{keywords}

Niken (nickel) thì có liên quan gì đến pin Li-ion (lithium-ion), hẳn đây là điều mà nhiều người thắc mắc. Thực tế, tỷ lệ nguyên tố lithium trong loại pin này chỉ chiếm có 2%, các khối pin chứa phần lớn là than chì niken, theo lời giải thích của Elon Musk ở cuộc họp cổ đông hồi năm 2016.

Ở buổi họp cổ đông gần nhất, tỷ phú giàu thứ 4 hành tinh kêu gọi các công ty khai thác sản xuất thêm niken, đổi lại Tesla sẽ tưởng thưởng bằng bản hợp đồng dài hạn với các công ty khai thác hiệu quả và thân thiện với môi trường. 

Lý do là gì? Một chiếc Tesla Model 3 chứa một khối pin lithium-ion có nguyên tố niken nặng tới 30kg. Càng nhiều niken thì pin càng cung cấp được nhiều năng lượng. 

Hiện tại, Tesla mới chỉ sản xuất được pin có hiệu suất năng lượng là 260 Wh/kg. Tuy nhiên, công ty có thể nâng hiệu suất này lên 400 Wh/kg, và tất nhiên cũng sẽ tiêu tốn nhiều niken hơn nữa.

Elon Musk tiết lộ rằng đội ngũ nghiên cứu pin của Tesla đang thử nghiệm công nghệ pin không cực dương cho phép đô thị hóa ngành hàng không. Công nghệ này vẫn đang được cải tiến và trong vòng 3-4 năm nữa có thể sản xuất với số lượng lớn, đủ dùng cho máy bay điện.

Mặc dù cả Tesla và SpaceX đều không có tham vọng sản xuất máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) nhưng Uber thì có. Uber Air đã lên kế hoạch vận hành khoảng 1.000 chiếc trực thăng điện với 83 điểm hạ cánh trên các tòa nhà chọc trời ở một số thành phố lớn như Melbourne (Úc), Los Angeles và Dallas (Mỹ) vào năm 2023.

Phương Nguyễn (theo Electrek)

Để điều hành đế chế SpaceX và Tesla, Elon Musk phải thuê gia sư trí nhớ

Để điều hành đế chế SpaceX và Tesla, Elon Musk phải thuê gia sư trí nhớ

Elon Musk trở nên thân thiết với thầy dạy nhớ lâu trong những lần trao đổi về tiểu thuyết như Foundation hay Chúa tể những chiếc nhẫn.