Theo hãng tin Bloomberg, tỷ phú Elon Musk mới đây đã đăng bài thơ 7 bước, hay còn gọi là "thất bộ thi" của thi nhân Tào Thực thời Tam Quốc khiến nhiều người đồn đoán về ý nghĩa của chúng liên quan đến đồng Dogecoin và Shiba Inu trên thị trường tiền số.

Vào thời Tam Quốc, sau khi Tào Tháo qua đời, Tào Phi nối nghiệp cha trở thành Ngụy vương. Tuy nhiên do nghi ngờ em ruột Tào Thực có ý tranh quyền đoạt vị cũng như ghen tị với tài năng văn chương của ông, Tào Phi đã ra lệnh cho Tào Thực trong vòng 7 bước phải làm thơ về đề tài anh em mà không được dùng 2 chữ này, nếu không sẽ bị xử tử.

Elon Musk đăng thơ cổ Tam Quốc làm dậy sóng cộng đồng tiền số - Ảnh 1.
 

Sau 7 bước, Tào Thực đã mượn hình ảnh cây đậu để ám chỉ về việc anh em cùng một dòng máu, cùng nguồn cội sao lại nỡ hại nhau. Tương truyền sau khi nghe được bài thơ này, Tào Phi đã hổ thẹn và tha tội chết cho Tào Thực.

Dịch nghĩa bài thơ:

Đun đậu để làm canh,

Lọc đậu để lấy nước,

Cành đậu đốt dưới nồi.

Hạt đậu trong nồi khóc,

Vốn sinh từ một gốc,

Sao đốt nhau khốc liệt vậy?

Dịch thơ - Nguồn: Phan Kế Bình

Nấu đậu đốt cành đậu,

Đậu ở trong nồi khóc.

Vốn sinh cùng một gốc,

Sao nỡ đốt thiêu nhau?

Quay trở lại câu chuyện của Elon Musk, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này đã đặt tiêu đề bài thơ là "Tình người" (Humankind) trước khi dẫn lại bài thơ 7 bước của Tào Thực.

Một số người trên mạng Twitter đã đồn đoán về mối liên quan của bài thơ ám chỉ đến 2 đồng tiền số đang thu hút sự chú ý hiện nay là Dogecoin và Shiba Inu. Cả 2 đều dùng biểu tượng chú chó Shiba Inu và trên thực tế đều được sáng tạo bởi một trò đùa. Tuy nhiên đồng Shiba Inu được xây dựng sau nhưng lại tăng giá vượt Dogecoin về tổng mức vốn hóa trên thị trường, qua đó tạo nên những cuộc so kè, cãi vã về 2 đồng tiền này.

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Bloomberg)

Elon Musk khoe đang giữ tiền ảo, giá Bitcoin tăng nhẹ

Elon Musk khoe đang giữ tiền ảo, giá Bitcoin tăng nhẹ

Tỷ phú điều hành SpaceX và Tesla cho biết công ty ông đang giữ Bitcoin và sẽ chấp nhận thanh toán mua xe bằng Bitcoin trong thời gian tới.