Ngày 17/11, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Công hàm trao đổi cho Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em”.

{keywords}
Lễ ký kết Công hàm trao đổi cho Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em". (Ảnh: mard.gov.vn)

Dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, trị giá 5,7 triệu USD cho giai đoạn từ năm 2021-2026. Mục tiêu của dự án là nhằm tăng cường năng lực thể chế để hỗ trợ các hoạt động lấy trẻ em làm trung tâm và nhạy cảm với khí hậu thông qua vận động, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tiếp cận 27 triệu trẻ em dưới 18 tuổi tại Việt Nam.

Các đề xuất, kết quả của Dự án được thiết kế để nâng cao năng lực tổng hợp và thích ứng ngành nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em, tập trung vào biến đổi khí hậu, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh. Dự án cũng sẽ trang bị cho trẻ em, gia đình và cộng đồng những kiến thức, kỹ năng để ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai ở khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu.

Ông Takio Yamada, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và thiên tai, do đó hai nước đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai tại Hội nghị thượng Nhật Bản - Việt Nam năm 2020”. Hiện tại, hai nước đang phối hợp xúc tiến 2 dự án là Dự án ứng phó với sạt lở đất tại khu vực miền núi phía Bắc và Dự án vận hành hiệu quả đập tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Tháng 8/2021, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự án mới là hỗ trợ Lập Quy hoạch chung ứng phó với lũ lụt tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Dự án mới sẽ sẽ giới thiệu các công nghệ sáng tạo, bền vững, các kinh nghiệm từ Nhật Bản và các nước khác về khả năng chống chịu với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng.

Hải Lam