Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) đã triệt phá một cơ sở đào tiền mã hóa hoạt động bí mật tại thành phố Vinnytsia. Theo Tom's Hardware, những thợ đào đã sử dụng một nhà kho cũ, ăn cắp điện của thành phố để khai thác tiền mã hóa. Điều thú vị là dàn "trâu cày" bị cảnh sát phát hiện gồm hàng nghìn máy chơi game PS4.

Nhà chức trách Ukraine cho biết đã thu giữ khoảng 5.000 phần cứng, gồm hơn 500 card đồ họa, 50 bộ xử lý, 3.800 máy PS4 và một số thiết bị khác. Đây là những mặt hàng đang khan hiếm tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Dung PS4 de dao coin anh 1

Trại đào Bitcoin bằng PS4 bị phát hiện tại Ukraine. Ảnh: SSU.

Hình ảnh được SSU đăng tải cho thấy dàn PS4 xếp trên kệ, được cấp nguồn và cắm mạng để kết nối Internet. Card đồ họa hay bộ xử lý là những phần cứng cần thiết để đào coin. Tuy nhiên, việc sử dụng máy chơi game cho hoạt động này khiến nhiều người dùng Internet chú ý.

Theo Tom's Hardware, băng thông bộ nhớ RAM của GPU đóng vai trò quan trọng trong việc đào coin. PS4 trang bị RAM GDDR5 dung lượng 8 GB, tốc độ 5,5 Gbps. Theo tính toán, băng thông bộ nhớ tối đa của PS4 là 176 GB/s. Trong khi đó, RAM của PS4 Pro có tốc độ 6,8 Gbps, tương đương băng thông 217,6 GB/s.

Bộ nhớ và băng thông là những yếu tố quan trọng với dàn khai thác tiền mã hóa. Những hệ thống dùng để đào coin đều có bộ nhớ lớn, băng thông cao.

Để so sánh, AMD Radeon RX 580, một trong những card đồ họa khai thác Ethereum tốt nhất hiện nay có băng thông bộ nhớ 256 GB/s. Về lý thuyết, PS4 Pro có sức mạnh khai thác Ethereum gần tương đương Radeon RX 580.

Dung PS4 de dao coin anh 2

Khoảng 3.800 máy PS4 bị cảnh sát tịch thu khi triệt phá trại đào coin trái phép. Ảnh: SSU.

Dù khai thác coin bằng máy chơi game là khả thi, Tom's Hardware nhận định sử dụng card đồ họa và hệ thống khai thác ASIC (application-specific integrated circuit) chuyên dụng sẽ hiệu quả hơn, đặc biệt về yếu tố tiết kiệm điện. Trại đào coin bằng PS4 bị cảnh sát triệt phá do tiêu tốn điện năng nhiều hơn mức ghi nhận trên đồng hồ điện (được làm giả để che giấu vết).

Trước khi dàn "trâu cày" PS4 bị phát hiện, một số lập trình viên đã thử dùng những thiết bị công nghệ cũ, bao gồm máy Game Boy để khai thác Bitcoin dù tốc độ đào rất chậm. Nhiều năm trước, trên Internet cũng xuất hiện hình ảnh dàn "trâu cày" tiền mã hóa sử dụng PS3.

Bitcoin có tác hại như thế nào tới môi trường?

Để khai thác Bitcoin, người ta cần rất nhiều máy đào hoạt động liên tục 24/7. Lượng khí thải carbon từ hoạt động đào Bitcoin tương đương với toàn bộ khí thải carbon của Argentina.

(Theo Zing)

'PlayStation 5 bị hack để đào coin' là tin giả

'PlayStation 5 bị hack để đào coin' là tin giả

Tin tức về chiếc PS5 bị bẻ khóa để trở thành máy đào Ethereum đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, theo Hardware Times đây chỉ là tin giả,