Nhằm hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp công nghệ, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử. 

{keywords}
Hệ thống xác thực hàng chính hãng qua QRCode trong thương mại điện tử sẽ góp phần chống hàng giả, hàng nhái.

Cụ thể, Trung tâm Tin học và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng trên nền thiết bị di động với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động. Phần mềm này góp phần chống các hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm; cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.

Ông Đỗ Đình Tấn, phụ trách Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số cho biết, ứng dụng của hệ thống xác thực hàng chính hãng cung cấp được khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm. Doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các công nghệ số, từ đó tạo ra sự tin cậy ở phía người dùng.

Qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng còn có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin, quy trình bảo hành, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

{keywords}

Ông Đỗ Đình Tấn cũng cho biết, với việc vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.

Đối với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode và serial được sinh ra trên hệ thống và được cài đặt chỉ được quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi; vì thế không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả.

Như vậy, việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode của Bộ Công Thương giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là động thái tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi khắt khe về hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode. 

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa. Khi công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng QRCode sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng.

“Thời gian tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Công Thương, doanh nghiệp sản xuất, phân phối để hoàn thiện và triển khai rộng hệ thống chứng thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử", ông Đỗ Đình Tấn thông tin thêm.

Vân Anh

Hà Nội dùng mã QR để truy xuất nguồn gốc trong tất cả liên kết chuỗi nông sản

Hà Nội dùng mã QR để truy xuất nguồn gốc trong tất cả liên kết chuỗi nông sản

Từ nay tới năm 2025, Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng các liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và ứng dụng CNTT truy xuất nguồn gốc sử dụng mã QR trong toàn bộ chuỗi này.