Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube

Một số video trên YouTube dùng ảnh sex để thu hút lượt xem, trong khi nội dung trong video không liên quan.

Trong quá trình tìm hiểu về các video hở hang trên YouTube, PV ICTnews tình cờ phát hiện một số video sử dụng ảnh khiêu dâm để minh hoạ, không liên quan nội dung bên trong.

Tại thời điểm viết bài, sáng 8/2, trong lúc tìm hiểu về các video không phù hợp độ tuổi trên YouTube, nền tảng này đề xuất cho người viết một số video khác. Trong số đó, có một số video sử dụng hình ảnh khiêu dâm để thu hút người xem click vào.

Dùng ảnh khiêu dâm để câu view trên YouTube
Một video dùng ảnh khiêu dâm, có nội dung không liên quan. Một số đề xuất khác cũng dùng ảnh đại diện nhạy cảm. (Ảnh chụp màn hình sáng 8/2).

Cụ thể, tài khoản Tech… sử dụng hình ảnh một hoạt động tình dục rõ ràng, dường như lấy ra từ một bộ phim người lớn, để minh hoạ cho video hướng dẫn ghép ảnh trên điện thoại. 

Một tài khoản khác có tên na ná, Tech…, cũng dùng hình ảnh này cho video hướng dẫn thay hình nền cho ảnh chân dung. 

Tài khoản khác, Halkat..., dùng ảnh như trên, chỉ chưa tới một ngày đã nhận được hơn 700 ngàn lượt xem.

Tài khoản Halkat… cũng có một video đăng cách thời điểm viết bài 7 giờ, sử dụng chiêu thức tương tự nhưng với ảnh khiêu dâm khác, nhận được 728 ngàn lượt xem.

Các ảnh khiêu dâm nhìn thấy rất rõ ràng, tuy nhiên đã được phủ thêm một số lớp mờ dường như để qua mặt hệ thống quét tự động của YouTube.

Có một số tài khoản khác dùng ảnh sex để minh hoạ, với nội dung sơ sài, không đầu tư hình ảnh. Tiếng Ấn Độ được sử dụng trong hầu hết các video này.

Đáng chú ý, PV ICTnews không đăng nhập vẫn xem được các video, nghĩa là các video không giới hạn độ tuổi, có nguy cơ tiếp cận đến trẻ em.

YouTube hạn chế tuổi cho một số video bị phản ánh

Trong bài viết trước, ICTnews nêu một số video của tài khoản P… tại Việt Nam có nội dung không phù hợp độ tuổi, không đăng nhập vẫn có thể xem.

Trong các video, cô gái khoe rõ ràng vòng 1 khi đang nấu ăn. Một số video nhìn thấy rõ ràng bộ phận cơ thể nhạy cảm của cô gái qua lớp áo xuyên thấu, không mặc áo lót.

Trong phần bình luận, rất nhiều người chỉ chú ý đến cơ thể cô gái thay vì nội dung nấu ăn.

 

Tuần trước, các video hiển thị cho mọi người xem. Tới thời điểm viết bài này, một số video của tài khoản nói trên đã bị YouTube yêu cầu đăng nhập mới được xem để giới hạn độ tuổi.

“Nguyên tắc cộng đồng của YouTube nêu rõ rằng nội dung khiêu dâm không được cho phép, chúng tôi đã chấm dứt hoạt động một số kênh và xóa nhiều video do vi phạm chính sách của chúng tôi”, đại diện Google trả lời ICTnews sau bài phản ánh kỳ trước. Nền tảng này đã có động thái giới hạn độ tuổi cho các video nêu tên trong bài, tuy nhiên việc xoá video hay chấm dứt hoạt động kênh không được đề cập.

Trong chính sách về ảnh khỏa thân và nội dung khiêu dâm của YouTube có đoạn: “Cảnh mô tả bộ phận sinh dục, ngực hoặc mông (dù có hay không có trang phục che phủ) nhằm thỏa mãn tình dục”. Hành động này có thể bị chấm dứt kênh.

Trên thực tế, các video nấu ăn nói trên dù không “mô tả” ngực, hoặc phải làm rõ có “nhằm thoả mãn tình dục” hay không nhưng rõ ràng các góc máy quay đều đôi lúc cố tình cận cảnh vòng 1 của cô gái. Khi quay toàn cảnh, hình ảnh cô gái thả rông ngực được nhìn thấy rõ ràng. Song việc xác định video có vi phạm chính sách hay không do YouTube quyết định.

Bên cạnh clip nấu ăn nói trên, nhiều tài khoản khác khai thác cuộc sống của các cô gái, trong đó có nhiều góc quay để lộ quần lót, hoặc ăn với động tác gợi dục, hoặc vui chơi trong khu trẻ em với góc máy nhạy cảm. Các video dạng này đang nhan nhản trên YouTube, sản xuất đều đặn hàng giờ, có clip nhận được hàng trăm ngàn lượt xem. Cô gái nấu ăn thậm chí có nhiều video đạt trên 1 triệu lượt xem.

Nguyễn Bình, một người dùng YouTube, cho rằng hình ảnh hở hang rõ ràng thu hút một nhóm người xem nhất định. Tuy vậy, ít nhất các nội dung đó nên bị hạn chế độ tuổi để tránh trẻ em truy cập vào.

“Nội dung hoàn toàn vô bổ, chỉ có tính chất khoe da thịt. Nó nên được hạn chế độ tuổi. Hoặc tốt nhất chỉ nên có mặt trên website người lớn, không phải trên YouTube”, anh Bình nói.

Các video dạng này xuất hiện dày đặc trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số nội dung tương tự cũng được YouTuber nước ngoài sản xuất. Các video hở hang, không đầu tư hình ảnh, nội dung nhàm chán xuất hiện nhiều ở những nước khu vực châu Á. Có video hở hang đã xuất hiện cách đây 3 năm ở một nước khu vực Đông Nam Á.

YouTube là nền tảng video mở có mặt trên mọi quốc gia. Mỗi quốc gia đều có giá trị văn hoá, truyền thống riêng, do đó ranh giới về việc các nội dung có phù hợp từng quốc gia hay không sẽ rất khó xác định, trong khi nền tảng này lại áp dụng khung chính sách chung cho toàn cầu. 

Ngoài ra, với khoảng 720.000 giờ video được tải lên mỗi ngày, YouTube sẽ gặp khó khăn nhất định trong quá trình kiểm duyệt nội dung đăng tải. Dù vậy, với vai trò là nền tảng mạng xã hội video lớn nhất thế giới, YouTube có nhiệm vụ quan trọng trong việc phân phối nội dung sạch, phù hợp đối tượng người xem.

Hải Đăng

Video hở hang tiếp tục xuất hiện trên YouTube

Video hở hang tiếp tục xuất hiện trên YouTube

Các video lộ nội y, khoe vòng 1 lộ liễu tiếp tục được sản xuất đều đặn trên YouTube mà không giới hạn độ tuổi.

Chủ đề : youtube
 
List comment
 
Bộ lưu điện PROLiNK – Giải pháp tối ưu cho hộ gia đình
icon

Với nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trong mùa hè sẽ khiến nguy cơ mất điện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm khi các thiết bị trong gia đình đồng loạt được hoạt động với công suất lớn như máy điều hòa, tủ lạnh...

 
Không để phần mềm “cây nhà lá vườn” kìm chân doanh nghiệp
icon

Theo chuyên gia Keysight, bà Anna McCowan, nếu phần mềm “cây nhà lá vườn” do doanh nghiệp tự phát triển không đáp ứng được yêu cầu cao của các sản phẩm hiện đại thì có nghĩa là phần mềm này đang kìm hãm chính doanh nghiệp đó.  

 
VinGroup ra mắt bộ giải pháp chuyển đổi số quản lý khách sạn toàn diện CiHMS
icon

Ngày 12/4/2021, công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh phần mềm VinHMS (Tập đoàn Vingroup) công bố ra mắt giải pháp chuyển đổi số quản lý và vận hành khách sạn toàn diện CiHMS.

 
Thêm 33 nhà cung cấp nông sản trên 2 sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính
icon

Trong 10 ngày đầu tháng 4, hai sàn thương mại điện tử của Vietnam Post và Viettel Post đã ghi nhận hơn 2.600 đơn nông sản và có thêm 33 nhà cung cấp sản phẩm nông sản và đặc sản vùng miền mở mới gian hàng.

 
Pha cứu thua của LG giúp SK né lệnh cấm vận từ Nhà Trắng
icon

Thỏa thuận dàn xếp giữa LG và SK sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 2 năm đã vô tình giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan cho Tổng thống Mỹ Biden.  

 
 
Thị trường SmartPhone phổ thông: Cuộc chơi của những “Trái tim thép”
icon

So với nhiều phân khúc khác, phân khúc phổ thông (từ 2–4 triệu đồng) đang bị nhiều thương hiệu có thâm niên “bỏ qua” vì... mức lợi nhuận thấp. Nhưng với nhiều nhà sản xuất, cuộc chơi ở nhóm sản phẩm này đã đem lại những giá trị riêng.

Người đàn ông dùng Bitcoin thuê sát thủ trên mạng tấn công bạn gái cũ
icon

Một người đàn ông quốc tịch Ý đã bị bắt giữ sau khi sử dụng tiền điện tử Bitcoin để thuê sát thủ trên mạng nhằm tấn công bạn gái cũ.

Lý do việc bảo vệ Mark Zuckerberg ngày càng tốn kém
icon

Tâm lý tiêu cực liên quan đến Facebook khiến cho nhà sáng lập của tập đoàn này trở thành đối tượng bị thù ghét.

Vì sao các YouTuber hay tuyên bố nghỉ làm nội dung?
icon

Xóa kênh, video cuối cùng, nghỉ làm nội dung… đó có thể là những chiêu trò của YouTuber để thu hút người vào xem kênh, theo anh Vũ Hưng của nhóm Học viện YouTube với gần 150.000 thành viên.

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra
icon

Yahoo đã có cơ hội thay đổi dòng chảy lịch sử, nếu lãnh đạo công ty có những bước đi đúng đắn hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123