Giải bài toán tiêu thụ nông sản, trái cây mùa vụ tại các tỉnh phía Nam đang giãn cách

Trước mắt, 2 doanh nghiệp Vietnam Post và Viettel Post sẽ tập trung xúc tiến tiêu thụ qua các sàn Postmart, Vỏ Sò những loại nông sản, trái cây mùa vụ có sản lượng lớn như: nhãn Đồng Tháp, nhãn An Giang, na Tây Ninh, khoai lang tím Vĩnh Long…

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản mùa vụ qua sàn TMĐT

Tại cuộc làm việc trực tuyến với 19 Sở TT&TT các tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) được Bộ TT&TT tổ chức mới đây, đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đặt kỳ vọng vào nỗ lực của 2 doanh nghiệp bưu chính lớn trong việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cũng như hỗ trợ tiêu thụ nông sản từ các vùng có dịch như Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp Nguyễn Lâm Thanh Thủy, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của Đồng Tháp đang vào vụ như khoai lang, nhãn, mít. Chỉ tính riêng nhãn, sản lượng vụ này khoảng 53.000 tấn/năm. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn.

Các tỉnh phía Nam là một trong những “vựa nông sản” lớn nhất cả nước, cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Vì thế, việc 19 địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 khiến cho khâu tiêu thụ các loại nông sản, trái cây miền Nam có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch gặp nhiều khó khăn, cần nhanh chóng tháo gỡ.

Tiêu biểu như, sản lượng quả thanh long bình quân mỗi tháng cung ứng khoảng 48.000 tấn; chuối 41.000 tấn/tháng; sầu riêng 25.000 tấn/tháng; nhãn 20.000 tấn/tháng; và rau củ các loại khoảng 560 - 600 tấn/tháng. 

Giải bài toán tiêu thụ nông sản, trái cây mùa vụ tại các tỉnh phía Nam đang giãn cách
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021, sẽ có khoảng 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ lên các sàn Postmart và Vỏ Sò.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 78, từ ngày 21/7 Bộ TT&TT đã chỉ đạo Vietnam Post và Viettel Post triển khai 2 kế hoạch: “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội” và “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Mục tiêu là đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương đang giãn cách xã hội, đồng thời hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp (gồm hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác) kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các sàn TMĐT đến tay người tiêu dùng. Hỗ trợ các tỉnh thành cả nước trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp sẽ kinh doanh trên nền tảng số

Từ thực tế hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản cho các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như Hải Dương, Bắc Giang..., có thể thấy đa số các hộ sản xuất nông nghiệp vẫn làm theo cách truyền thống, ít tiếp cận với các ứng dụng thông minh, vì thế phải đối mặt với nguy cơ tắc nghẽn đầu ra, nhất là trong điều kiện dịch bệnh.

Dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, 2 doanh nghiệp Vietnam Post và Viettel Post đã lên kế hoạch cụ thể và sẽ tích cực hỗ trợ, đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp ở miền Nam tiêu thụ nông sản trên sàn Postmart và Vỏ Sò. 

“Những bài học kinh nghiệm đúc rút được từ thực tế hỗ trợ người dân Hải Dương, Bắc Giang tiêu thụ hàng ngàn tấn vải thiều đã giúp chúng tôi có thể nhanh chóng lên kế hoạch kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ những mặt hàng nông sản, đặc sản của các địa phương khu vực miền Nam trên 2 sàn Postmart và Vỏ Sò bằng quy trình vận hành hợp lý và hiệu quả”, đại diện 2 doanh nghiệp cho hay.

 

Để hiện thực hóa mục tiêu hết năm 2021 đưa khoảng 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn Postmart và Vỏ Sò, 2 đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫn và đào tạo người dân tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT, thông qua quy trình đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn. 

Trước mắt, giải bài toán tiêu thụ nông sản miền Nam, 2 doanh nghiệp đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương để đảm bảo luồng lưu thông ổn định, tìm đầu ra cho những nông sản có sản lượng lớn như: nhãn Đồng Tháp, nhãn An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, na Tây Ninh... 

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu của Vietnam Post khẳng định: Các mặt hàng đưa lên sàn Postmart đều là đặc sản nổi tiếng hoặc là sản phẩm đạt chất lượng cao từ các hộ sản xuất nông nghiệp uy tín do đơn vị trực tiếp tìm kiếm, khảo sát và lựa chọn.

Qua sàn TMĐT, nông sản của địa phương không chỉ có thêm kênh tiêu thụ hiệu quả, tiếp cận đa dạng đối tượng người tiêu dùng mà còn có thể tạo được thương hiệu riêng, khẳng định được chất lượng, góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm. 

Giải bài toán tiêu thụ nông sản, trái cây mùa vụ tại các tỉnh phía Nam đang giãn cách
Hai doanh nghiệp linh hoạt trong việc chọn hình thức hướng dẫn nông dân lên kinh doanh trên sàn.

Postmart và Vỏ Sò cũng linh hoạt chọn các hình thức hướng dẫn, đào tạo nông dân lên sàn như: livestream, họp nhóm, gửi hướng dẫn dạng hình ảnh hoặc video… Nhờ đó, dù trong điều kiện dịch bệnh, các hộ nông dân vẫn có thể tự tạo gian hàng, đăng bán sản phẩm trên sàn. 

Đặc thù của các mặt hàng rau củ, trái cây là thời gian thu hoạch và sử dụng ngắn, khó bảo quản. Do vậy, 2 đơn vị đã lên phương án đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhằm đảm bảo độ tươi, ngon của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các kịch bản vận chuyển cho từng khu vực trên cả nước đã được lên kế hoạch cụ thể, sẵn sàng kích hoạt bất cứ lúc nào.

Bên cạnh phương thức trực tuyến qua các sàn, Vietnam Post và Viettel Post còn đẩy mạnh tiêu thụ theo phương thức truyền thống: phân phối và bán nông sản tại các bưu cục, điểm bán hàng bình ổn giá. 

“Trường hợp luồng vận tải tiếp tục siết chặt hơn để đảm bảo yếu tố phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc sản tại chính địa phương. Hình thức “đi chợ hộ” bằng cách bán sản phẩm theo combo tại các điểm bán hàng trực tiếp và trên sàn Vỏ Sò sẽ tiếp tục được áp dụng”, đại diện Viettel Post chia sẻ thêm.

Vân Anh

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Trong 6.150 tấn hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp bưu chính cung cấp tại 24 địa phương đang giãn cách, khối lượng hàng được Vietnam Post và Viettel Post cung ứng chiếm hơn 94%.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123