Trở về từ Đức sau sự kiện khai trương nhà máy sản xuất xe điện của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã làm đủ mọi cách vẫn không thể giúp Dogecoin lấy lại vốn hóa đã mất. Thậm chí, Dogecoin còn đang chịu chung số phận hẩm hiu khi thị trường tiền ảo đi xuống vì một loạt những tin tức xấu ập đến. 

Phương Tây loan tin Trung Quốc trấn áp tiền ảo 

Trung Quốc đã cấm cung ứng và phát hành tiền ảo từ năm 2013 và 2017, nhưng thông tin này tiếp tục được nhắc lại hôm 19/5. Đến ngày 21/5, kết luận cuộc họp của Ủy ban Tài chính bền vững và Phát triển, giới chức Trung Quốc cho biết sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động đào và giao dịch tiền ảo.

Cả hai thông báo này được các hãng truyền thông phương Tây lan truyền tạo ra cơn khủng hoảng sụt giá nghiêm trọng cho Bitcoin. Hôm 19/5, giá của Bitcoin đã có thời điểm chạm đáy 32.000 USD so với đỉnh 45.000 USD của một ngày trước đó.

Đà hồi phục nhẹ của Bitcoin tiếp tục bị chặn lại vào ngày 21/5 khi giá trị đã xuống dưới 35.000 USD so với 40.000 USD của ngày hôm trước.

Mỹ và Hồng Kông giám sát giao dịch tiền ảo

Sau Trung Quốc đến lượt Mỹ cũng sẽ siết chặt hoạt động tiền ảo. Hôm 20/5, Bộ Tài chính nước này đưa ra đề xuất các giao dịch trên 10.000 USD sẽ phải báo cáo Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

Trước đó, chính IRS cũng đưa ra đề xuất hồi tháng 4 rằng, các giao dịch tiền ảo cần được đánh thuế như một loại tài sản và phải đăng ký.

{keywords}
Toàn bộ thị trường tiền ảo từng chìm sâu trong sắc đỏ suốt cả tuần vì những tin tức xấu liên tục kéo đến. 

Sau đề xuất của Mỹ, đến lượt đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đưa ra đề xuất siết hoạt động giao dịch tiền ảo. Cụ thể, Dịch vụ Tài chính và Cục Ngân khố Hồng Kông đề xuất có một cơ chế cấp phép cho các sàn tiền ảo muốn hoạt động tại Hương Cảng. 

Ngoài ra, đặc khu này cũng đề xuất chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mới đủ điều kiện giao dịch tiền ảo, tức những người có danh mục đầu tư trên 8 triệu HKD (hơn 1 triệu USD). 

Trong số các sàn tiền ảo đang hoạt động trên thế giới, Bitfinex và Huobi hiện đang đặt sàn giao dịch tại Hồng Kông. 

Theo đó, Huobi đã dừng các hoạt động giao dịch với người dùng mới ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhất định. Sàn này cũng ngừng tiếp nhận giao dịch tiền ảo đến từ các xưởng ở Trung Quốc để tránh những hệ lụy từ việc Bắc Kinh mạnh tay trấn áp hoạt động đào tiền ảo. 

Elon Musk cứu thế nào?

Liên tiếp những tin tức xấu ập đến trong vòng một tuần, Elon Musk đã phải có những dòng tweet liên tục nhằm cứu thị trường tiền mã hóa. Đầu tiên, hôm thứ hai đầu tuần (17/2), Elon Musk nói rằng, Tesla vẫn chưa bán một đồng Bitcoin nào cả.

Đến cơn sụt giá hôm 19/5, Elon Musk lên dòng tweet biểu tượng Tesla có bàn tay kim cương (Diamond Hand), hàm ý hãng xe điện này sẽ giữ Bitcoin không bán.

Ở đợt sụt giá tiếp theo hôm 21/5, Elon Musk lại nhấn mạnh rằng, đã và sẽ không bán bất kỳ Dogecoin nào cả. Sau đó, Elon Musk tiếp tục có những dòng tweet trả lời người hâm mộ về quan điểm với tiền pháp định và tiền ảo, ông ủng hộ tiền ảo.

Giữa những dòng tweet lớn này là hai bức hình ám chỉ đến Dogecoin, nhưng cũng không thể kéo được đồng tiền ảo châm biếm này trở lại giá trị cũ.

{keywords}
Dogecoin vẫn đang hồi phục chậm chạp bất chấp những nỗ lực bơm thổi của tỷ phú điều hành hãng xe điện Tesla.

Cuối cùng, Elon Musk cũng hiểu ra mình phải làm gì để cứu Dogecoin, đó là phải cứu lấy Bitcoin. Dòng tweet mới nhất vào ngày 25/5 đề cập trực tiếp đến việc xanh hóa các mỏ đào Bitcoin chính là tiền đề để thị trường tiền ảo sôi động trở lại, gián tiếp kéo Dogecoin đi lên.

Dù vậy, Dogecoin hiện vẫn đang ở vùng kháng cự 0,34 USD với vốn hóa 44 tỷ USD, còn cách khá xa đỉnh 0,73 USD với vốn hóa 90 tỷ USD lập được hồi đầu tháng 5 này. 

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Elon Musk nói đã làm việc với thợ đào, giá Bitcoin bật tăng trở lại

Elon Musk nói đã làm việc với thợ đào, giá Bitcoin bật tăng trở lại

Giá của Bitcoin đã ngay lập tức bật tăng 4% vào buổi chiều theo giờ Mỹ, sau khi CEO Elon Musk của Tesla nói đã làm việc với các thợ đào tiền ảo để giúp các mỏ khai thác Bitcoin thân thiện hơn với môi trường.