 triệu NDT. Nợ nhà thầu có thể nhà nguyên nhân chính khiến dự án này trở thành đối tượng bị cưỡng chế.

Theo Tianyan Check, vào tháng 1 năm nay, Wuhan Hongxin đã đăng ký một khoản thế chấp tài sản với Cục quản lý và giám sát thị trường quận Đông Tây Hồ của thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc với số tiền không hề nhỏ, lên tới 580 triệu NDT. Tài sản thế chấp bao gồm cả một máy in thạch bản.

Trong ngành khoa học chip 2 năm trở lại đây, mọi người không còn lạ lẫm với máy in thạch bản, là công cụ quan trọng nhất để sản xuất chip, máy in thạch bản quyết định trực tiếp đến điểm xuất phát của quá trình sản xuất lõi.

Có thể hiểu theo cách khác, đó là một công cụ sản xuất quan trọng cho dự án của Hongxin. Thật bất ngờ, máy in thạch bản 7nm duy nhất ở Trung Quốc này lại được sử dụng làm tài sản thế chấp để giảm bớt nỗi lo về tài chính. Thậm chí, máy in này còn chưa được vận hành lần nào.

Dữ liệu trang web chính thức chính thức của ASML cho thấy mô hình máy in thạch bản này có thể cung cấp giải pháp hiệu quả về chi phí cho các tiến trình dưới 10nm.

Ngoài ra, thế chấp không chỉ là một máy in thạch bản. Cổ đông của tập đoàn “Tập đoàn đầu tư phát triển khu công nghiệp phát triển cảng Wuhan Lingkong” có 4 hồ sơ thế chấp tài sản là động sản với giá trị thiết bị hơn 2 tỷ NDT, chủ yếu là thiết bị cắt, đóng gói, gia công, thiết bị điện như máy biến áp, kết cấu thép nhà máy, cửa ra vào.

Ngoài ra, các nhà cung cấp thiết bị như Fanxuan System Technology (Đài Loan) gần đây đã thu hồi thiết bị khí đốt đặc biệt từng bán cho Wuhan Hongxin, vì không nhận được khoản thanh toán cuối cùng.

 Điệp Lưu

Intel thoái vị, người Mỹ lo sợ về "kỷ nguyên mới" của TSMC

Intel thoái vị, người Mỹ lo sợ về "kỷ nguyên mới" của TSMC

Chỉ trong hai tuần qua, toàn ngành công nghiệp của Mỹ đã vô cùng tức giận sau khi Intel công bố báo cáo tài chính quý 2 năm 2020.