Hôm thứ sáu (4/6), Elon Musk đã đăng biểu tượng kèm tấm hình ngụ ý ‘chia tay’ với Bitcoin. Sau đó một giờ, vị CEO hãng xe điện Tesla đăng tiếp tấm ảnh chế nổi tiếng trong giới tiền ảo, ngụ ý nói thị trường này sẽ chìm trong sắc đỏ.

Liên tục trong hai ngày cuối tuần, Elon Musk tiếp tục có những dòng tweet hết sức khó hiểu và liên tục đổi ảnh đại diện (avatar). Mới đây nhất, tỷ phú này đã đổi từ ảnh đại diện có biểu tượng Bitcoin sang ảnh nền chỉ một màu đen, để làm gì? 

Phá đại hội Bitcoin?

Động thái của Elon Musk đến đúng vào thời điểm hội nghị Bitcoin 2021 đang diễn ra tại Miami (Mỹ), một sự kiện được xem là ‘đại hội võ lâm’ của giới tiền ảo. Elon Musk không tham dự sự kiện này, nhưng đã khiến những người có mặt phải quay sang chỉ trích mình.

Justin Sun (Tôn Vũ Thần) viết rằng, sẽ mua mọi Bitcoin mà Elon Musk bán ra. CZ (Triệu Trường Bằng) chỉ trích Elon Musk thiếu trách nhiệm. Một ngày sau, đến lượt CEO Jack Dorsey của Twitter thậm chí còn cam kết cống hiến trọn đời mình cho Bitcoin.

{keywords}
Dòng tweet của Elon Musk khiến giới tiền ảo phản ứng ngay lập tức.

Nhưng không chỉ phá đại hội Bitcoin, Elon Musk còn tranh thủ gây chú ý để tăng lượt theo dõi. Thật vậy, thống kê cho thấy mỗi khi có dòng tweet khiến thị trường tiền ảo sóng gió, lượng người theo dõi Elon Musk trên Twitter lại tăng đột biến. 

Số người theo dõi tỷ phú điều hành Tesla đã tăng 15 triệu người so với thời điểm đầu năm nay, lên con số 56 triệu người. Elon Musk rõ ràng không hề viết tweet cho vui.

Ở chiều ngược lại, Elon Musk có thêm người theo dõi thì giá Bitcoin lại giảm bởi tác động của ông. Hiện tại, Bitcoin vẫn đang trên đà giảm với giá trị khoảng 35.000 USD cùng vốn hóa toàn thị trường là 1.627 tỷ USD.

Tham vọng của Elon Musk

Với biến động giá của Bitcoin thời gian qua, không khó để nhận ra Elon Musk đang thao túng tiền ảo. Đây cũng là điều khiến các nhà phân tích tỏ ra lo lắng khi thị trường tiền ảo hết sức mong manh trước những dòng tweet của một cá mập.

Tesla đang nắm giữ lượng lớn Bitcoin trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, đã bán bớt 10% để làm đẹp báo cáo tài chính quý I/2021. Quý II đang dần kết thúc và có thể thấy Elon Musk cần thúc đẩy nhanh hơn nữa những lần biến động giá của Bitcoin.

{keywords}
Lượng người theo dõi Elon Musk cũng tăng liên tục kể từ đầu năm (nguồn: SocialBakers).

Nhưng không chỉ thao túng giá Bitcoin hay Dogecoin, Elon Musk còn những tham vọng khác. Đó có thể là định hướng hoạt động cho giới đào Bitcoin, vốn bị chỉ trích rất nhiều thời gian qua vì vấn đề tiêu thụ điện năng không thân thiện môi trường. 

Elon Musk từng có mặt trong sự kiện thành lập Hội đồng khai thác Bitcoin hồi cuối tháng 5 để thúc đẩy cam kết sử dụng năng lượng trung hòa carbon ở Bắc Mỹ. 

Bị Anonymous dằn mặt

Với quá nhiều điều trái khoáy đã làm, không ngạc nhiên khi Elon Musk là nhân vật bị công kích nhất giới tiền mã hóa. Trong một động thái mới nhất, nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous đã đăng tải một đoạn video dằn mặt Elon Musk.

Cụ thể, đoạn video dài hơn 3 phút chỉ trích những việc Elon Musk đã làm như thao túng tiền ảo, huênh hoang tuyên bố mình là ‘Hoàng đế Hỏa tinh’. Lời nhắn khép lại bằng câu nói nổi tiếng của nhóm tin tặc này: “Chúng ta là Anonymous. Chúng ta là Legion. Hãy đợi chúng ta”. 

Đây là một lời cảnh cáo trực tiếp đến Elon Musk nhưng chưa rõ nhóm tin tặc này sẽ làm gì. Dẫu vậy, Elon Musk như thường lệ vẫn tiếp tục lên các dòng tweet mới ám chỉ đến thị trường tiền ảo. Có vẻ vị tỷ phú gốc Nam Phi rất nóng lòng được Anonymous ‘hỏi thăm’. 

Phương Nguyễn

'Bitcoin sẽ miễn nhiễm với Elon Musk trong tương lai'

'Bitcoin sẽ miễn nhiễm với Elon Musk trong tương lai'

Hiện tại, Elon Musk dễ dàng xoay chuyển thị trường tiền mã hóa 1.700 tỷ USD chỉ bằng vài dòng tweet. Nhưng sức ảnh hưởng của ông chủ Tesla có thể biến mất trong tương lai.