Lễ công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn) là một hoạt động trong khuôn khổ hội nghị phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85 được Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, với hoạt động giao dịch xuyên biên giới, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết với các đối tác nước ngoài bằng các phương thức hợp đồng điện tử từ lâu nay, đặc biệt với các đối tác tại các nước phát triển. Khảo sát của Bộ Công Thương trong Sách trắng thương mại điện tử 2021 cho thấy có 33% doanh nghiệp được khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại.

Mặt khác kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện đến nay, thói quen và hành vi của doanh nghiệp, người dân tại Việt Nam cũng đã thay đổi nhanh chóng. Một trong những việc thay đổi đó là doanh nghiệp đang dần chuyển từ sử dụng hợp đồng, chứng từ bằng giấy thông thường sang sử dụng hợp đồng, chứng từ điện tử.

Việc ứng dụng hợp đồng điện tử không chỉ giúp cho các doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn giúp giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng cách trong giao dịch thương mại”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Với việc hành lang pháp lý cho hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử tại Việt Nam đã được hoàn thiện, theo Bộ Công Thương, trong thời gian rất gần tới đây, người dân, doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng hợp đồng điện tử thay thế hoàn toàn cho hợp đồng truyền thống với giải pháp chứng thực của các Tổ chức cung cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA) được cấp đăng ký bởi Bộ Công Thương.

Song song với việc hoàn thiện hành lang pháp lý, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương đã giao Trung tâm Tin học và Công nghệ số nghiên cứu, phối hợp cùng các doanh nghiệp CNTT, viễn thông, hạ tầng số, để xây dựng các giải pháp hỗ trợ bên thứ 3 như ngân hàng, kiểm toán, cơ quan giải quyết tranh chấp, cơ quan thuế, các đơn vị liên quan khác; đảm bảo có thể kiểm tra, xác thực được giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử.

Theo đó, dù không lưu trữ nội dung hợp đồng, với việc áp dụng quy trình khép kín, sử dụng mã băm, kết hợp chữ ký số, dấu thời gian, hợp đồng điện tử sau khi được chứng thực sẽ có khả năng tra cứu, xác thực tính toàn vẹn, tính chống chối bỏ của chủ thể ký và đảm bảo tính bảo mật thông tin cho nội dung hợp đồng.

Như vậy, bên thứ 3 sẽ không chủ động biết được nội dung hợp đồng điện tử đã ký, nhưng khi bên thứ 3 được cung cấp tài liệu hợp đồng điện tử đã được ký và chứng thực, thì việc tra cứu, xác minh giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử sẽ được thực hiện dễ dàng.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số Lê Đức Anh giới thiệu về Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam.

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số chia sẻ, vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hỗ trợ các doanh nghiệp tích hợp kỹ thuật Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam. Theo đó, đã có 17 đơn vị gửi công văn, hồ sơ đề nghị cấp đăng ký, trong đó có 6 đơn vị đã tiến hành khảo sát và tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống khi kết nối, tích hợp.

Cụ thể, mỗi giao dịch hợp đồng điện tử sẽ có gắn kèm với các quy chế về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, xử lý các yếu tố phát sinh trong quá trình giao kết và thực thi hợp đồng. Điều này giúp cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các bên thứ 3 có một cơ quan trung gian đủ tin cậy để giải quyết các vấn đề phát sinh khi thực hiện giao kết, hợp đồng dưới dạng điện tử. 

Hiện nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình cấp đăng ký theo quy định. Dự kiến trong tháng 6 và đầu tháng 7, các đơn vị đầu tiên đảm bảo đủ các yêu tố vận hành dịch vụ sẽ được cấp đăng ký.

Các CeCA sau khi được cấp đăng ký, có thể cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với quy trình đảm bảo tính bảo mật, chống chối bỏ, toàn vẹn dữ liệu và sẵn sàng khả năng kiểm tra, xác thực giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử.

Cùng với việc công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam do Trung tâm Tin học và Công nghệ số phối hợp cùng các đối tác công nghệ để phát triển, tại hội nghị, 6 CeCA tương lai và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ký kết chương trình phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam.

Vân Anh

Ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực giúp doanh nghiệp nâng tối đa hiệu suất kinh doanh

Ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực giúp doanh nghiệp nâng tối đa hiệu suất kinh doanh

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đi cùng tốc độ phát triển thương mại điện tử, việc ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tối đa hiệu suất kinh doanh, tiếp cận khách hàng tiềm năng.