Ngày 18/11/2021 tại Hà Nội, Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban hỗn hợp hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa Bộ KH&CN với Bộ Liên bang về Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Khóa họp nhằm đánh giá kết quả hợp tác song phương về KH&CN; thảo luận, thống nhất các định hướng hợp tác ưu tiên trong thời gian tới.

Theo Cổng thông tin điện tử most.gov.vn, trong giai đoạn 2005 - 2019, trải qua 6 Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác KH&CN Việt Nam - Đức, hai bên đã triển khai 4 chương trình hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực: đối tác quốc tế về đổi mới sáng tạo bền vững (CLIENT II); y tế và phát triển đô thị bền vững; kinh tế sinh học; và liên kết hàn lâm - doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo (ZIM).

Trong đó, chương trình Y tế và Phát triển đô thị bền vững tập trung giải quyết các vấn đề bức thiết trong điều trị viêm gan E, viêm gan D, cũng như tiết kiệm điện năng, hay cả giao thông thông minh - một thành phần quan trọng trong mô hình đô thị thông minh.

{keywords}
Ngày 18/11/2021, Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban hỗn hợp hợp tác KH&CN giữa Bộ KH&CN với Bộ Liên bang về Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF) đã được tổ chức (nguồn ảnh: most.gov.vn).

Trong năm 2022, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác đã ký kết, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ BMBF định kỳ tổ chức các đối thoại chính sách như đã thực hiện trong năm 2020-2021 để kịp thời cập nhật thông tin, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu chung.

Hợp tác quốc tế trong xây dựng đô thị thông minh là điều không thể thiếu. Trong buổi gặp các tân Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh mong muốn được tăng cường hợp tác với tất cả các nước trong việc thực hiện Đề án Đô thị thông minh.

Như đối với Nhật Bản, TP.HCM mong muốn Cơ quan đại diện Việt Nam tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để TP.HCM trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu các mô hình phát triển đô thị thông minh của Nhật Bản, điển hình là các mô hình trong khuôn khổ Mạng lưới Đô thị Thông minh Nhật Bản - ASEAN...

H.A.H

Bộ Xây dựng đang lượng hóa các tiêu chí về đô thị thông minh

Bộ Xây dựng đang lượng hóa các tiêu chí về đô thị thông minh

Phát biểu trong hội thảo mới đây, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chia sẻ, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu lượng hóa các tiêu chí về đô thị thông minh ở các lĩnh vực quy hoạch đô thị, hạ tầng đô thị, kiến trúc đô thị, vận hành đô thị...