22-4-Nhan-Y-nhan-giai-Sao-Khue-2012.jpg
Bà Phạm Thị Phương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Tin học Nhân Ý nhận Danh hiệu Sao Khuê 5 sao. Ảnh: Xuân Bách.

Phần mềm này giúp các chính quyền địa phương thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động và lập hồ sơ địa chính chính xác theo quy định của ngành tài nguyên và môi trường, liên thông trực tiếp với cơ quan thuế và kho bạc, giúp người dân tra cứu trực tiếp hồ sơ đất đai một cách công khai, minh bạch, qua đó giảm thiểu các vụ khiếu kiện (trên 70% các vụ khiếu kiện ở Việt Nam liên quan tới đất đai, cá biệt có tỉnh lên đến 90%).

Trao đổi với ICTNews, bà Phạm Thị Phương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Tin học Nhân Ý cho biết phần mềm được xây dựng từ năm 2006 trong dự án của Sở TT&TT TP.HCM triển khai cho các quận, huyện. Lúc đầu vô cùng khó khăn vì hệ thống phần mềm không chỉ đơn giản có một thao tác nhập và in giấy chứng nhận mà là một quy trình luân chuyển hồ sơ đến từng con người, từng bộ phận và việc kết hợp giữa các bộ phận phải liên thông rất phức tạp. Năm đầu tiên gần như thất bại. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, kiến thức cả về CNTT và chuyên ngành đất đai, Nhân Ý đã xây dựng hoàn thiện Hệ thống thông tin quản lý đất đai.

Hệ thống thông tin quản lý đất đai của Công ty Nhân Ý đang được ứng dụng tại các quận, huyện của TP.HCM. Nếu được phổ biến rộng rãi không chỉ giúp thuận tiện trong quản lý mà còn đem lại lợi ích lớn cho xã hội khi đưa đất đai trở thành một nguồn vốn lưu thông hỗ trợ trực tiếp cho phát triển kinh tế.

Với những điểm ưu việt trên, Hệ thống thông tin quản lý đất đai đã vượt qua 4 sản phẩm, dịch vụ khác trong bảng đề cử xếp hạng 5 sao để trở thành sản phẩm duy nhất được vinh danh Sao Khuê 5 sao. 4 sản phẩm còn lại  gồm: Hệ thống quản lý giáo dục mầm non (Công ty RdSoft), Trò chơi Khu vườn trên mây (Công ty VNG), Dịch vụ gia công phát triển phần mềm thị trường Mỹ (Công ty KMS), Hệ thống quản lý sóng thần (Trung tâm Phần mềm Viễn thông Viettel).

Vinh danh Danh hiệu Sao Khuê là sự kiện thường niên do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2003. Năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được hồ sơ đề cử của 90 sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu trong toàn quốc. Qua vòng sơ tuyển, có 82 đề cử được chọn lựa. Hội đồng sơ tuyển đã thành lập 10 đoàn thẩm định thực tế tại các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ vượt qua vòng sơ tuyển. Chung cuộc, đã có 49 sản phẩm, 15 dịch vụ được xếp hạng 4 sao và 1 sản phẩm được xếp hạng 5 sao. Năm 2011 chỉ có 56 sản phẩm, dịch vụ được nhận danh hiệu Sao Khuê.