Sử dụng công nghệ để phục chế, tái tạo những bức ảnh ngày xưa đã không còn là điều quá xa lạ với nhiều người. Nhưng sẽ ra sao nếu phục dựng hình ảnh từ những bức tượng và tài liệu lịch sử? Họa sĩ Haroun Binous đang sống ở Thụy Sĩ đã có câu trả lời cho điều này.

Sau 8 tháng miệt mài làm việc, anh chàng này đã phục dựng thành công chân dung của 65 vị hoàng đế của đế chế La Mã cổ đại sống từ khoảng thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ IV. Đây là kết quả của quá trình nghiền ngẫm các pho tượng của các vị hoàng đế và sau đó sử dụng AI kết hợp Photoshop, Artbreeder cùng các phần mềm khác để phục dựng.

{keywords}
Caesar Augustus (63 BC - AD 14) là hoàng đế La Mã đầu tiên trong lịch sử, cháu của Julius Caesar.

Tuy nhiên, Haroun Binous cho biết mình vẫn gặp khó khăn trong việc tái tạo màu tóc, cặp mắt và các chi tiết khác trên khuôn mặt nên anh đã tự chỉnh ảnh làm đẹp cho các vị hoàng đế theo cảm nhận cá nhân. Đặc biệt từ thế kỷ thứ III đến thứ IV, do thiếu tư liệu tượng bán thân hoặc các bức tượng có nhiều chi tiết phi thực tế, tác giả đã phải tự có những sắp đặt chỉnh sửa của riêng mình.

Dù vậy, đây có thể xem là một nguồn tư liệu tham khảo hết sức có giá trị đối với những nhà làm phim hoặc người làm nghệ thuật khác muốn xây dựng hình ảnh các vị hoàng đế La Mã cổ đại.

Toàn bộ tác phẩm không được dùng cho mục đích thương mại hóa, nhưng người dùng cá nhân có thể xem trên Facebook cá nhân của anh chàng này. 

Phương Nguyễn

Đánh lừa AI chỉ bằng giấy bút

Đánh lừa AI chỉ bằng giấy bút

Khi các nhà nghiên cứu dán mẩu giấy có chữ iPod lên quả táo, trí tuệ nhân tạo nhận nhầm là chiếc máy nghe nhạc nổi tiếng trong thập niên 2000.