Hôm 5/7, kỹ sư Reimu NotMoe – người tạo ra dự án Notkia đã nhận được một thông báo qua email từ tập đoàn Nokia. Hãng di động Phần Lan đã yêu cầu NotMoe ngay lập tức xóa tất cả thông tin liên quan đến cụm từ Notkia khỏi các bài đăng của họ trên diễn đàn Hackaday và ngừng sử dụng tên này.

Nokia tuyên bố trong email rằng tên Notkia “quá giống với Nokia”, và “có khả năng khiến mọi người hiểu nhầm” sản phẩm của họ là một sản phẩm chính thức của Nokia.

Nokia kien du an Notkia anh 1

Chiếc Nokia 1680 nguyên bản (bên trái) và thiết bị đã được cài Linux, được gọi là Notkia ở bên phải. Ảnh: Hackaday.

“Chúng tôi thực sự rất ngạc nhiên bởi chiếc điện thoại Nokia 1680 đã được phát hành từ năm 2008 và ngừng sản xuất từ ​​lâu”, NotMoe nói với Vice.

Tuy nhiên, Nokia gần đây đã phát hành các mẫu điện thoại với thiết kế cũ của hãng nhằm đánh vào tâm lý hoài cổ của khách hàng.

“Mặc dù chiếc 1680 ít phổ biến hơn nhiều so với các mẫu khác của Nokia, hơn nữa các bằng sáng chế thiết kế của hãng sẽ hết hạn sau gần một năm kể từ bây giờ, tôi nghĩ rằng dự án sẽ không gây hại cho Nokia theo bất kỳ cách nào. Nhưng rõ ràng là không phải vậy", đội ngũ Notkia cho biết.

Theo NotMoe, Notkia là một sản phẩm được thiết kế cho người đam mê vọc vạch. Những người không có kiến thức công nghệ sẽ không thể biết cách mua, chế tạo hay sử dụng một thiết bị như vậy. Việc cho rằng một người dùng phổ thông có thể vô tình mua chiếc Notkia thay vì Nokia là rất vô lý.

“Có vẻ như họ chỉ quan tâm đến thương hiệu Nokia. Nhưng những lý lẽ của họ nghe khá phi logic”, NotMoe khẳng định.

NotMoe cho biết thêm rằng đội ngũ không có thời gian hoặc chuyên môn để chống lại một tập đoàn đa quốc gia như Nokia, vì vậy họ đang đổi tên và tìm kiếm đề xuất từ ​​những người ủng hộ dự án.

"Việc sử dụng tên Notkia là hành vi vi phạm nhãn hiệu Nokia. Chúng tôi rất vui vì đội ngũ đã đồng ý thay đổi tên này và chúng tôi có thể giải quyết vấn đề một cách thân thiện”, một phát ngôn viên của Nokia nói với Motherboard.

NotMoe cho biết đội ngũ cũng đang phải hủy bỏ một sản phẩm sử dụng vỏ của chiếc Nokia E63.

Kỹ sư kiêm hacker phần cứng Reimu NotMoe bắt đầu thực hiện dự án Notkia vào năm 2019. Đội ngũ mong muốn tạo ra một thiết bị cầm tay di động hoàn toàn sử dụng phần mềm mã nguồn mở miễn phí.Thiết bị chạy Linux và các linh kiện được đặt trong vỏ chiếc điện thoại phổ thông Nokia 1680.

Nokia kien du an Notkia anh 2

Bảng mạch giúp Nokia 1680 thành máy tính chạy Linux. Ảnh: CNX Software.

Họ đã đăng về dự án và tiến trình trên Hackaday. “Chúng tôi muốn tạo ra thiết bị này vì smartphone hiện đại đang ngày càng trở nên không thân thiện với hacker và bảo vệ quyền riêng tư kém”, NotMoe viết trên Hackaday.

NotMoe cũng cho biết đội ngũ đã thử nghiệm trên một số vỏ điện thoại cũ khác, nhưng không có chiếc nào hoạt động tốt. Họ quyết định sử dụng Nokia 1680, vì nội thất của chiếc điện thoại rất rộng rãi và dễ thao tác.

Theo Zing

Công nghệ hứa hẹn thay đổi bộ mặt nông nghiệp Nhật Bản

Công nghệ hứa hẹn thay đổi bộ mặt nông nghiệp Nhật Bản

Khi công nghệ phát triển, canh tác thông minh đang chuyển đổi nền nông nghiệp từ một hoạt động dựa nhiều vào kinh nghiệm và trực giác của người trồng trọt sang một ngành công nghiệp dựa trên dữ liệu.