{keywords}
 

Ủy ban Cạnh tranh Liên bang Đức hôm 25/5 cho biết đã tiến hành điều tra Google. Mục tiêu của cơ quan này là xác định Google, công ty con của Alphabet, có “tầm quan trọng tối cao đối với cạnh tranh trên các thị trường” hay không. Nếu có, nhà chức trách có thể yêu cầu thay đổi hành vi kinh doanh của Google theo luật mới, vừa được thông qua vào tháng 1.

Trước đó, Đức cũng mở cuộc điều tra tương tự với Amazon, Facebook. Theo quy định mới, giới chức Đức có quyền ra lệnh cho các công ty kỹ thuật số lớn dừng một số hành vi nhất định, bị xác định là phản cạnh tranh thông qua quy trình nhanh hơn so với trước.

Theo ông Andreas Mundt, Chủ tịch Ủy ban, rất khó để các công ty khác thách thức sức mạnh của Google. Trong khi đó, người phát ngôn Google khẳng định người dùng lựa chọn Google vì hữu ích, không phải vì bị ép buộc hay không tìm thấy thay thế nào khác.

Như vậy, Đức đang ở tuyến đầu của mặt trận kiềm chế quyền lực Big Tech mới. Với sự thúc đẩy của các chuyên gia và nhà hoạt động vì cạnh tranh, các nhà hoạch định chính sách đang lập ra quy định mới với mục tiêu bảo đảm người chơi mới có thể cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành công nghiệp.

Tháng 12/2020, Liên minh Châu Âu đề xuất luật buộc các nền tảng kỹ thuật số được xem là “người gác cổng Internet” dừng một số hành vi phản cạnh tranh, chẳng hạn quảng bá sản phẩm riêng thay vì của đối thủ. Trong khi đó, Anh dự định trao quyền cho một cơ quan cạnh tranh kỹ thuật số mới để thi hành bộ quy tắc đối với các công ty thống trị những thị trường khác nhau. Trung Quốc cũng đang áp dụng luật cạnh tranh để siết quản lý Big Tech.

Cùng với cuộc điều tra sức mạnh thị trường của Google, Ủy ban Cạnh tranh Đức cũng mở cuộc điều tra điều khoản xử lý dữ liệu của công ty này. Cuộc điều tra này có thể dựa vào kết quả của cuộc điều tra thứ nhất để áp đặt những biện pháp khắc phục.

Phát ngôn viên Google cho biết công ty cung cấp công cụ đơn giản để người dùng quản lý thông tin, hạn chế việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

Du Lam (Theo WSJ)

Nga sẽ làm chậm Google nếu không xóa nội dung bị cấm trong 24 giờ

Nga sẽ làm chậm Google nếu không xóa nội dung bị cấm trong 24 giờ

Nhà chức trách Nga cho biết Google có thời hạn 24 giờ để xóa nội dung bị cấm nếu không muốn bị phạt. Thậm chí, Nga sẽ làm chậm tốc độ Google tại nước này.