Sau khi thông tin được tiết lộ qua hồ sơ gửi lên Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC), cổ phiếu Twitter tăng vọt 26% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ngày 4/4.  

{keywords}

Hiện vẫn chưa rõ Musk sẽ làm gì với số cổ phần này. Hồ sơ gửi lên SEC cho thấy thời điểm thương vụ diễn ra là ngày 14/3 vừa qua. Dựa trên giá đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước, số cổ phần này trị giá khoảng 2,89 tỷ USD.

Musk hiện tại đang là người giàu nhất hành tinh và đã kiếm thêm được 1,1 tỷ USD với việc giá cổ phiếu Twitter nhảy vọt.

“Có vẻ như Elon đã đưa Twitter vào tầm ngắm”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nói, đồng thời cho biết thêm rằng số cổ phần này có thể tạo ra “vai trò sở hữu tích cực hơn”.

Twitter đặc biệt nhạy cảm với những áp lực bên ngoài do không giống như Google, Facebook, Amazon và Snap, nhà sáng lập nền tảng không có quyền biểu quyết đặc biệt đối với tương lai công ty.

Cuối tháng trước, tỷ phú 50 tuổi đã đăng bài thăm dò ý kiến của hơn 80 triệu người theo dõi mình trên Twitter về việc nền tảng mạng xã hội này có tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không, cũng như việc ông đang suy nghĩ nghiêm túc phát triển một nền tảng riêng. 

Elon Musk là một trong những người có ảnh hưởng lớn trên Twitter và thường xuyên vướng vào các tranh cãi trong quá trình sử dụng. Hiện ông đang tìm cách thoát khỏi dàn xếp năm 2018 với SEC, khi cơ quan này yêu cầu giám sát các bài đăng của CEO Tesla trên Twitter.

Sự việc lần này sẽ tiếp tục là một thách thức lớn đối với tân CEO của Twitter, Parag Agrawal, người thay thế Jack Dorsey sau khi nhà sáng lập bất ngờ từ chức vào tháng 11/2021.

Sau khi nhận chức, Agrawal cam kết tăng cường trách nhiệm giải trình, đưa ra quyết sách nhanh hơn và cải thiện chất lượng hoạt động sản phẩm. Công ty cũng đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về tăng trưởng như tăng doanh thu hàng năm lên 7,5 tỷ USD và đạt 315 triệu người dùng hàng ngày vào cuối năm 2023.

Mặc dù “Chim xanh” có tốc độ tăng trưởng ổn định nhiều năm qua, cổ phiếu của nó lại tụt hậu so với những công ty cùng ngành. 

Musk đã chỉ trích cải tiến gần đây của công ty khi cho phép gắn hình đại diện với các mã thông báo không thể thay thế (NFT), nói rằng Twitter đã có những ưu tiên sai lầm. 

Vinh Ngô (theo Bloomberg) 

‘Bậc thầy xoay chuyển tình thế’ Elon Musk: Dùng chính mạng xã hội ông gọi là thiếu “tự do ngôn luận” để cứu công ty khỏi những bàn thua trông thấy

‘Bậc thầy xoay chuyển tình thế’ Elon Musk: Dùng chính mạng xã hội ông gọi là thiếu “tự do ngôn luận” để cứu công ty khỏi những bàn thua trông thấy

CEO Elon Musk có sở trường “đánh trống lảng” và xoay chuyển những tin tức tiêu cực bao trùm.