Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đang triển khai thí điểm tại 3 xã, phường trên địa bàn thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ. Kết thúc quá trình triển khai thí điểm, Cục Thuế sẽ tổ chức triển khai diện rộng cho các địa bàn còn lại trong quý 4/2021.

Thay vì nhận được biên lai thu tiền như truyền thống (trực tiếp tiếp xúc với người giao biên lai), người nộp thuế sẽ nhận được thông báo nộp thuế, thông báo xác nhận kết quả nộp tiền thuế qua tin nhắn Zalo với đầy đủ các thông tin như: mã khoản thuế, tên tài khoản, tên người nộp thuế, số thuế nộp, thời hạn nộp,... Trong thời gian thí điểm, người nộp thuế có thể nộp thuế qua ứng dụng của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam hoặc nộp tiền mặt cho Ủy nhiệm thu.

Qua đó, người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, việc nộp thuế cũng đơn giản và nhanh chóng hơn, có thể nộp mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng tra cứu lại biên lai khi cần.

{keywords}
Mẫu tin nhắn thông báo nộp thuế và xác nhận đã nộp thuế. (Ảnh: Trang Zalo “Cục Thuế tỉnh Phú Thọ”)

Về phía cơ quan thuế, cán bộ ủy nhiệm thu không phải quản lý biên lai giấy, thao tác đơn giản khi thu tiền và nộp tiền vào ngân sách nhà nước, cán bộ thuế không phải thực hiện chấm bộ thuế, không mất thời gian vào việc rà soát, tổng hợp như trước.

Việc ứng dụng công nghệ trong công tác thu thuế tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được nhanh chóng, đúng quy định trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, dù mới thí điểm nhưng đã nhanh chóng nhận được đánh giá rất tích cực, điển hình của sự sáng tạo trong công tác hỗ trợ người nộp thuế giai đoạn dịch bệnh.

{keywords}
Điện tử hóa việc nộp thuế đất phi nông nghiệp giúp hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn dịch bệnh. (Ảnh minh họa: Việt Linh)

Trong thời gian tới, Cục Thuế Phú Thọ sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng đến người nộp thuế biết. Cục Thuế đề nghị người nộp thuế chưa nhận được thông báo nhắc thuế tự động qua tin nhắn Zalo của cơ quan thuế có thể cung cấp số điện thoại di động để cơ quan thuế cập nhật và gửi thông báo.

Ngoài ra, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương, nhất là UBND các huyện, thành, thị, các xã, phường, thị trấn, Hội đồng tư vấn thuế và ủy nhiệm thu xã, phường, thị trấn. Đặc biệt là tinh thần tự giác, hưởng ứng, ủng hộ cao của các hộ gia đình, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Phương Dung