Hai tên trộm cáp vừa bị Công an Long Biên bắt giữ. Ảnh cắt từ clip của VTV24

Theo nguồn tin từ VTVcab cung cấp, đối tượng tên thật là Bùi Đức Giang, thế nhưng trong chiếc thẻ VTV giả, đối tượng này lại lấy tên là Đinh Tiến Dũng với chức danh Phó Trưởng ban thiết kế mạng cáp của Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam. Với tấm bùa hộ mệnh này, Giang đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp cáp điện, cáp viễn thông trên khắp các địa bàn Bắc Giang, Hà Giang, Hưng Yên, Hà Nội.

Thường xuyên đi vòng vèo qua các tuyến phố, thấy ở đâu có đơn vị thi công đưa cáp đến chuẩn bị lắp đặt là đến đêm Giang thuê xe cẩu đến lấy trộm. Chỉ đến khi cẩu trộm cuộn cáp điện nặng hơn 1 tấn trước cửa UBND phường Long Biên, đem bán được hơn 200 triệu đồng, Giang mới bị công an quận Long Biên bắt giữ.

Thẻ giả làm lãnh đạo của VTVcab. Ảnh cắt từ clip của VTV24


Một cuộn cáp điện to hơn 1 tấn có giá trên thị trường khoảng trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên khi bị các đối tượng cẩn trộm đi bán thì giá bán cho các thương lái chỉ có 250 triệu đồng tức là rẻ đi một nửa. Nếu chỉ chậm một chút nữa mà Công an Long Biên không phát hiện bắt giữ thì cuộn dây cáp sẽ bị mang sang Bắc Ninh để giã ra làm phế liệu.

Tương tự như vậy với các cuộn dây cáp viễn thông cũng bị các đối tượng cẩu trộm đem đi bán và đây là một hình thức trộm cắp mới đang có xu hướng manh nha tại nhiều địa phương trên cả nước. Khai báo với cơ quan công an, Bùi Đức Giang cho hay trước cũng làm nhân viên thiết kế mạng cáp này nên biết được một số kẽ hở có thể lấy trộm. Ngoài tấm thẻ VTV giả, Giang còn bỏ ra 12 triệu đồng, thuê người làm giả đủ các loại giấy tờ khác như chứng minh thư, bằng lái xe để trốn tránh lệnh truy nã của Công an tỉnh Hà Giang với tội danh trộm cắp tài sản. Với những cuộn cáp lớn, không lấy trộm được một mình, Giang rủ thêm đối tượng Đoàn Văn Tuyên phối hợp cùng.

Với hàng loạt giấy tờ giả, rất nhiều vụ trộm cắp cáp điện, cáp viễn thông đã được đối tượng thực hiện trót lọt.