Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube

Một số video trên YouTube dùng ảnh sex để thu hút lượt xem, trong khi nội dung trong video không liên quan.

Trong quá trình tìm hiểu về các video hở hang trên YouTube, PV ICTnews tình cờ phát hiện một số video sử dụng ảnh khiêu dâm để minh hoạ, không liên quan nội dung bên trong.

Tại thời điểm viết bài, sáng 8/2, trong lúc tìm hiểu về các video không phù hợp độ tuổi trên YouTube, nền tảng này đề xuất cho người viết một số video khác. Trong số đó, có một số video sử dụng hình ảnh khiêu dâm để thu hút người xem click vào.

Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube
Một video dùng ảnh khiêu dâm, có nội dung không liên quan. Một số đề xuất khác cũng dùng ảnh đại diện nhạy cảm. (Ảnh chụp màn hình sáng 8/2).

Cụ thể, tài khoản Tech… sử dụng hình ảnh một hoạt động tình dục rõ ràng, dường như lấy ra từ một bộ phim người lớn, để minh hoạ cho video hướng dẫn ghép ảnh trên điện thoại. 

Một tài khoản khác có tên na ná, Tech…, cũng dùng hình ảnh này cho video hướng dẫn thay hình nền cho ảnh chân dung. 

Tài khoản khác, Halkat..., dùng ảnh như trên, chỉ chưa tới một ngày đã nhận được hơn 700 ngàn lượt xem.

Tài khoản Halkat… cũng có một video đăng cách thời điểm viết bài 7 giờ, sử dụng chiêu thức tương tự nhưng với ảnh khiêu dâm khác, nhận được 728 ngàn lượt xem.

Các ảnh khiêu dâm nhìn thấy rất rõ ràng, tuy nhiên đã được phủ thêm một số lớp mờ dường như để qua mặt hệ thống quét tự động của YouTube.

Có một số tài khoản khác dùng ảnh sex để minh hoạ, với nội dung sơ sài, không đầu tư hình ảnh. Tiếng Ấn Độ được sử dụng trong hầu hết các video này.

Đáng chú ý, PV ICTnews không đăng nhập vẫn xem được các video, nghĩa là các video không giới hạn độ tuổi, có nguy cơ tiếp cận đến trẻ em.

YouTube hạn chế tuổi cho một số video bị phản ánh

Trong bài viết trước, ICTnews nêu một số video của tài khoản P… tại Việt Nam có nội dung không phù hợp độ tuổi, không đăng nhập vẫn có thể xem.

Trong các video, cô gái khoe rõ ràng vòng 1 khi đang nấu ăn. Một số video nhìn thấy rõ ràng bộ phận cơ thể nhạy cảm của cô gái qua lớp áo xuyên thấu, không mặc áo lót.

Trong phần bình luận, rất nhiều người chỉ chú ý đến cơ thể cô gái thay vì nội dung nấu ăn.

 

Tuần trước, các video hiển thị cho mọi người xem. Tới thời điểm viết bài này, một số video của tài khoản nói trên đã bị YouTube yêu cầu đăng nhập mới được xem để giới hạn độ tuổi.

“Nguyên tắc cộng đồng của YouTube nêu rõ rằng nội dung khiêu dâm không được cho phép, chúng tôi đã chấm dứt hoạt động một số kênh và xóa nhiều video do vi phạm chính sách của chúng tôi”, đại diện Google trả lời ICTnews sau bài phản ánh kỳ trước. Nền tảng này đã có động thái giới hạn độ tuổi cho các video nêu tên trong bài, tuy nhiên việc xoá video hay chấm dứt hoạt động kênh không được đề cập.

Trong chính sách về ảnh khỏa thân và nội dung khiêu dâm của YouTube có đoạn: “Cảnh mô tả bộ phận sinh dục, ngực hoặc mông (dù có hay không có trang phục che phủ) nhằm thỏa mãn tình dục”. Hành động này có thể bị chấm dứt kênh.

Trên thực tế, các video nấu ăn nói trên dù không “mô tả” ngực, hoặc phải làm rõ có “nhằm thoả mãn tình dục” hay không nhưng rõ ràng các góc máy quay đều đôi lúc cố tình cận cảnh vòng 1 của cô gái. Khi quay toàn cảnh, hình ảnh cô gái thả rông ngực được nhìn thấy rõ ràng. Song việc xác định video có vi phạm chính sách hay không do YouTube quyết định.

Bên cạnh clip nấu ăn nói trên, nhiều tài khoản khác khai thác cuộc sống của các cô gái, trong đó có nhiều góc quay để lộ quần lót, hoặc ăn với động tác gợi dục, hoặc vui chơi trong khu trẻ em với góc máy nhạy cảm. Các video dạng này đang nhan nhản trên YouTube, sản xuất đều đặn hàng giờ, có clip nhận được hàng trăm ngàn lượt xem. Cô gái nấu ăn thậm chí có nhiều video đạt trên 1 triệu lượt xem.

Nguyễn Bình, một người dùng YouTube, cho rằng hình ảnh hở hang rõ ràng thu hút một nhóm người xem nhất định. Tuy vậy, ít nhất các nội dung đó nên bị hạn chế độ tuổi để tránh trẻ em truy cập vào.

“Nội dung hoàn toàn vô bổ, chỉ có tính chất khoe da thịt. Nó nên được hạn chế độ tuổi. Hoặc tốt nhất chỉ nên có mặt trên website người lớn, không phải trên YouTube”, anh Bình nói.

Các video dạng này xuất hiện dày đặc trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số nội dung tương tự cũng được YouTuber nước ngoài sản xuất. Các video hở hang, không đầu tư hình ảnh, nội dung nhàm chán xuất hiện nhiều ở những nước khu vực châu Á. Có video hở hang đã xuất hiện cách đây 3 năm ở một nước khu vực Đông Nam Á.

YouTube là nền tảng video mở có mặt trên mọi quốc gia. Mỗi quốc gia đều có giá trị văn hoá, truyền thống riêng, do đó ranh giới về việc các nội dung có phù hợp từng quốc gia hay không sẽ rất khó xác định, trong khi nền tảng này lại áp dụng khung chính sách chung cho toàn cầu. 

Ngoài ra, với khoảng 720.000 giờ video được tải lên mỗi ngày, YouTube sẽ gặp khó khăn nhất định trong quá trình kiểm duyệt nội dung đăng tải. Dù vậy, với vai trò là nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới, YouTube có nhiệm vụ quan trọng trong việc phân phối nội dung sạch, phù hợp đối tượng người xem.

Hải Đăng

Video hở hang tiếp tục xuất hiện trên YouTube

Video hở hang tiếp tục xuất hiện trên YouTube

Các video lộ nội y, khoe vòng 1 lộ liễu tiếp tục được sản xuất đều đặn trên YouTube mà không giới hạn độ tuổi.

Chủ đề : youtube
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

 
Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

 
Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

 
 
Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K
icon

Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh mở cửa trở lại ở các quận vùng xanh ở TP.HCM, với những điều kiện an toàn kèm theo.  

Quán ăn, nhà sách tại Hà Nội bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa
icon

Từ 12h ngày 16/9, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động. Tuy nhiên, các điểm này bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa.

Tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được tôn vinh là doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021
icon

G-Group là tập đoàn công nghệ Việt duy nhất được vinh danh với giải thưởng “Doanh nghiệp trách nhiệm châu Á 2021” tại hạng mục “Thúc đẩy xã hội” do Enterprise Asia trao tặng.

Grab, Gojek, be... đồng loạt mở giao hàng liên quận tại TP.HCM
icon

Grab, Gojek, be, Shopee Food đồng loạt mở lại các dịch vụ giao hàng, đồ ăn và đi chợ hộ giữa các quận tại TP.HCM khi thành phố cho phép shipper giao liên quận từ ngày 16/9.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123