EIP 1559 đã được nhóm phát triển của Ethereum đưa lên nền tảng mã nguồn mở GitHub từ 13/04/2019 và đang trong quá trình đánh giá (review). Tuy nhiên, cách đây ít ngày, nhóm phát triển quyết định tích hợp EIP 1559 vào bản cập nhật hard fork mang mã hiệu London vào tháng 7 tới. Ethereum hiện có 9 lần hard fork và dự kiến giữa tháng 4 sẽ tiến hành một đợt hard fork mang mã hiệu Berlin trước khi hard fork London. Hard fork là thuật ngữ chỉ những thay đổi bắt buộc với tất cả người dùng và nút mạng (node) trong blockchain của tiền mã hóa. 

{keywords}
EIP 1559 là một bước tiến rất gần tới cuộc cách mạng mang tên Ethereum 2.0.

Điều này có nghĩa là các thợ đào còn rất ít thời gian trước một cuộc thay đổi lớn mang tính cách mạng của Ethereum (ETH). Đây sẽ là tiền đề quan trọng để bước vào kỷ nguyên Ethereum 2.0 thay đổi từ bằng chứng công việc (PoW) sang bằng chứng cổ phần (PoS). Nghĩa là khi đó người ta sẽ không còn dùng máy móc ngốn rất nhiều điện năng để đào coin nữa mà sẽ dùng chính coin để đào coin. 

Trở lại với thay đổi trước mắt, vậy EIP 1559 là gì? Trước tiên, chúng ta cần biết rằng mỗi giao dịch dùng Ethereum đều tiêu tốn một lượng phí (gas) ngẫu nhiên khá đắt đỏ dao động từ rẻ nhất 3 USD đến đắt nhất 120 USD, theo thống kê của ETH Gas Station. Do đó, EIP 1559 sẽ giới thiệu một khái niệm mới là basefee, mà nó tự điều chỉnh mức phí giao dịch theo thị trường.

{keywords}
Giao dịch ETH tốn một loại phí gọi là gas có giá biến động khá phức tạp

Quan trọng hơn cả, mức phí mà hệ thống sẽ lấy chính là ETH và tiêu hủy nó đi. Đây cũng là cách duy nhất để trả phí giao dịch trên mạng lưới ETH. Khi tiền ảo bị tiêu hủy bớt đi và nhu cầu tăng lên, giá trị của tiền ảo cũng sẽ tăng lên. Điều này khiến dân cày cảm thấy hào hứng nhất bởi Ethereum về lý thuyết là vô hạn nếu so với trữ lượng 21 triệu đồng của Bitcoin. 

Cùng với tin tức quan trọng về EIP 1559, thị trường tiền ảo đã phản ứng hết sức tích cực khi Ethereum trở lại mốc 1.800 USD sau lần lập đỉnh 1.900 USD hôm 21/02. Trên thị trường tiền ảo nói chung, sắc xanh cũng đã quay trở lại sau nửa tháng lao đao. Bitcoin hiện đã trở lại mốc 53.000 USD, theo Coinmarketcap.

Phương Nguyễn

Nhà chiêm tinh xinh đẹp dự đoán giá Ethereum như thế nào trong năm 2021?

Nhà chiêm tinh xinh đẹp dự đoán giá Ethereum như thế nào trong năm 2021?

Khi cô gái chiêm tinh Maren Altman làm video dự đoán giá Ethereum trên YouTube mới đây, cộng đồng tiền mật mã không thể nào bỏ qua. Theo phương pháp chiêm tinh của Maren Altman, đợt tăng giá cuối tháng 1, đầu tháng 2 có thể được dự báo sớm.