Tại hội nghị Cộng đồng kỹ sư phần cứng Windows (Windows Hardware Engineering Community - WinHEC) diễn ra ở Thâm Quyến, Trung Quốc mới đây, Microsoft vừa công bố sẽ phát hành Windows 10 vào mùa hè năm nay. 

Bên cạnh đó, hãng phần mềm cũng thể hiện quyết tâm "tiêu diệt" tình trạng sử dụng Windows lậu, vi phạm bản quyền, ít nhất là tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo các nghiên cứu thị trường, Trung Quốc hiện có hàng trăm triệu máy tính chạy Windows, nhưng 3/4 trong số này hiện đang sử dụng Windows không có bản quyền. 

Theo Reuters, hãng phần mềm Mỹ sẽ cho phép tất cả người dùng PC tại Trung Quốc nâng cấp miễn phí lên Windows 10, bất kể trước đó người dùng đang sử dụng phiên bản Windows có bản quyền hay không. Hiện chưa rõ hãng phần mềm có thực hiện chính sách tương tự với các quốc gia khác. 

Đây quả là một nỗ lực chưa từng có của Microsoft để dẹp bỏ tình trạng sử dụng phần mềm lậu. Terry Myerson, người phụ trách mảng Windows tại Microsoft, cho biết tại WinHEC: "Chúng tôi sẽ nâng cấp tất cả các PC lên Windows 10. Kể cả PC đang dùng Windows có bản quyền hay không bản quyền, miễn là nó đáp ứng được yêu cầu về cấu hình thì đều nâng cấp được". Mục đích của Microsoft đó là tạo "cảm tình" từ phía người dùng, mong muốn họ sẽ "yêu thích Windows", đúng như tinh thần của CEO Nadella. Người đứng đầu Microsoft từng nói rằng ông muốn thay đổi suy nghĩ của người dùng về Windows, từ suy nghĩ lựa chọn Windows vì giá rẻ (máy tính Windows rẻ hơn nhiều so với Mac) sang chọn Windows vì yêu thích nó.

Microsoft cho biết sẽ hợp tác với Lenovo, nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới hiện nay, để ra mắt Windows 10 tại Trung Quốc. Lenovo cũng thể hiện sự hợp tác với Microsoft khi công bố sẽ sản xuất smartphone chạy Windows trong tương lai. Gã khổng lồ xứ Redmond cũng đạt được thỏa thuận với Xiaomi - công ty smartphone mới nổi nhưng rất thành công trong thời gian qua - để sản xuất điện thoại chạy Windows 10.