Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận cho sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán dịch vụ nội dung số và thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp nội dung số phát triển sau một thời gian điêu đứng vì bị "giới nghiêm" sau vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng bị phanh phui.

Quyết định này của Thủ tướng cũng sẽ thúc đẩy thanh toán điện tử ở Việt Nam cho hầu hết những người dân chỉ với chiếc điện thoại di động mà không cần có tài khoản ngân hàng. Đây cũng là cơ hội cho các nhà mạng nhảy vào lĩnh vực Fintech vốn được cho là rất tiềm năng tại Việt Nam.

Vậy các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số đón nhận tin vui này như thế nào? ICTnews đã phỏng vấn đại diện một số doanh nghiệp nội dung số và câu trả lời nhận được là các đơn vị này rất quan tâm đến tỷ lệ chiết khấu sử dụng chung tài khoản viễn thông

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Thủ Đô Media cho hay, mở lại kênh thanh toán từ tài khoản di động cần có chính sách chiết khấu tốt, linh hoạt với từng dịch vụ thì mới có ý nghĩa với ngành nội dung số. Bởi vì sắp tới, khi Việt Nam phát triển 5G thì xu hướng dịch vụ nội dung số truyền thông sẽ chuyển dịch mạnh sang mảng video và các dịch vụ video trực tuyến như truyền hình, giáo dục trực tuyến, mở rộng sang cả mảng thương mại điện tử trên di động. Do đó, để kích thích người dùng di động sử dụng các dịch vụ nội dung số, thì nhà mạng phải có chính sách chiết khấu tốt để khuyến khích người dùng sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ nội dung mảng này.

Cụ thể, ông Hân đề xuất, tỷ lệ chiết khấu khi sử dụng dịch vụ nội dung số từ tài khoản di động nên ở mức thấp từ 5-8%. Vì các dịch vụ nội dung số như truyền hình, giáo dục trực tuyến chi phí đầu vào rất lớn.

Còn đối với mảng game, bản chất hàng hóa này là hàng vô hình, nội dung không phải đầu tư liên tục. Ví dụ, truyền hình ngày nào cũng phải có nội dung mới, đầu tư sản xuất nội dung hoặc mua bản quyền rất đắt đỏ. Do đó, mảng game vẫn có tỷ suất lợi nhuận lớn nên vẫn có thể áp tỷ lệ chiết khấu cao được ở mức trên 15%. Vì hiện ở mảng game Google hay Apple vẫn thu 30% trên toàn cầu. Việc chiết khấu cao sẽ giúp nhà nước tăng được nguồn thu và một phần nào đó sẽ hạn chế được các tiêu cực trong ngành game như là đánh bạc trực tuyến xảy ra trong thời gian gần đây.

Việc chiết khấu cao với ngành game thì nhà phát hành game sẽ thiệt nhiều hơn, người chơi cũng sẽ thiệt ít hơn, ví dụ họ nạp 100.000 đồng vào tài khoản, thì thu được tiền ảo ít hơn, nhà phát hành cũng phải chịu một phần phí nạp thẻ. Còn nhà nước sẽ thu được tiền phần trăm lớn hơn mà vẫn quản được dòng tiền.

Vào giữa năm 2018, SCTV và VTVcab cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT xem xét cho sử dụng kênh thanh toán thẻ cào để thanh toán cho các dịch vụ OTT do hai doanh nghiệp truyền hình cáp cung cấp.

Xu hướng dịch vụ nội dung số sẽ chuyển dịch mạnh sang lĩnh vực video và truyền hình khi Việt Nam phát triển 5G.

Trao đổi với ICTnews liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc VTC Mobile cho rằng, nếu mở lại kênh thanh toán qua tài khoản viễn thông mà không có chính sách tốt thì cũng không giúp gì nhiều cho các doanh nghiệp nội dung số. Thẻ nhà mạng nạp cho các dịch vụ viễn thông, hay nội dung số chỉ là một trong số nhiều hình thức thanh toán. Nên nếu được mở lại thì mong muốn tài khoản viễn thông đi theo đúng bản chất là một hình thức thanh toán, chứ không phải là mô hình phân chia doanh thu dịch vụ. Tỷ lệ cho gạch thẻ (tỷ lệ mà nhà mạng được hưởng khi thẻ viễn thông được nạp để sử dụng dịch vụ của công ty nội dung số - PV) phải về đúng bản chất của dịch vụ thanh toán.

Cụ thể, ông Bảo đề nghị, tỷ lệ gạch thẻ phải dưới 10%, trước đây tỷ lệ gạch thẻ khi người dùng dịch vụ nội dung số dùng thẻ viễn thông khá cao lên đến 14-15%. Mảng nội dung số là loại hình dịch vụ có rủi ro lớn nên cần phải tối ưu dịch vụ.