Dự định khai tử Samsung SMS, Samsung sẽ đưa Android Messages trở thành trình tin nhắn mặc định trên toàn bộ smartphone của hãng

ictnews Một người dùng Reddit tự nhận là kỹ sư của Samsung đã đăng đàn về một định hướng của Samsung. Theo người này, Samsung đang nghĩ đến việc biến Androids Messages thành ứng dụng nhắn tin mặc định.

Tất nhiên, ứng dụng tin nhắn của Samsung sẽ bị loại bỏ. Bài đăng Reddit này cũng nói rằng, điều này nhằm để giảm phiền phức cho người dùng Mỹ. Android Messages sẽ tạo ra một mạng lưới giao tiếp giàu thông tin –“ RCS”. Để dễ tưởng tượng thì nó tương đương với iMessages nhưng dùng cho toàn bộ nền tảng smartphone Android.

Nhưng điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS. Nên Google dù đã hoàn thiện hệ thống Androids Messages nhưng cũng chưa thể khai thác. Vì để khai thác được RCS thì cần sự hợp tác của các nhà mạng. Hiện tại, ở Anh và Pháp, Google đã có thể thỏa thuận được với các nhà mạng. Và Google đang bắt đầu triẻn khai hệ thống RCS của mình tại 2 khu vực này. Còn ở Mỹ, hiện vẫn chưa rõ Google sẽ có hướng giải quyết như thế nào.

Tại Mỹ, 4 nhà mạng lớn đều đã hỗ trợ tin nhắn RCS theo cách nào đó với cái gọi là “Universal Profile” cho RCS, giúp cho các hoạt động nhắn tin theo cùng một cách, dù cho bạn dùng bất cứ dịch vụ hay ứng dụng nào. Verizon Messages là một dạng tin nhắn RCS. Với T-Mobile, nó là Advanced Messaging. Bạn có thể sử dụng Android Messages, vốn hỗ trợ tin nhắn RCS, để chat với người dùng của các nhà mạng này dễ dàng.

Androids Messages chưa hoàn hảo

Điểm hạn chế của Android Messages so với iMessages của Apple đó là tính bảo mật. iMessages sẽ mã hóa tin nhắn được gửi đi và chỉ người nhận mới có chìa khóa để mở nó. Điều này tương tự như WhatApps hay Skype. Tin nhắn RCS ở Android Messages không thực hiện mã hóa dữ liệu từ người dùng đến người dùng. Tin nhắn có mã hóa sẽ được gửi tới nhà cung cấp dịch vụ (có thể là Google hay nhà mạng nào đó). Sau đó nó mới được xử lý để gửi tiếp cho người nhận.

Nói cách khác, nhà mạng có khả năng truy cập vào nội dung tin nhắn. Google nói rằng tin nhắn sẽ bị xóa khỏi máy chủ khi đầu bên kia nhận chúng. Nhưng những dữ liệu đính kèm sẽ vẫn còn đó cho tới khi người nhận tải xong. Tin nhắn RCS của Google không sử dụng một cơ sở dữ liệu tập trung tin nhắn của người dùng như Facebook Messenger hay iMessage. Mã hóa đầu cuối hoàn toàn có thể được tích hợp và trong Android Messages. Nhưng điều này đòi hỏi phải có 1 server tập trung và cần các nhà mạng chung tay.

 

Ứng dụng Android Messages có hỗ trợ tin nhắn RCS sẽ gửi một yêu cầu đến ứng dụng gửi nhận tin nhắn mặc định trên máy của người nhận xem liệu nó cũng có hỗ trợ RCS hay không?. Nếu có, cả 2 bên sẽ giao tiếp với nhau và mang đến nhiều tính năng mà dạng tin nhắn RCS mang lại. Nếu không, máy bạn sẽ giao tiếp với bên kia thông qua tin nhắn SMS thông thường.

Google đang bị ngáng đường bởi lợi thế của mình

Vậy nên có thể nói, chính sự đa dạng của Android mà Google luôn tự hào đang cản bước họ. Android quá phân mảnh, dẫn đến khó khăn trong việc tìm được tiếng nói chung. Mỗi nhà phát triển đều có hướng riêng với Android của họ. Vậy nên, để triển khai một dự án thì Google là không đủ. Họ cần sự hợp tác của tất cả các hãng, và hơn hết là của nhà mạng.

Hiện tại, ở bước đầu tiên, Google đã cho phép người dùng sử dụng Android Messages trên nền Web. Đây có thể coi là động thái giới thiệu khi mà Google chưa thể tung ra phiên bản chính thức. Thêm vào đó, việc Samsung sử dụng Android Messages làm mặc định cũng là tín hiệu tốt. Đồng thời, đây cũng là lợi thế của Samsung. Bởi lẽ, bây giờ hãng đã có đối trọng dành cho iMessages của Apple.

Nhưng, liệu Google có đủ thuyết phục để thu hút người dùng không ? Hiện tại đang là thời đại bảo mật thông tin được nâng cao, mà điểm yếu kém của Android Messages lại ở khoản này. Trong khi, Skype, Messenges,... đều dùng giao thức mã hóa đầu cuối, rõ ràng an toàn hơn hẳn. Nếu không tìm dược tiếng nói chung giữa các nhà mạng và nhà phát triển, việc mang Android Messages lên tất cả các thiết bị Android sẽ là một chặng đường cực kì dài dành cho Google.

 
List comment
 
Google và Apple bắt tay ra mắt công nghệ cảnh báo lây nhiễm Covid-19
icon

Hai đối thủ lớn cùng bắt tay để điện thoại Android và iOS làm việc suôn sẻ với nhau trong công cuộc phòng dịch Covid-19.

 
50% thủ tục hành chính của Bộ TN&MT được cung cấp online mức 4 trong năm 2020
icon

Bộ TN&MT sẽ cung cấp ít nhất 50% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trên môi trường điện tử, đáp ứng tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

 
Apple phát hành iOS 13.5, hỗ trợ cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19
icon

iOS 13.5 và iPadOS 13.5 chính thức ra mắt với nhiều tính năng mới liên quan tới đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

 
7 nguyên tắc phòng tránh hacker thâm nhập mạng Wi-Fi gia đình
icon

Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.

 
Microsoft xây dựng siêu máy tính khổng lồ giúp cho AI thông minh hơn
icon

Microsoft đã xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), một hướng đi mới cho dịch vụ điện toán đám mây Azure của mình.

 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123