Nhật Bản dùng AI dự báo số lượng thực khách đạt hiệu quả không ngờ

Hệ thống trí tuệ nhân tạo ở Nhật Bản có thể giúp nhà hàng tăng gấp 3 lần năng suất, tăng lợi nhuận gấp 5 lần và giảm hơn 70% đồ ăn thừa. Trong thời gian đại dịch, hệ thống giúp chọn chính xác thời điểm đóng, mở cửa.

Ebilab, công ty trí tuệ nhân tạo của doanh nhân Haruki Odajima cung cấp dịch vụ giúp các nhà hàng dự đoán số lượng thực khách trong ngày với độ chính xác hơn 95%. Hệ thống phát triển mạnh từ trước đợt dịch Covid-19.

Bản thân Odajima có một quán ăn ở tỉnh Mie. Anh chủ quán này đã sử dụng nhà hàng truyền thống của mình để cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp tăng gấp 3 lần năng suất, tăng lợi nhuận gấp 5 lần và giảm hơn 70% đồ ăn thừa.

Nhật Bản dùng AI dự báo số lượng thực khách đạt hiệu quả không ngờ
Ebilab, công ty trí tuệ nhân tạo của doanh nhân Haruki Odajima cung cấp dịch vụ giúp các nhà hàng dự đoán số lượng thực khách trong ngày với độ chính xác hơn 95%.

Đại dịch Covid-19 ập đến, các hoạt động kinh doanh được yêu cầu đóng cửa, mọi người được khuyến cáo ở trong nhà, nhiều nhà hàng hứng chịu thua lỗ chưa từng có.

Mặc dù vậy Odajima tin rằng đại dịch có thể tạo ra một cuộc đại tu trong ngành kinh doanh nhà hàng. “Chúng ta cần đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thống kê thay vì trực giác và kinh nghiệm như trong quá khứ”, anh nói.

Với công nghệ quản lý dựa trên dữ liệu của Ebilab, Odajima đã quyết định tạm thời đóng cửa nhà hàng của mình vào ngày 7/4, sau khi hệ thống cảnh báo sự suy giảm đáng kể về lưu lượng người qua lại ở khu vực lân cận, nơi vốn thường đông khách du lịch.

Quyết định này khiến cửa hàng anh trở thành một ngoại lệ trong khu vực vì hầu hết các nhà hàng khác vẫn mở cho đến khi yêu cầu đình chỉ kinh doanh được đưa ra vào ngày 20/4.

Odajima chia sẻ: “Chúng tôi có thể thu thập những dữ liệu như số lượng người qua lại bằng cách cài đặt cảm biến trong thành phố. Có một mối tương quan mạnh mẽ giữa lượng người qua lại và số lượng thực khách tại nhà hàng. Chúng tôi đã nghĩ ra các thuật toán của riêng mình để quyết định, tính toán lựa chọn phương án tổn thất nhỏ hơn: duy trì mở cửa, hoặc đóng cửa và sử dụng các khoản trợ cấp của nhà nước để trả lương nhân viên”.

Odajima cho biết quyết định đóng cửa nhà hàng vào ngày 7/4 để giảm tổn thất được đưa ra khi lưu lượng người qua lại trước cửa quán giảm xuống dưới 2.000 lượt mỗi ngày.

Anh cũng dựa vào chương trình AI để chọn mở cửa trở lại vào ngày 27/5: "Sau khi chính quyền trung ương dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với hầu hết các tỉnh bao gồm Mie vào giữa tháng 5, hầu hết các nhà hàng đã mở cửa trở lại quá sớm và đình chỉ hoạt động một lần nữa, vì thực khách quay trở lại không đủ nhanh".

 

“Chúng tôi đã mở cửa trở lại khi lưu lượng người qua lại đạt 1.500 lượt/ngày. Điều này cũng do chính phủ đã điều chỉnh mức trợ cấp việc làm từ 8.330 yên (77,5 USD) lên 15.000 yên (139,5 USD) mỗi ngày cho mỗi nhân viên. Vì vậy chúng tôi có thể hạ thấp “tiêu chuẩn” để mở lại”, Odajima chia sẻ cụ thể hơn.

Nhật Bản dùng AI dự báo số lượng thực khách đạt hiệu quả không ngờ
Trong thời gian đại dịch, hệ thống giúp quán ăn của Odajima chọn chính xác thời điểm đóng cửa, mở cửa.

Ngoài việc giảm đồ ăn thừa và tối ưu hóa công việc chuẩn bị thực phẩm cho ngày hôm sau, Odajima cho biết quản lý dựa trên AI có thể tăng doanh số trên mỗi khách hàng đáng kể.

Ví dụ, những chương trình như người trả lời bảng câu hỏi khảo sát được tặng bánh gạo miễn phí sẽ mang về dữ liệu, cho phép đưa ra quyết định khách quan và bảo đảm an toàn trong đầu tư.

Ở cửa hàng của Odajima, chương trình giảm giá ưu đãi cho sinh viên và giảm giá trong ngày mưa được áp dụng để tăng doanh số trong bối cảnh đại dịch. Đặc biệt chương trình giảm giá cho sinh viên tạo ra sự tăng trưởng mạnh.

Khi được hỏi liệu chương trình giảm giá có làm giảm lợi nhuận hay không, ông nói: “Nếu số lượng thực khách từ 100 tăng lên 150, thì chúng tôi sẽ ổn với mức giảm giá 30%”.

Nhu cầu về các dịch vụ AI của Ebilab hiện rất mạnh mẽ, công ty có khoảng 160 đến 170 đối tác sử dụng. Được Persol Holdings đầu tư 100 triệu yên (930.000 USD) vào công ty, Ebilab đặt mục tiêu có 10.000 đối tác sử dụng vào cuối năm 2022.

Shun Tanaka, chuyên gia phân tích cấp cao của SBI Securities cho biết, hệ thống dự báo lưu lượng thực khách của Ebilab vẫn chưa phổ biến trong ngành dịch vụ ăn uống. Dù tất nhiên, ngày càng nhiều nhà hàng và nhà bán lẻ đang tận dụng các ứng dụng điện thoại thông minh để phát hành phiếu giảm giá, được thiết kế đặc biệt dựa trên dữ liệu lớn.

Anh Hào(Theo Japan Times)

Ứng dụng kiểm định chất lượng cá ngừ bằng AI phổ biến tại Nhật

Ứng dụng kiểm định chất lượng cá ngừ bằng AI phổ biến tại Nhật

Ứng dụng Tuna Scope sẽ học các thương gia buôn cá hàng đầu về cách kiểm tra màu sắc, độ bóng, độ rắn chắc và lớp mỡ mặt cắt khúc đuôi cá ngừ để ngay lập tức xác định chất lượng của cá.

 
List comment
 
Cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á
icon

Do số lượng người tiếp cận các dịch vụ ngân hàng còn thấp, các dịch vụ cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

 
VNPT hỗ trợ cước data 30GB chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch
icon

Ngày 31/7/2020, VNPT chính thức công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành tặng cho các cán bộ, nhân viên y tế và người dân thành phố Đà Nẵng chống Covid -19 với gói cước data với lưu lượng lên đến 30GB.

 
Nhóm Big Tech kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trong năm 2020?
icon

Apple, Amazon, Facebook và Alphabet - công ty mẹ của Google đạt doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo cho cả năm vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ.

 
Ra mắt nền tảng “Make in Vietnam” Stringee giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh
icon

Bộ TT&TT vừa tổ chức ra mắt nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee. Nền tảng số “Make in Vietnam” này được nhận định sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhanh, mạnh hơn.

 
Chủ tọa buổi điều trần Big Tech: Facebook nên bị ‘giải tán’
icon

Chủ tọa buổi điều trần Big Tech hôm 29/7 cho rằng lời khai của Mark Zuckerberg chứng minh Facebook có hành vi độc quyền và nên bị chia nhỏ.

 
 
Ứng dụng Bluezone hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19 vượt 1 triệu lượt cài đặt
icon

Sau 4 ngày đẩy mạnh triển khai ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone để hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19, số lượt cài đặt ứng dụng này đã tăng từ 200.000 lượt lên trên 1,1 triệu.

3 lời nói dối vụng về của Google, Facebook, Amazon
icon

Trong một lần hiếm hoi cùng xuất hiện, cả Tim Cook, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và Sundar Pichai đã đưa ra những luận điểm kém thuyết phục tại buổi điều trần.

Bộ Công Thương vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa vào năm 2023
icon

Giai đoạn 2020 – 2023, Bộ Công Thương sẽ xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của bộ, kết nối với Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia.

Biến 300m2 thành ‘chợ’, Bách hóa Xanh hướng đến doanh thu 5 tỷ mỗi tháng
icon

Vẫn với diện tích sàn khoảng 300m2 một cửa hàng, Bách Hóa Xanh giờ đây bổ sung thêm tới 700 - 2000 chủng loại hàng hóa, kiến tạo không gian mua sắm tràn ngập, dễ dàng và nhắm tới doanh số mỗi tháng từ 3 - 5 tỷ đồng.

Long An dự kiến chi 500 tỷ đồng phát triển đô thị thông minh
icon

Đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 vừa được phê duyệt. Tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến là 500 tỷ đồng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123